Nữ giới nên cẩn trọng hơn tình trạng suy buồng trứng sớm khi còn trẻ

Buồng trứng là cơ quan rất quan trọng của nữ giới, đây là nơi xảy ra quá trình rụng trứng và có ảnh hưởng trực tiếp đến nội tiết tố. Chức năng của buồng trứng cũng có mối liên quan mật thiết đến sức khỏe lẫn tuổi thanh xuân của nữ giới. Do đó, để đẩy lùi nguy cơ lão hóa sớm thì bạn cũng nên chú ý tới việc chăm sóc sức khỏe buồng trứng.
04/03/2021 08:45

Thường thì tình trạng suy buồng trứng chỉ xảy ra sau độ tuổi 40, khi phụ nữ đã bắt đầu bước vào độ tuổi mãn kinh. Nhưng nếu bạn gặp phải tình trạng này trước tuổi 40 thì đó là hiện tượng không nên chủ quan bỏ qua.

Dưới đây là 5 dấu hiệu giúp bạn nhận biết nguy cơ suy buồng trứng từ sớm.

1. Da dẻ kém sắc

Nếu bạn còn trẻ mà làn da đã có dấu hiệu chảy xệ, kém sắc, xuất hiện nhiều đốm và nếp nhăn thì cần đề phòng với sự khởi phát của bệnh suy buồng trứng sớm. Nếu buồng trứng hoạt động tốt, cơ thể sẽ tiết ra estrogen một cách bình thường. Quá trình tiết estrogen ổn định cũng giúp bạn trì hoãn sự lão hóa của cơ thể con người và giữ cho làn da luôn ở trạng thái tốt nhất.

Khi chức năng buồng trứng suy giảm, cơ thể không tiết đủ estrogen và quá trình trao đổi chất bị chậm lại thì nó có thể gây ra nhiều vấn đề về da.

2. Rối loạn kinh nguyệt

Capture

Chức năng buồng trứng suy giảm có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến kinh nguyệt của nữ giới. Nếu thời gian gần đây lượng kinh nguyệt của bạn giảm xuống hoặc không đều, vài tháng mới có kinh một lần, thậm chí ngưng kinh thì phải đề phòng với nguy cơ suy buồng trứng sớm.

3. Thường xuyên bị mất ngủ

Đây là dấu hiệu thường gặp ở những người đã bước vào độ tuổi mãn kinh và người bị suy buồng trứng sớm cũng có thể gặp phải. Sở dĩ suy buồng trứng sớm gây mất ngủ là do nó có thể ảnh hưởng đến chức năng của một số dây thần kinh tự chủ, dễ dẫn đến suy nhược thần kinh, làm giảm chất lượng giấc ngủ của phái nữ, từ đó gây mất ngủ.

4. Cảm xúc không ổn định

12

Khi bị suy buồng trứng sớm, tâm trạng của nữ giới cũng sẽ trở nên bất ổn, dễ mất bình tĩnh nếu có vấn đề xảy ra. Nguyên nhân là do hormone estrogen tiết ra không ổn định, gây rối loạn nội tiết tố nữ nên khó kiềm chế cảm xúc hơn. Nếu rõ ràng trước đây cảm xúc rất ổn định mà thời gian gần đây bị mất kiểm soát thì phải xem xét tới nguy cơ suy buồng trứng sớm.

5. Đau lưng

Nữ giới bị lão hóa sớm cũng có dấu hiệu đau lưng, mỏi lưng, nguyên nhân là do chức năng buồng trứng bị suy giảm. Chức năng trứng suy giảm thì lượng estrogen cũng giảm xuống khiến chức năng nội tiết có vấn đề và ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi ở phái nữ. Thiếu canxi ở phái nữ có thể gây loãng xương, đau lưng ở nữ giới.

Theo Tổ Quốc

comment Bình luận

largeer