Phú Thọ: Cứu sống nam bệnh nhân tăng mỡ máu, viêm tụy cấp nhờ phương pháp lọc máu hấp phụ

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nam 45 tuổi vào viện vì đau bụng thượng vị dữ dội kèm buồn nôn, chướng bụng.
10/12/2023 14:36

Bệnh nhân được chẩn đoán viêm tụy cấp tăng triglycerid và triglycerid vào 41 mmol/l. Nhận định bệnh nhân có nguy cơ diễn biến nặng khi có thể trạng béo phì (BMI > 30), triglyceride cao, cô đặc máu, tụy viêm phù nề, các bác sĩ đã tiến hành lọc máu hấp phụ cấp cứu để giảm nhanh triglycerid và loại bỏ các yếu tố tiền viêm.

pl

Bệnh nhân được điều trị tích cực tại Bệnh viện

Ngoài ra, bệnh nhân phải nhịn ăn tuyệt đối, dinh dưỡng tĩnh mạch... Sau 1 lần lọc, triglycerid đã giảm nhanh từ 41 xuống 10, tình trạng bệnh nhân cải thiện dần, đỡ đau bụng và được tập ăn sau 2 ngày điều trị. Hiện tại, bệnh nhân đang được theo dõi sát tại Khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện.

Viêm tụy cấp là bệnh lý nặng, có nhiều biến chứng như hoại tử tụy, tụ dịch nhiễm khuẩn, suy đa tạng, suy hô hấp tiến triển nặng nếu không được điều trị kịp thời. Tình trạng tăng triglycerid trong viêm tụy cấp làm tăng mức độ nặng lên gấp 2, 3 lần nên cần thực hiện các biện pháp để giảm nhanh triglycerid như thay huyết tương, lọc máu hấp phụ, truyền insulin liên tục…

Lọc máu hấp phụ ngoài giảm nhanh triglycerid còn giúp giảm các yếu tố tiền viêm, giảm tiến triển viêm tụy, cắt đứt vòng xoắn bệnh lý của viêm tụy cấp. Lọc máu hấp phụ không cần dùng đến huyết tương thay thế hoặc albumin nên chi phí thấp hơn.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer