Núm vú bị nứt khi cho con bú phải làm sao? Thực hiện ngay 5 điều này tình trạng sẽ được cải thiện

Hầu hết những phụ nữ mới làm mẹ đều phải trải qua cảm giác đau đớn khi núm vú bị nứt. Núm vú bị nứt có thể gây đau. Tình trạng đau này sẽ nghiêm trọng hơn khi trẻ mút núm vú và máu sẽ chảy ra trong trường hợp nghiêm trọng.
22/04/2021 09:49

1. Làm sạch núm vú

Khi vệ sinh núm vú, không được dùng xà phòng hoặc chất tẩy rửa có tính kiềm, cũng không được bôi dầu thuốc, chỉ rửa bằng nước ấm.

2. Cải thiện tư thế bú của trẻ

Hầu hết các trường hợp nứt núm vú là do tư thế bú của trẻ không đúng, vì vậy khi bị nứt núm vú, trước hết bạn phải thay đổi tư thế bú cho trẻ. Khi cho trẻ bú mẹ, đầu tiên để trẻ ăn bên không đau, cho trẻ ngậm cả quầng vú và núm vú, cố gắng tránh ma sát do tư thế bú không đúng của trẻ. Thông thường, sau khi tư thế bú của trẻ được cải thiện, tình trạng đau nhức sẽ giảm tương đối, vết nứt nẻ chậm lành.

3. Giúp vết nứt lành lại

Trong thời gian trẻ không bú mẹ, hãy cố gắng để núm vú bị nứt ra bên ngoài, vừa có thể lưu thông không khí, vừa có ánh sáng mặt trời có thể giúp các vết nứt lành lại càng sớm càng tốt. Ngoài ra, sau khi cho con bú mẹ hãy cố gắng mặc quần lót, áo ngực rộng rãi để tránh ma sát, nứt nẻ mà còn khiến vết nứt nhanh lành hơn.

1158b217-e1cc-4dda-84d4-5c25d8b7a7ca

4. Sử dụng sữa để thúc đẩy quá trình chữa lành vết nứt

Sau mỗi lần cho con bú nên để một giọt sữa rồi thoa sữa lên vết nứt, các yếu tố kháng khuẩn trong sữa có thể giúp vết nứt nhanh chóng lành lại. Nhưng không nên dùng quá nhiều sữa khi bôi, nếu sữa tràn ra ngoài nhiều thì nên vệ sinh kịp thời.

5. Ngừng cho con bú từ 1 đến 2 ngày

Nếu mức độ nứt nẻ ngày càng nghiêm trọng thì tốt nhất bạn nên ngưng cho con bú từ 1 đến 2 ngày. Trong thời gian ngừng cho con bú, tốt nhất mẹ nên dùng áo ngực thủy tinh để hút hết sữa trong vú ra và cho con bú. Nếu không có đủ sữa, bạn có thể nhờ một người bạn có đủ sữa giúp cho con bú. Nếu không tìm được nguồn sữa mẹ phù hợp, bạn có thể cho trẻ uống sữa công thức, sau khi núm vú lành bạn có thể cho trẻ bú bình thường.

Núm vú bị nứt nẻ là tình trạng phổ biến, tình trạng này có thể khiến các bà mẹ đặc biệt đau đớn, khiến mẹ phải ngừng cho con bú vì cơn đau này vì sữa mẹ có chứa nhiều thành phần có lợi, không chỉ có các chất dinh dưỡng khác nhau mà còn có các chất kháng thể nên có thể tránh được tình trạng này cho trẻ. bị vi khuẩn và vi trùng gây hại. Nhìn chung, sau khi núm vú bị nứt nẻ sẽ không bị tái phát, nếu bị tái phát thì bạn nên chú ý, tốt nhất nên đến bệnh viện tư vấn bác sĩ.

Thu Trang (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer