Phú Thọ: Cấp cứu 1 bệnh nhân đau đầu, liệt nửa người, phát hiện ung thư phổi di căn

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) tiếp nhận 1 bệnh nhân nam (67 tuổi) có tiền sử hút thuốc lá nhiều năm vào khám trong tình trạng đau đầu, liệt nửa người trái, cơ lực 3/5.
11/01/2024 17:03

Khi vào viện, bệnh nhân được bác sĩ chụp cộng hưởng từ sọ não có tiêm thuốc thì phát hiện các nốt ngấm thuốc trên và dưới lều não, nghi tổn thương ung thư di căn.

Bệnh nhân được các bác sĩ điều trị chỉ định làm thêm các cận lâm sàng hiện đại tìm tổn thương ung thư nguyên phát. Trên phim chụp cắt lớp vi tính lồng ngực có hình ảnh nhu mô thùy trên phổi phải có nốt đặc kích thước khá nhỏ 13x15 mm, nhiều hạch trung thất và rốn phổi 2 bên kích thước hạch lớn nhất 23x18 mm, ngấm thuốc mạnh.

Kết quả giải phẫu bệnh khối u và hóa mô miễn dịch xác định ung thư biểu mô tuyến của phổi, đột biến gen âm tính.

l

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Các bác sĩ nhận định đây là một trường hợp ung thư phổi giai đoạn IV (di căn não), có dấu hiệu tăng áp lực nội sọ, bệnh nhân đã nhanh chóng được hội chẩn lên phác đồ điều trị hóa chất bộ đôi, kết hợp xạ não để kiểm soát triệu chứng.

Kết quả sau 2 đợt điều trị bệnh nhân dung nạp thuốc tốt, các triệu chứng cải thiện dần. Bệnh nhân không còn đau đầu, cơ lực phục hồi 5/5. Bệnh nhân được tiếp tục duy trì điều trị hóa chất.

Cho đến nay, bệnh nhân đã điều trị được 8 tháng, các triệu chứng lâm sàng cải thiện tốt, ăn uống tốt, trên hình ảnh chụp cắt lớp ngực khối u tiêu biến chỉ còn các dải kính mờ, ổ di căn não cũng không còn.

Ung thư phổi là một trong những loại ung thư phổ biến nhất trên thế giới và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong các bệnh ung thư. Tại Việt Nam, bệnh đứng thứ nhất trong các ung thư ở nam giới, mỗi năm có hơn 23.000 người mắc mới và thường gặp ở độ tuổi 50 - 75 tuổi. Ung thư phổi tiến triển nhanh, di căn sớm, đa số phát hiện ở giai đoạn muộn nên tỉ lệ tử vong cao do không đáp ứng điều trị. Tuy nhiên, nếu được chẩn đoán sớm, điều trị đúng cách và kịp thời với phương pháp tiên tiến, hiện đại (phẫu thuật, xạ trị và hóa trị) thì bệnh nhân sẽ khỏi bệnh ổn định lâu dài.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo, người dân nên kiểm tra sức khỏe định kỳ, đặc biệt là các đối tượng hút thuốc lâu năm như trường hợp của bệnh nhân trên hoặc gia đình có người thân nghiện thuốc lá, thuốc lào, sống trong môi trường ô nhiễm… nên đi khám sàng lọc ung thư phổi thường xuyên.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer