Ung thư tuyến tiền liệt sống được bao lâu?

Ung thư tuyến tiền liệt sống được bao lâu? Ở giai đoạn đầu của ung thư tuyến tiền liệt không có những triệu chứng rõ ràng xuất hiện ở nam giới. Căn bệnh phát triển chậm nhưng có thể di căn lan sang các khu vực khác và thời gian sống dần rút ngắn.
05/03/2018 16:05

Mức độ nguy hiểm của ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt diễn ra tại tuyến tiền liệt ở nam giới. Bệnh đem lại cho người bệnh cảm giác đau đớn và khó khăn mỗi khi đi tiểu, quan hệ tình dục gặp nhiều vấn đề, rối loạn chức năng cương dương...

Sự phát triển của khối u khá chậm nhưng nếu kéo dài sẽ trở thành di căn. Các tế bào của ung thư tuyến tiền liệt thường di căn sang bộ phận xương trong cơ thể người bệnh. Đầu tiên, tế bào ung thư sẽ đi đến các đốt sống đè lên phần tuỷ khiến người bệnh không thể cúi gập người. Trường hợp khác đó là di căn đến vùng xương chậu hay vùng xương sườn gây ra triệu chứng đau lưng và đau vùng chậu. Tại thời điểm nào đó, ung thư tuyến tiền liệt sẽ di căn đến phần xương đùi và làm chân người bệnh yếu hơn, không thể đi lại bình thường được.

Người bệnh mắc ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn di căn xương, các tế bào sẽ thoát khỏi khối u ban đầu và di chuyển tới mạch máu hay hạch bạch huyết. Tiếp tục những tế bào này sẽ di chuyển khắp cơ thể và dừng tại các mạch máu nhỏ nhằm phá vỡ thành mạch máu.

ung thu tuyen tien liet song duoc bao lau

Ung thư tuyến tiền liệt sống được bao lâu? Thời gian sống của người bệnh phụ thuộc vào thời gian phát hiện bệnh ở mức độ nào

Sau khi thành mạch máu bị phá vỡ, các tế bào sẽ dính vào các mô mà chúng tìm được và phát triển nhanh chóng. Những tế bào này nhờ có các dinh dưỡng trong mạch máu tạo thành các khối u mới. Các tế bào ung thư tuyến tiền liệt thích hợp tạo vùng mạch huyết của xương sườn, xương chậu và cột sống.

Có nhiều tế bào không thể tồn tại nhưng cũng có nhiều tế bào không hoạt động nhiều năm hay không bao giờ hoạt động. Phần lớn tế bào sau khi tách ra đều tạo thành một khối u mới.

Triệu chứng của ung thư tuyến tiền liệt

- Thường xuyên tập thể dục và vận động cơ thể để tránh béo phì, ngăn ngừa bệnh tật

- Quan hệ tình dục đều đặn, an toàn giúp làm giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt

- Duy trì khám sức khoẻ hàng năm và xét nghiệm PSA để xác định tình trạng sức khoẻ hiện tại, phát hiện bệnh ở những giai đoạn sớm

- Ung thư tuyến tiền liệt có thể liên quan đến những người trong gia đình có tiền sử bệnh

- Nhóm chất chống oxy hoá như selen giúp làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

- Cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng chế phẩm bổ dung hay thuốc uống

Ung thư tuyến tiền liệt sống được bao lâu?

Hiện có nhiều phương pháp điều trị ung thư TTL: theo dõi tích cực, xạ trị (không lấy khối u ra khỏi cơ thể), liệu pháp nội tiết tố (khống chế sự phát triển của tế bào ung thư), điều trị hóa chất và phẫu thuật.

Việc điều trị phụ thuộc vào nhiều yếu tố: tuổi, bệnh kèm theo, mức độ ung thư, nhu cầu điều trị ung thư của bệnh nhân, mức độ chịu đựng những phản ứng phụ xảy ra trong khi điều trị…

ung thu tuyen tien liet song duoc bao lau.png 1

Ung thư tuyến tiền liệt sống được bao lâu? Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị để kéo dài thời gian sống cho người bệnh

Theo PGS.TS.BS Vũ Lê Chuyên, ung thư TTL thường tăng trưởng rất chậm chạp, vì vậy có thể một số bệnh nhân sẽ hoàn toàn không cần điều trị. Khi đó, bác sĩ sẽ đề nghị một chương trình theo dõi tình trạng ung thư. Tuy nhiên, việc theo dõi tích cực này đôi khi không là lựa chọn sáng suốt cho những bệnh nhân còn trẻ, khỏe mạnh và bệnh có dấu hiệu tăng trưởng nhanh.

Ung thư tuyến tiền liệt nếu được phát hiện sớm và điều trị ở giai đoạn đầu, các khối u chưa di căn ra khỏi tuyến thì tỉ lệ bệnh nhân sống trên 5 năm đạt 95%, đối với những bệnh nhân ung thư đã có dấu hiệu di căn tỉ lệ sống trên 5 năm giảm xuống còn khoảng 34%.

comment Bình luận

largeer