Nước tiểu có màu này bạn nên đi khám ngay

Các chuyên gia cho rằng việc quan sát sắc thái của nước tiểu có thể phát hiện được bệnh ung thư và một số những căn bệnh khác
22/07/2018 14:44

Vì sao nên kiểm tra màu của nước tiểu

Hiện nay trên thế giới diễn ra những chiến dịch "Be Clear on Cancer" để giúp mọi người hiểu hơn về những dấu hiệu của ung thư thận và bàng quang thông qua việc nhìn màu nước tiểu. Chiến dịch này giáo dục và khuyến khích mọi người nên kiểm tra nước tiểu của mình mỗi lần đi tiểu. Việc kiểm tra nước tiểu là điều cần thiết để giúp các bạn phát hiện sớm các dấu hiệu và triệu chứng khác thường để có thể nhanh chóng chẩn đoán ra căn bệnh ung thư khi nó còn chưa đến giai đoạn nghiêm trọng để việc điều trị dễ dàng và hiệu quả hơn.

Empty

Nước tiểu có màu này bạn nên đi khám ngay. Hiện nay trên thế giới diễn ra những chiến dịch "Be Clear on Cancer" để giúp mọi người hiểu hơn về những dấu hiệu của ung thư thận và bàng quang

Theo thống kê hàng năn có khoảng 19.100 những trường hợp bị mắc bệnh về bàng quang và ung thư thận mới được chẩn đoán và trong đó có  8.000 người chết vì bệnh này.

Chiến dịch này kêu gọi mọi người hãy nhìn nước tiểu của mình khi đi vệ sinh để có thể biết được tình trạng sức khỏe của mình như nào.

Màu sắc nước tiểu báo hiệu tình trạng sức khỏe như thế nào

Nếu như bạn thấy nước tiểu có màu đỏ hoặc có màu hồng thì hoàn toàn vô hại vì có thể là do màu của thực phẩm bạn ăn như củ cải đường hoặc một số loại thuốc khác gây ra. Tuy nhiên, nó cũng có thể báo hiệu loại bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe

Nếu đi tiểu ra máu thì đó là dấu hiệu của bệnh ung thư. Chính vì vậy mỗi khi đi tiểu bạn nên nhìn nước tiểu nếu thấy màu sắc bất thường thì nên đi khám ngay. Đừng ngần ngại vì như vậy sẽ khiến cho bệnh phát triển và nặng hơn.

Theo khảo sát, máu trong nước tiểu là triệu chứng của gần 2/3 các ca ung thư bàng quang. Sự xuất hiện của máu trong nước tiểu có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên sẽ luôn luôn có màu đỏ. Tùy theo từng mức độ sẽ có màu đỏ khác nhau. Từ rất loãng đến đỏ nhạt và có thể là đỏ tươi và thậm chí là chuyển sang màu đỏ nâu, đỏ đậm tương tự với màu trà đen.

Empty

Nước tiểu có màu này bạn nên đi khám ngay. Mặc dù máu thường không xuất hiện mỗi khi bạn đi tiểu nhưng khi phát hiện bạn nên đi khám ngay dù nó chỉ xảy ra một lần.

Và từ những khảo sát đã đưa ra con số cụ thể: Máu trong nước tiểu là triệu chứng của gần 2/3 số ca ung thư bàng quang và khoảng 1/5 ung thư thận.

Mặc dù máu thường không xuất hiện mỗi khi bạn đi tiểu nhưng khi phát hiện bạn nên đi khám ngay dù nó chỉ xảy ra một lần.

Ngoài ra, nước tiểu vàng nhạt có thể do lượng vitamin mà bạn dung nạp vào cơ thể nhiều quá mức cho phép nên không hấp thụ được. Cách hiệu quả nhất để cơ thể hấp thụ được vitamin là ăn nhiều những loại thực phẩm có chứa vitamin thay vì uống nhiều loại thuốc bổ.

Nước tiểu có mà vàng đậm báo hiệu cơ thể của bạn đang cần dung nạp thêm nước. Chính vì vậy bạn cần uống thêm nước khoảng 8 ly/ngày để thận hoạt động tốt nhất.

Nước tiểu chuyển màu cam: Có thể là do những ảnh hưởng của những loại thuốc bạn đang sử dụng. Khi vào trường hợp này bạn nên tham khảo những ý kiến của bác sĩ bằng cách mang đơn thuốc đến để bác sĩ xem một cách chi tiết.

Mặt khác, cũng có thể do bạn ăn quá nhiều thực phẩm có màu cam nên những thực phẩm hóa học cũng khiến nước tiểu chuyển sang màu cam.

Tóm lại, việc quan sát màu nước tiểu là cần thiết để có thể biết được tình trạng sức khỏe cơ thể. Tuy nhiên, bạn nên nhớ chỉ nên quan để đoán tình trạng, tuyệt đối không được đưa ra kết luận và tự ý mua thuốc. Bạn chỉ nên quan sát và khi thấy biểu hiện không tốt thì đến nên đến ngay bệnh viện khám.

comment Bình luận

largeer