Phải làm gì khi bà bầu bị ngộ độc thực phẩm?

Trong thời kỳ mang thai, việc ốm nghén là điều thường thấy. Nhưng khi một người bị ngộ độc thực phẩm trong giai đoạn này, cơ thể sẽ khó chống lại vi trùng hơn và sự lo lắng cộng thêm về những gì sẽ xảy ra với thai nhi khiến tình trạng này trở nên đáng sợ hơn. Vậy phải làm gì khi bà bầu bị ngộ độc thực phẩm?
09/05/2022 17:50

Một người có thể bị bệnh khi mang thai

- Khi thức ăn không được nấu chín kỹ hoặc hâm nóng kỹ

- Khi thực phẩm sống như thịt, pho mát, sữa không được bảo quản ở nhiệt độ thích hợp

- Thực phẩm rất dễ hỏng như sữa, paneer, pho mát, cá, thịt để quá lâu

- Được xử lý bởi người xử lý thực phẩm, người bị bệnh hoặc không tuân theo các biện pháp vệ sinh như rửa tay

Một số triệu chứng có thể do ngộ độc thực phẩm: Đau bụng; Nôn mửa; Bệnh tiêu chảy; Buồn nôn; Co thắt dạ dày; Mất nước; Sốt nhẹ, cảm thấy mệt mỏi và suy sụp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các triệu chứng này có thể bắt đầu sau khi ăn phải thực phẩm bị ô nhiễm sau vài giờ hoặc sau vài ngày. Kiểm tra với bác sĩ của bạn ngay lập tức vì họ sẽ cung cấp cho bạn những loại thuốc phù hợp và có thể tìm ra nguyên nhân gây ra bệnh của bạn. Không nên tự dùng thuốc trong những thời điểm nhạy cảm khi bạn đang mang trong mình đứa con quý giá của mình, vì thuốc không kê đơn (OTC) có thể gây ra các tác dụng phụ có hại cho thai nhi của bạn. Tham khảo ý kiến của bác sĩ có thể giúp bạn có những biện pháp can thiệp phù hợp như một số loại dịch truyền tĩnh mạch nếu bạn bị mất nước hoặc kê đơn thuốc "an toàn" và lời khuyên về chế độ nghỉ ngơi và bù nước.

Điều quan trọng là phải uống chất lỏng trong suốt với số lượng nhỏ thường xuyên như ORS, được nạp với chất điện giải, nước dừa Tender, một loại nước giàu chất điện giải tự nhiên, uống thể thao hoặc nhâm nhi một chút nước hoặc thậm chí ngậm đá bào nếu không thể giữ cho chất lỏng giảm. Không nên uống nhiều vì sẽ khó dung nạp, vì vậy uống chất lỏng với số lượng nhỏ như 50-75ml mỗi nửa giờ hoặc lâu hơn có thể giúp dung nạp tốt hơn.

Làm thế nào để chúng ta ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm?

- Hãy lưu ý rằng khi bạn gọi món Ý hoặc từ tiệm bánh pizza yêu thích của bạn, pho mát được bảo quản ở nhiệt độ thích hợp và chúng tuân theo các quy trình phù hợp để bảo quản và chế biến thực phẩm.

- Mốc từ rau củ, bánh mì chỉ sau vài ngày mới nhìn thấy, nhưng nấm có thể đã bắt đầu phát triển ngay sau khi hết hạn sử dụng- vì vậy không bao giờ sử dụng các sản phẩm bánh mì sau hạn sử dụng hoặc sử dụng quá hạn vì nghĩ rằng nó trông không bị hư hỏng - Tuân thủ nghiêm ngặt. Không ai thích lãng phí thực phẩm, vì vậy hãy ăn hết thực phẩm trước khi hết hạn sử dụng và chỉ mua với số lượng ít để có thể sử dụng kịp thời.

- Không mua các mặt hàng dễ hư hỏng với số lượng lớn chỉ vì chúng đang được giảm giá hoặc mua một tặng một. Lãng phí thực phẩm không bao giờ là một lựa chọn.

- Để rã đông thịt hoặc cá, hãy luôn rã đông đến đúng khoảng thời gian và nấu chín kịp thời, không để ở nhiệt độ phòng trong thời gian dài vì có nhiều nguy cơ bị nhiễm vi trùng, đặc biệt là với thức ăn động vật.

- Luôn sử dụng khay cắt riêng biệt - một khay cho rau và trái cây và một khay cho thực phẩm động vật, vì khả năng lây nhiễm chéo rất cao khi bạn sử dụng cùng một khay. Hoặc bạn có thể mã màu cùng một khay cắt và sử dụng một mặt cho thức ăn động vật và một mặt để cắt thức ăn thực vật.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer