Phú Thọ điều trị cho bệnh nhân mắc ung thư hắc tố da từ nốt ruồi sưng to trên bả vai

Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba (Phú Thọ) đã tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân T.N.T. (73 tuổi) đi khám vì xuất hiện nốt ruồi trên bả vai đã lâu, có hiện tượng sưng to, chảy máu.
03/07/2023 14:18

Trước đó, gia đình và bệnh nhân không mấy bận tâm, chỉ nghĩ là nốt ruồi thông thường. Nhưng gần đây, nốt ruồi to nhanh, tấy đỏ và chảy máu, bệnh nhân mới đến Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba để thăm khám.

Bác sĩ Triệu Thành Quân, Khoa Ngoại tổng hợp cho biết: Qua thăm khám, nhận thấy vùng vai phải của bệnh nhân có khối lồi trên mặt da màu đen sẫm, kích thước khoảng 2x2cm, sần sùi, có điểm chảy máu đỏ tươi, xung quanh có nhiều mảng sần sùi sẫm màu không rõ ranh giới; các bác sĩ nghĩ đến tình huống nốt ruồi chuyển sang ác tính, đây là các biểu hiện của ung thư tế bào hắc tố.

Hình ảnh nốt ruồi tấy đỏ, chảy máu của bệnh nhân. Ảnh: VTV

Hình ảnh nốt ruồi tấy đỏ, chảy máu của bệnh nhân. Ảnh: VTV

Bệnh nhân được chỉ định lấy mẫu làm xét nghiệm tế bào học. Kết quả xét nghiệm cho thấy hình ảnh tế bào học hướng đến u hắc tố ác tính (Melanoma malin).

Ngay khi có kết quả, các bác sĩ đã tư vấn hướng xử trí và điều trị tiếp theo cho bệnh nhân.

Nốt ruồi là các nốt sẩn trên da tăng sắc tố, có màu nâu hoặc đen và hình dạng thông thường tròn hoặc oval. Đa số các nốt ruồi là lành tính, song có một số có nguy cơ ác tính, hoặc bị "ác" tính hóa.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer