Bà bầu có được sơn móng tay không?

Khi mang thai, bà bầu nên chú ý tránh tiếp xúc với những hóa chất độc hại vì có thể ảnh hưởng đến cả sức khỏe của cả mẹ và bé. Trong đó bao gồm cả việc tránh sơn móng chân, móng tay.
09/03/2021 15:55

Trong sơn móng tay có chứa chất gì?

Sơn móng tay là một trong những vật dụng làm đẹp được nhiều chị em phụ nữ sử dụng để trang trí cho móng tay, móng chân thêm đẹp. Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng, trong thành phần loại sơn này lại chứa nhiều hóa chất độc hại.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trong loại sơn này có những hóa chất gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như: toluene, dibutyl phtalate, formaldehyde, formaldehyde … đây là những chất hóa học độc hại hàng đầu trong sơn móng tay. Nó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Những chất này khi hít phải thời gian dài có thể gây ung thư, hen suyễn, buồn nôn, … 

son mong tay

Hình minh họa.

Hiện nay, sơn móng không chỉ có những loại thông thường mà còn có nhiều loại khác nhau như dạng gel, nhũ, bóng, nứt, nhung … loại mới ra, đẹp hơn, hiện đại hơn thì chất độc và độc hại cũng cùng với đó nhiều hơn.

Bà bầu có được sơn móng tay không?

Trả lời trên báo chí, BS Phạm Ngọc Hà, Khoa sản II, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) cho biết: Mang thai là thời điểm đặc biệt, dễ bị tổn thương khi tiếp xúc với các chất độc. Các hóa chất trong sơn móng tay có thể gây sảy thai, sinh non, dị tật thai nhi.

ba bau

Hình minh họa.

Trong đó, có thành phần hóa học gây ung thư như formaldehyde gây ảnh hưởng đến hormone. Các nhà nghiên cứu cũng đã xác định các chất toluene, formaldehyde và dibutyl phthalate - được mệnh danh là "bộ ba độc hại", vì có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Cụ thể: 

Toluene là dung môi thường được sử dụng để giữ màu sơn, tạo độ bóng khi sơn móng tay. Chất này cũng được sử dụng như một chất phụ gia trong xăng dầu, có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương và cơ quan sinh sản. Nếu phụ nữ mang thai tiếp xúc cường độ cao với toluene có thể gây ra dị tật thai nhi, sảy thai.

Nồng độ phthalates trong cơ thể người mẹ cao còn ảnh hưởng đến lý luận nhận thức, trí nhớ, cách tiếp nhận và xử lý thông tin của trẻ sau này do phthalates làm rối loạn hormone nội tiết tố, đặc biệt là hormone tuyến giáp của mẹ bầu – thành phần cực kỳ quan trọng giúp não bộ bé phát triển toàn diện.

Một số loại sơn móng tay còn có chứa Dibutyl Phthalate, chất này ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chức năng tử cung, có thể gây nguy cơ sinh non, thai nhẹ cân, và các vấn đề phát triển bất thường ở trẻ sơ sinh hoặc thậm chí là sảy thai.

Bên cạnh đó, chất Formaldehyde dùng để làm móng tay săn chắc được kiểm nghiệm là thủ phạm gây nên ung thư ở chuột. Nếu mẹ bầu sử dụng loại sơn có chứa chất này cũng có nguy cơ mắc ung thư.

Ngoài ra, Acrylic cũng là thành phần có nhiều trong các loại sơn móng tay. Đó là một loại khí nhạy cảm đối với bà bầu. Hít acrylic trong thời gian dài có thể gây buồn nôn, nhức đầu, thậm chí dẫn đến khuyết tật thai nhi, sảy thai.

Do mức độ nguy hiểm của các thành phần hóa học nêu trên, các bà bầu không nên sơn móng tay, chân để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

Minh Minh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer