Philippines: 75 người chết vì siêu bão Rai

Các quan chức địa phương cho biết số người thiệt mạng ở Philippines trong cơn bão Rai - trận bão mạnh nhất đổ bộ vào nước này trong năm nay - hiện lên tới 75 người.
19/12/2021 10:27

 AFP ngày 19/12 dẫn lời các quan chức địa phương cho biết hiện Philippines đã báo cáo tổng cộng 75 người thiệt mạng sau khi cơn bão Rai càn quét qua nước này vào hôm 16/12.

Nhiều tỉnh ở khu vực miền Trung và miền Nam Philippines rơi vào cảnh mất điện do cột điện gãy đổ. Hàng nghìn người ở Visayas và các vùng Mindanao hôm 18/12 đã kêu gọi chính quyền địa phương cung cấp thực phẩm và nước uống. Việc mất điện làm gián đoạn quá trình cung cấp nước bởi máy bơm điện sử dụng để phân phối nước không hoạt động, Inquirer News đưa tin.

Nhiều người dân thành phố Cebu, vùng Trung Visayas, ngỡ ngàng trước tác động của cơn bão khiến họ phải tích trữ thực phẩm và nhiều nhu yếu phẩm khác. Có người cho biết đây là lần đầu tiên họ phải làm điều này kể từ khi Cebu hứng chịu cơn bão kinh hoàng "Ruping" (Mike) vào tháng 11/1990.

"Chúng tôi không ngờ Odette (tên địa phương của Rai) lại có gió mạnh đến vậy. Trong số tất cả cơn bão tôi từng chứng kiến, bao gồm cả Ruping, Odette có sức gió mạnh nhất", Ủy viên Hội đồng thành phố Dave Tumulak cho biết. "Ruping gây ra mưa lớn trong khi Odette có gió mạnh. Cả hai đều tàn khốc như nhau".

35

Bão Rai được nhận định là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines trong năm nay

Rai được nhận định là một siêu bão và đã đổ bộ vào đảo Siargao hôm 16/12, với sức gió tối đa là 195 km/h. Đến ngày 17/12, tốc độ gió giảm xuống còn 150 km/h, theo thông tin dự báo thời tiết của Philippines.

Hơn 18.000 quân nhân, cảnh sát, lực lượng bảo vệ bờ biển và nhân viên cứu hỏa sẽ tham gia các nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, Mark Timbal - phát ngôn viên của cơ quan phụ trách về thảm họa quốc gia - cho biết. Ông Timbal cho biết cơn bão gây ra "thiệt hại nghiêm trọng" ở Surigao và Siargao.

Arthur Yap, thống đốc của địa điểm du lịch nổi tiếng Bohol, cho biết ngoài 49 người đã thiệt mạng, chính quyền của đảo vẫn đang tìm kiếm 10 người mất tích và 13 người khác bị thương.

Cơn bão Rai đổ bộ vào Philippines khi nước này đang ở cuối mùa mưa bão. Các cơn bão thường tấn công quốc đảo này từ tháng 7 đến tháng 10 hàng năm.

Philippines là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất trên thế giới trước tác động của biến đổi khí hậu. Nước này phải hứng chịu trung bình 20 cơn bão hàng năm, gây thiệt hại nghiêm trọng cho mùa màng, nhà cửa và cơ sở hạ tầng ở những khu vực vốn đã nghèo khó.

Theo Zing

comment Bình luận

largeer