Phú Thọ: Cấp cứu bệnh nhân nữ uống thuốc lá không rõ nguồn gốc để điều trị viêm gan virus B mạn tính

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ mới đây tiếp nhận người bệnh nữ 35 tuổi, nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, đau bụng, vàng da.
13/12/2023 09:24

Người bệnh có tiền sử viêm gan virus B mạn tính, do xuất hiện triệu chứng mệt nên ở nhà đã uống thuốc sắc bằng lá cây không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, triệu chứng ngày càng nặng lên khiến người bệnh phải nhập viện điều trị.

Sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm sơ bộ, người bệnh được chẩn đoán suy gan cấp, xơ gan, viêm gan B mạn tính. Theo nhận định ban đầu, khả năng người bệnh bị suy gan cấp do sử dụng bài thuốc lá cây không rõ nguồn gốc.

22012021ManCity1

Hình ảnh xơ gan và phình động mạch lách trên phim chụp cắt lớp vi tính

Trong quá trình điều trị, người bệnh được chỉ định chụp thêm phim cắt lớp vi tính 128 dãy ổ bụng có tiêm thuốc cản quang do trên siêu âm do nghi ngờ còn có nhiều bệnh lý khác trong ổ bụng.

Sau khi chụp phim, sử dụng các kỹ thuật tái tạo ảnh và dựng hình hiện đại, các bác sĩ còn phát hiện nhiều bệnh lý phối hợp bên trong ổ bụng của người bệnh, bao gồm: xơ gan điển hình, khối u thận phải kích thước lớn (u mạch cơ mỡ, kích thước 8,5 x 6,5 cm) và có túi giả phình nhánh động mạch thận nuôi khối u (1,9cm), và khối phình động mạch lách kích thước lớn (3,0 cm).

Các tổn thương mới phát hiện này đều là những bệnh lý nguy hiểm, có thể gây biến chứng nặng như vỡ khối u, vỡ khối phình mạch. Khi đó, việc điều trị sẽ rất khó khăn và nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Người bệnh đã được điều trị tích cực, tình trạng suy gan cấp ổn định dần, sau đó được tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa để đưa ra các biện pháp điều trị các bệnh lý khác ở thận và động mạch lách.

Các bác sĩ đã ưu tiên điều trị khối u thận phải và khối giả phình động mạch thận phải bằng phương pháp can thiệp mạch xâm lấn tối thiểu, không phải phẫu thuật, để loại bỏ nguy cơ vỡ u và vỡ giả phình mạch.

Hiện tại, sau khi điều trị tình trạng bệnh lý suy gan và can thiệp mạch điều trị u thận - giả phình động mạch thận, người bệnh đã ổn định. Các bác sĩ dự kiến sẽ tiếp tục điều trị khối phình động mạch lách bằng can thiệp nội mạch xâm lấn tối thiểu trong thời gian sớm nhất để loại bỏ nguy cơ vỡ chảy máu trong ổ bụng.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer