Nước vào tai phải làm sao và cách vệ sinh tai đúng cách               

Thật khó tránh khỏi trường hợp nước vào tai khi đang tham gia bơi lội hay tắm rửa. Vậy nước vào tai phải làm sao và cách vệ sinh tai đúng cách
21/09/2018 01:09

 Nước vào tai phải làm sao

Khi nước vào tai bạn sẽ có cảm giác khó chịu ở phần tai, đôi khi là tới hàm và cổ họng. Âm thanh đi kèm cũng trở nên gặp vấn đề vì cảm giác như bị nghẹt. Nếu bạn thực sự rõ nguyên do là nước thì đừng bao giờ đưa các vật lạ như bút viết, ngón tay thậm chí là cây ngoái tay vào ống tai. Nếu như không khéo bạn sẽ có thể gây ra việc tổn hại ở lớp niêm mach và nhiễm trùng ở tai.

tai-bi-dong-nuoc

Đi bơi khiến tai dễ bị đọng nước

Những cách để thoát khỏi tình trạng nước vào tai.

  • Giật hoặc kéo dái tai về một bên vai mà bạn nghĩ là chúng có nước. Người rơi vào tình trạng này có thể lắc từ bên nọ sang bên kia, đây là cách phổ thông mà nhiều người áp dụng.
  • Cách tiếp theo là tạo áp lực bằng việc nghiêng đầu sang một bên rồi giữ lòng bàn tay khum chặt trên vị trí tai. Ép thả lỏng rồi khum tay lại như vậy, lực chân không có thể giúp bạn lấy đi nươc ra ngoài.
  • Nếu có thể hãy chuẩn bị vải ấm và áp vào tay trong khoảng thời gian 30 giây, lặp lại 4 đên 4 lần và cách nhau một phút mỗi lần thực hiện. Bên cạnh đó việc nằm xuống và nghiên đầu bên có nước có thể khiến tai bạn mau khô ráo hơn.
  • Một số người làm hơi nước ở tai tự bay đi bằng máy sấy. Thế nhưng dùng máy sấy cũng nên nhớ là cúi thấp đầu và giữ khoảng cách khoảng 30 cm nhé. Lúc sấy hãy kéo dái tai đang còn đọng nước xuống và làm luồng hơi nóng làm chúng bay hơi.
  • Cách tiếp theo là pha dung dịch gồm ½ cồn và ½ giấm vào lọ rồi nhỏ tai vô trùng. Chất cồn có thể làm nước bay hơn, giấm còn giúp ngăn ngừa vi khuẩn phát triển. Sau khi nhỏ 3 đến 4 giọt dung dịch vào tai để khoảng 30 giây nhớ nghiêng đầu sang một bên để dung dịch thừa thoát được ra ngoài. (không  được pha dung dịch để thực heienj trên tai đang bị nhiễm trùng, viêm hay các bệnh lý khác.
  • Một công thức khác cũng áp dụng khi gặp phải tình trạng nước vào tai đó là pha loãng nước và dung dịch rửa hydrogen peroxide. Làm tương tự như công thức trên với thời gian là cách 2-3 phút. Các lưu ý cũng tương tự như trên.

Cách vệ sinh tai đúng cách

Tai là bộ phận thường bị lãng quên hoặc vệ sinh không đúng cách, chúng ta có rất nhiều cách vệ sinh tai ngoài tăm bông. Với vệ sinh bên ngoài hãy dùng khăn mềm để có thể kỳ cọ cũng mỗi ngày, tiếp theo là sử dụng khăn bông để thấm sạch để tai được khô ráo. Bạn có thể dùng ngón tay để nhẹ nhàng massage vành tai trong và ngoài, tai cũng là bộ phận rất cần được thư giãn. Bạn có thể vệ sinh tai bằng nước muối chuyên dụng.

ve-sinh-tai-dung-cach

Tai từ bên trong cũng rất cần được vệ sinh sạch sẽ. Sử dụng xi lanh bơm nước ấm (nước nhiệt độ bằng thân nhiệt của cơ thể), bơm thật đầy mà không còn giọt không khí nào. Nghiêng đầu sang một bên và bắt đầu bơm xi lanh vào tai. Khi đó nước trong ống có thể cuốn theo chất bẩn cùng nước dư thừa ra ngoài. Hãy làm cả 2 bên tai và sau đó đừng quên làm sạch và khô chúng bằng khăn mềm. Bạn có thể nhỏ thuốc mắt và cồn vào phần 2 bên ống tai để chúng hút ẩm.

Tai có nhiều ráy tai bám khô có thể xử lý bằng oxy già, để sau thời gian ngắn rồi lấy nước ấm và tăm bông mềm xử lý cho sạch sẽ lại một lần nữa.

comment Bình luận

largeer