Nước tiểu trẻ em có tác dụng gì?

Nước tiểu trẻ em là một chất lỏng thường vô trùng do thật tiết ra và thải ra khỏi cơ thể qua niệu đạo. Theo Lương Y Bùi Hồng Minh nước tiểu là một vị thuốc của đông y, là dẫn chất và có thể uống trực tiếp để trừ một số bệnh lý.
14/05/2018 15:35

Nước tiểu trẻ em có tác dụng gì?

Những nghiên cứu hiện đại ngày nay cho thấy, nước tiểu người chứa nhiều chất có lợi cho sức khỏe như ure, acid uric, acid hipuric, kiềm puric, acid amin, acid béo, các chất nội tiết (hormone) vitamin và các men...

Dân gian cũng dùng nước tiểu như bài thuốc chữa bệnh hữu nghiệm.

  • Nước tiểu giúp cầm máu, chống rong huyết và giảm co bóp tử cung cho phụ nữ sau sinh

Dùng nước tiểu của bé trai dưới 12 tuổi uống cùng nghệ tươi.

  • Phụ nữ sau sinh gầy yếu, ho sốt, thổ huyết

Dùng nước tiểu còn nóng ấm ngày uống 200ml. Uống liên tiếp trong một tháng.

  • Tái tạo mầm răng từ nước tiểu

Sau thử nghiệm thành công bước đầu ở chuột, các nhà khoa học Trung Quốc tin rằng, các tế bào gốc thu được từ nước tiểu có thể giúp con người tái mọc những chiếc răng đã mất. Cấu trúc giống răng thô sơ là mô rắn đầu tiên được phát triển nhờ một kỹ thuật kích thích các tế bào bị thải loại từ nước tiểu của người biến đổi trở thành những tế bào gốc.

Nuoc tieu tre em co tac dung gi 2

Theo các chuyên gia, nước tiểu có khả năng tái tạo mầm răng

  • Tẩy trắng răng

Thời La Mã cổ đại, người dân sử dụng nước tiểu nhằm tẩy trắng răng, nhờ ammoniac - thành phần chính có trong nước tiểu - là một chất tẩy khá mạnh.

  • Trị viêm họng hiệu quả

Dân gian Pháp lưu truyền phương pháp trị viêm họng bằng cách ngâm tất chân vào nước tiểu, rồi quấn quanh cổ họng. Còn tại Mexico, khi gãy tay hoặc chân, người dân thường trộn nước tiểu với bột ngô cháy, sau đó xay nhuyễn rồi đắp lên vết thương, nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi.

Nuoc tieu tre em co tac dung gi 3

Nước tiểu trẻ em có tác dụng gì? Dùng nước tiểu giúp trị viêm họng hiệu quả

  • Điều trị tình trạng viêm loét khoang miệng cấp tính của trẻ em do nhiễm nấm hoặc kí sinh trùng

Dùng nước tiểu sắc uống cùng cam thảo.

  • Tránh ốm vặt

Ở vùng nông thôn Ấn Độ cho rằng uống nước tiểu khi đi tiểu lần đầu tiên trong ngày sẽ không bao giờ bị ốm. Người ta tin rằng bất cứ ai có thể uống nước tiểu của mình trong vòng 1 tháng thì có thể có cơ thể khỏe mạnh, vượt qua bất kỳ hình thức của bệnh tâm thần và thể chất. Nếu tiêu thụ trong trong vòng 2 tháng sẽ tăng năng lượng và tăng cường các giác quan, tiêu thụ trong 3 tháng sẽ đẩy lùi mọi bệnh tật.

  • Chữa trị bệnh ngoài da

Những bệnh ngoài da như bệnh vẩy nến, eczema và bệnh ung thư, dùng nước tiểu massage trên da.

  • Chữa trị đau tai

Nếu nhỏ một vài giọt nước tiểu của chính mình vào trong tai.

  • Chữa bệnh do bị con sứa chích

Lấy nước tiểu nhỏ vào vết thương đó, tình trạng sưng ngứa sẽ hết.

  • Chữa chóng mặt

Trong sách "Nước tiểu trị liệu: vị thuốc tiên của Thiên nhiên cho sức khỏe tốt" (Urine Therapy: Nature's Elixir for Good Health) có ghi lại bài thuốc dùng nước tiểu độc đáo như sau: Nếu chóng mặt do vấn đề liên quan đến sự tuần hoàn của máu hay do thời tiết, thiên nhiên... thì hãy lấy nước tiểu vừa thải ra thoa lên cổ và tóc ngày 2 lần, buổi sáng và tối.

