Phát hiện ung thư tiền liệt tuyến bằng cách nào

Ung thư tiền liệt tuyến là một căn bệnh thường gặp ở các đấng mày râu. Thế nhưng phát hiện ung thư tiền liệt tuyến như thế nào?
01/11/2018 01:19

 Ung thư tiền liệt tuyến là một căn bệnh thường gặp ở các đấng mày râu. Thế nhưng phát hiện ung thư tiền liệt tuyến như thế nào?

Không phải trường hợp phì đại tuyến tiền liệt nào cũng là ung thư

Việc ung thư tuyến tiền liệt là dự sinh sôi và nảy nở quá mức của các tế bào tại tuyến tiền liệt. Thế nhưng không phải chúng sinh sôi là bị ung thư.

Ở tuyến tiền liệt thì có thể xuất hiện đồng thời cả ung thư tuyến tiền liệt, cả phì đại lành tính… Chúng là 2 bệnh lý riêng biệt, thế nhưng một số bệnh nhân cho rằng phì đại tuyến tiền liệt nếu để lâu sẽ trở thành ung thư.

Ung thư tiền liệt tuyến là có những tế bào ung thư sản sinh không kiểm soát, lan tỏa, xâm lấn tới vùng xung quanh rồi di căn.

tuyen-tien-liet-1

Hình minh họa cho trường hợp phì đại tuyến tiền liệt

Tuy ung thư tuyến tiền liệt thường phát triển chậm nhưng lại có diễn biến bất thường

Đa phần các trường hợp ung thư tuyến tiền liệt sẽ phát triển chậm và người bệnh phải chung sống nhiều năm với nó. Thế nhưng đây là một căn bệnh có tiến triển thất thường. Việc phỏng đoán sự tiến triển của bệnh phải dựa trên các yếu tố như giai đoạn mắc bệnh hiện tại, số lượng tế bào ung thư ác tính… Khi mắc chứng ung thư tuyến tiền liệt thì người bệnh phải cực kỳ tuân thủ chỉ định của bác sĩ trong thời gian điều trị và nhớ thăm khám thường xuyên.

 

Phát hiện ung thư tiền liệt tuyến bằng cách nào

Như đã nói ở trên, ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn sớm khá khó phát hiện và không có dấu hiệu gì rõ ràng. Thế nhưng người bệnh có thể theo dõi một số triệu chứng bất thường sau để có thể tới thăm khám xem mình bị ung thư tiền liệt tuyến không?

  • Tiểu lắt nhắt, tiểu khó. Nước tiểu có máu nhưng rất ít và khó nhìn thấy.
  • Tuyến tiền liệt to hơn trước và sờ thấy nhân chứng.
  • Khi bị ung thư tuyến tiền liệt nặng nề hơn bạn sẽ thấy bàn chân bị phù nề, tiểu không thể tự chủ. Xương có thể đau nhức thậm chí là có chấn thương.

Để phát hiện xem mình bị loại ung thư này không thì nam giới trên 50 tuổi phải thường xuyên thăm khám để kiểm soát xem mình có bị ung thư tiền liệt tuyến không. Nhất là khi có thành viên trong gia đình từng bị ung thư tiền luyệt tiền liệt tuyến.

tuyen-tien-liet-3

Nam giới trên 50 tuổi phải thường xuyên thăm khám để kiểm soát xem mình có bị ung thư tiền liệt tuyến không

Điều trị ung thư tiền liệt tuyến như thế nào

Khi tới thăm khám bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh của bệnh nhân bằng việc thăm khám qua hậu môn, trực tràng, sinh thiết tuyến tiền liệt dưới… bằng việc siêu âm hay xét nghiệm máu…

Áp dụng phương pháp nào để điều trị bệnh nhân ung thư tiền liệt tuyến phụ thuộc vào tình trạng bệnh, nguyên nhân, sức khỏe của bệnh nhân để bác sĩ lựa chọn phương án thích hợp nhất cho từng người.

Phẫu thuật là phương pháp phổ biến nhất cho những người bị ung thư tiền liệt tuyến. Ngoài ra còn có các phương pháp khác đó là điều trị nội tiết, hóa trị, xạ trị…

Bác sĩ sẽ điều trị kết hợp nhiều phương pháp nếu đó là cần thiết cho bệnh nhân bị ung thư tiền liệt tuyến. Nam giới cần chủ động phát hiện  ung thư tiền liệt tuyến bằng các dấu hiệu cơ bản khác thường hay thăm khám thường xuyên. Đây là một loại bệnh rất có thể ảnh hưởng đến sinh sản hay chuyện giường chi

comment Bình luận

largeer