Những tiếng ồn không tốt cho thai nhi bà bầu nên tránh

Thời kì mang thai là lúc cơ thể người mẹ nhạy cảm nhất. Bất kì một tác động nào, đặc biệt là tiếng ồn ào, ầm ĩ ở bên ngoài cũng có thể làm cả mẹ và bé bị ảnh hưởng tới sức khỏe. Những tiếng ồn không tốt cho thai nhi bà bầu nên tránh là kiến thức cần thiết cho các mẹ bầu.
22/07/2018 14:15

Tác hại của tiếng ồn đến sự phát triển của thai nhi

Ngoài giọng nói của mẹ, thai nhi 20 tuần tuổi đã bắt đầu nghe được nhiều âm thanh từ thế giới bên ngoài. Môi trường nước ối có đặc điểm truyền và khuếch đại âm thanh cực lớn giúp bé nghe rõ hơn. Bé sẽ giật mình khi nghe phải tiếng động mạnh. Theo nghiên cứu, một trong những nỗi sợ hãi to lớn của thai nhi khi nằm trong bụng mẹ chính là tiếng ồn.

Ba bau can tranh xa nhung tieng on huy hoai thinh giac, di tat thai nhi nay

 

Thai nhi rất sợ tiếng ồn với cường độ cao bên ngoài bụng mẹ

Tiếng ồn kéo dài sẽ làm thai nhi khó chịu và ảnh hưởng đến sự phát triển thính giác. Một cuộc khảo sát của các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ đã cho kết quả tỉ lệ dị tật ở trẻ sơ sinh tại các gia đình sống ở khu vực sân bay tăng từ 0,8 đến 1,2%. Nguy cơ dị tật phổ biến là biến dạng cột sống, dị tật não và dị tật bụng.

Nhiều chuyên gia cũng cho biết bà bầu chịu tác động của tiếng ồn thường xuyên sẽ khiến thai nhi mất độ nhạy thính giác trước khi sinh ra. Giấc ngủ và nhịp sinh học của mẹ và bé cũng bị gián đoạn.

Để không làm cản trở quá trình phát triển và nhịp sinh học thường ngày, cách tốt nhất bà bầu nên duy trì thói quen sống lành mạnh, nói chuyện nhẹ nhàng, từ tốn và nên rời khỏi môi trường ồn ào, náo nhiệt.

Đồng thời tránh xa những loại tiếng ồn gây hại cho thai nhi dưới đây:

Tiếng la hét, cãi nhau

Môi trường nước ối sẽ khuếch đại âm thanh, khiến bé cực kỳ khó chịu với những tiếng cãi nhau, la hét lớn tiếng. Đặc biệt, những âm thanh này phát ra từ cơ thể mẹ sẽ càng gây hại cho thai nhi.

Ba bau can tranh xa nhung tieng on huy hoai thinh giac, di tat thai nhi nay

 

Tiếng la hét, cãi nhau sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thai nhi

Khi mẹ tức giận biểu hiện qua hành vi la hét, giận giữ, nồng độ adrenosterol tăng cao cũng ảnh hưởng đến sự phân hóa và liên hợp các tế bào trong tổ chức bào thai. Hậu quả là làm thay đổi kết cấu bào thai dẫn đến những khuyết tật về mặt sinh lý.

Âm thanh ồn ào nơi đông người

Không gian đông người pha tạp nhiều âm thanh như vũ trường, quán bar… hoàn toàn không thích hợp cho bà bầu. Thai nhi sẽ không chịu được những âm thanh với cường độ lớn liên tục dội bên tai. Mặt khác, bà bầu ở những nơi này lâu dễ dẫn đến suy nhược cơ thể, mệt mỏi. Do đó, trong thời kỳ mang thai, bà bầu không nên đến những nơi này để bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và bé.

Tiếng khóc

Ba bau can tranh xa nhung tieng on huy hoai thinh giac, di tat thai nhi nay

 

Những tiếng ồn không tốt cho thai nhi bà bầu nên tránh - Thai nhi sẽ có tâm trạng không tốt khi nghe những tiếng gào khóc

Tiếng gào khóc sẽ làm thai nhi hoảng sợ. Đặc biệt, một lời khuyên thường được đưa ra là bầu không nên khóc khi đang mang thai. Theo các chuyên gia, tâm trạng bất ổn của mẹ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển tính cách của đứa trẻ trong tương lai.

Âm thanh của những bài hát không phù hợp

Những ca khúc có giai điệu bi thương, những bản nhạc “loạn” tiết tấu như thể loại nhạc gây nghiện idosing… cực kỳ gây hại cho bà bầu và thai nhi.

Ba bau can tranh xa nhung tieng on huy hoai thinh giac, di tat thai nhi nay

 

Không phải bài hát nào cũng thích hợp cho thai nhi

Bà bầu có thể rơi vào cảm giác choáng váng, chóng mặt khi nghe nhạc idosing. Thai nhi sẽ phát triển những suy nghĩ và tính cách tiêu cực khi nghe những bài hát không phù hợp. Vì vậy, từ tuần thứ 20, bà bầu nên cho thai nhi nghe những bạn nhạc có tiết tấu du dương, âm thanh nhẹ nhàng giúp trí não phát triển nhanh chóng.

comment Bình luận

largeer