Nuoc tieu tre em co tac dung gi 4

Lấy nước tiểu vừa thải ra thoa lên vùng cổ và tóc ngày 2 lần

  • Theo GS. Đỗ Tất Lợi (Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam)

Nước tiểu có tác dụng chữa hàn nhiệt, đầu thống (đầu đau nhức), ấm khí (ôn khí), ho lâu mất tiếng, chủ yếu dùng chữa các chứng sốt rét, nhức đầu, cầm máu, bổ âm, giáng hỏa, dùng ngoài xoa bóp khi bị ngã hay bị thương, bị đánh người thâm tím. Ngày uống 100 đến 200ml, lúc còn đang ấm.

Khi nước tiểu đầu được tạo ra trong bao Bowman (nang cầu thận), chúng có thể được coi là hoàn toàn vô trùng. Nên uống nước tiểu sau 3 - 4 giờ sáng, trước đó thì không nên uống. Tuy nhiên, khi lần lượt đi qua bể thận, niệu quản, bàng quang, niệu đạo để ra ngoài thì có thể bị bội nhiễm dọc đường do đi qua những vùng viêm nhiễm và bệnh lý của cơ quan đó.

Bởi vậy, nước tiểu thu được ở phía ngoài cơ thể thì hơn 80% không còn sạch nữa.

Cách dùng nước tiểu trẻ em đúng cách

Lương y Bùi Hồng Minh - Chủ tịch Hội đông y Ba Đình, Hà Nội cho biết, nước tiểu từ lâu đã được con người sử dụng như một bài thuốc và thực tế, có rất nhiều vị thuốc trong Đông y được tẩm bằng nước tiểu.

Các lương y vẫn truyền nhau bài thuốc "Tứ chế" nổi tiếng chữa bệnh xoang. "Tứ chế" tức là chia mẻ thuốc làm 4 phần: 1 phần để sống, 1 phần sao, 1 phần tẩm rượu, 1 phần tẩm nước tiểu.

Phần tẩm nước tiểu làm bằng cách phơi khô, ngâm nước tiểu 1 đêm, rồi lại phơi khô. Lặp lại 3 lần rồi mới đem sao vàng trộn lại với 3 phần thuốc kia.

Nuoc tieu tre em co tac dung gi 5

Trong Đông y, nước tiểu được dùng để làm thuốc chữa bệnh

Hay vị thuốc "Nhân trung bạch", chính là cặn nước tiểu, dùng để chữa một số bệnh nội tiết. Ngoài ra, loại thuốc nhỏ mắt lông ngỗng ngày xưa cũng có một phần nước tiểu.

Đối với phụ nữ mới sinh sau khi sạch huyết uống 1 - 2 tháng nước tiểu sẽ thấy tác dụng tốt.

Lương y Minh cho biết nước tiểu trẻ con dưới 10 tuổi là tốt nhất, bỏ đầu bỏ cuối lấy phần nước tiểu giữa lúc trẻ đang tiểu.

Mỗi lần 1 bát, bỏ mấy lát gừng càng tốt. Việc uống nước tiểu nên thực hiện vào sáng sớm hoặc tối muộn trước khi đi ngủ, uống khoảng 300 ml. Bài thuốc này có tác dụng phục hồi chức năng cho sản phụ, thực chất là phục hồi nội tiết sản phụ, giúp thận khỏe, chức năng sinh sản không bị tổn thương, chống bệnh hậu sản, rối loạn nội tiết tố.

Theo các chuyên gia giải thích, trong nước tiểu trẻ em dưới 10 tuổi có nội tiết tố.

Nuoc tieu tre em co tac dung gi

Theo các chuyên gia, trong nước tiểu trẻ em dưới 10 tuổi có nội tiết tố sử dụng hiệu quả nhất

Trong y học cổ truyền, nước tiểu có vị mặn, tính hàn (lạnh), có tác dụng chữa hàn nhiệt, đầu thống (đầu đau nhức), ho lâu mất tiếng, chủ yếu dùng chữa các chứng sốt rét, bổ âm, giáng hỏa, dùng ngoài xoa bóp khi bị ngã hay bị thương, bị đánh người thâm tím.

Cũng theo cố GS.TS Đỗ Tất Lợi, "còn nhiều công dụng của nước tiểu thấy ghi trong những sách cổ mà chúng ta chưa giải thích được cũng như chưa có điều kiện kiểm tra".

comment Bình luận

largeer