Nuôi móng tay dài có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Móng tay có thể là nơi chứa nhiều vi khuẩn và dễ dàng thâm nhập vào cơ thể thông qua các hành động đưa tay chạm vào mắt, mũi, miệng. Đặc biệt, khi nuôi móng tay dài, nguy cơ này càng nhiều hơn.
07/04/2021 17:37

Mới đây, một người đàn ông sở hữu bộ móng tay dài ngoằng đi đăng ký làm căn cước công dân gắn chíp được lan tỏa trên mạng xã hội. Theo đó, danh tính của người đàn ông này là ông Lưu Công Huyền (SN 1958, ở xã Giao Yến, Giao Thủy, Nam Định). Ông Huyền từng được biết đến là người có bộ móng tay dài nhất Việt Nam.

Theo chia sẻ trên Dân trí, ông Huyền đã nuôi móng tay được 40 năm. Cách đây khoảng 4 năm, qua đo bằng thước dây thì móng tay dài nhất của ông Huyền là 86cm còn ngón ngắn là gần 30cm. 

mong tay dai

Ông Huyền với bộ móng tay dài ngoằng đã nuôi 40 năm.

Việc móng tay dài khiến ông khó khăn trong việc mặc quần áo, vệ sinh cá nhân nhưng vẫn đi làm được vì ông có tài hội họa. 

Liên quan đến việc nuôi móng tay quá dài, nhiều người thắc mắc ngoài gặp khó khăn trong đời sống, sinh hoạt hằng ngày, liệu sức khỏe của chúng ta có bị ảnh hưởng.

Theo các nhà nghiên cứu, móng tay được cấu tạo bởi nhiều lớp chất đạm cứng như sừng gọi là keratin. Bản thân Keratin (chất sừng) là 1 loại protein có cấu trúc dạng sợi, là vật liệu cấu trúc quan trọng tạo nên những lớp bên ngoài của da người, cũng là thành phần chính của tóc và móng tay.

Móng tay sẽ dài ra liên tục do đó, chỉ sau vài ngày chúng ta có thể nhận ra sự thay đổi về chiều dài của nó. Các chuyên gia đã nghiên cứu về tốc độ dài ra của móng tay, chỉ bằng khoảng 1/3 tốc độ mọc của tóc. Mỗi ngày móng tay sẽ mọc dài thêm khoảng 0,1 mm.

mong tay

Hình minh họa.

Móng tay có rất nhiều công dụng và hữu ích trong cuộc sống hằng ngày như:

  • Giúp con người hoạt động: Tương tự như móng vuốt ở động vật, móng tay hỗ trợ con người trong các hoạt động đào bới, leo trèo, cào, lấy đồ vật, gãi khi ngứa...

  • Bảo vệ chống lại chấn thương: Móng tay chân giữ vai trò như tấm bảo vệ giúp ngăn chặn tổn thương đến mạng lưới thần kinh dày đặc ở các đầu chi. 

  • Tăng cường cảm giác: Ở đầu các ngón tay và ngón chân có chứa các đầu dây thần kinh giúp truyền thông tin lên não bộ mỗi khi chạm vào vật gì đó. Khi đó móng hoạt động như một lực đối kháng, giúp làm tăng độ nhạy của xúc giác ở các đầu ngón tay, ngón chân.

  • Giữ ẩm và ngăn vi khuẩn: Lớp biểu bì của móng giúp lưu giữ độ ẩm và bảo vệ sự xâm nhập của các vi khuẩn ngoài môi trường vào cơ thể.

  • Tăng thêm vẻ đẹp cho ngón tay ngón chân

  • Là vũ khí tự vệ: đi cùng với các hoạt động tấn công, cào cấu, xé khi cần thiết.

  • Cảnh báo các dấu hiệu bệnh tật của cơ thể khi cấu trúc của móng thay đổi.

Tuy nhiên, nếu móng tay dài hơn 3 mm rất dễ chứa nguồn vi khuẩn lây nhiễm. Tiến sĩ Stacy Mobley, một chuyên gia về tự nhiên của Mỹ nói rằng, ngón tay dài có thể trở thành nơi sinh sản của vi khuẩn. Theo đó, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nếu chiều dài của móng tay dài hơn 3 mm trên đầu ngón tay, nguy cơ vi khuẩn dư thừa ẩn trong móng tay gấp khoảng 5 lần so với người có móng tay ngắn. Nó chủ yếu chứa vi khuẩn có thể gây viêm phổi, nhiễm trùng đường tiết niệu và một số bệnh truyền nhiễm như virus cúm.

Và khi chúng ta đưa tay lên mắt, mũi miệng sẽ khiến chúng ta dễ bị nhiễm trùng do vi khuẩn ẩn nấp trong móng tay gây ra.

Để tránh nhiễm khuẩn, chúng ta cần vệ sinh cá nhân sạch sẽ, rửa tay thường xuyên với xà phòng. 

Từ Hiền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer