Quảng Ngãi: Phẫu thuật thành công trưởng hợp u xơ tử cung có kích thức tương đương thai 8 tháng

Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ngãi cho biết vừa phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u xơ tử cung có trọng lượng, kích thước bằng một thai 8 tháng cho bệnh nhân nữ (48 tuổi) ở Nghĩa Hiệp huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi..
28/12/2023 14:43

Bệnh nhân nhập viện ngày 19/12/2023 với tình trạng có khối u hạ vị chưa rõ bản chất nghi u buồng trứng, u xơ tử cung lớn. Qua thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng như siêu âm tử cung buồng trứng, chụp MRI bụng chậu,… bệnh nhân được chẩn đoán u xơ tử cung to biến chứng rong kinh, rong huyết, thiếu máu cần phải phẫu thuật ngay để đảm bảo sức khỏe và tính mạng.

415008885_327353853522810_3106616078826072818_n

Hình ảnh bệnh nhân trước khi phẫu thuật

Ngày 22/12/2023 êkip mổ bao gồm các bác sĩ Sản Phụ tiến hành phẫu thuật. Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, kíp mổ đã thành công cắt bỏ khối u xơ tử cung lớn. Trong mổ bệnh nhân được truyền 2 đơn vị hồng cầu khối và 1 đơn vị plasma tươi. Hiện tại bệnh nhân đang được chăm sóc tích cực, hồi phục tốt sau ca mổ.

Người nhà bệnh nhân cho biết: Vì ham công tiếc việc và sợ đi khám bệnh nên bà không chịu đi khám, đến khi thấy cơ thể mệt mỏi, nặng nề, sức khoẻ giảm sút, rong kinh, bụng ngày một to mới đi khám và được chẩn đoán có U tử cung (là một khố u rất lớn). Gia đình đưa vào Bệnh viện Sản – Nhi để nhập viện và phẫu thuật. Sau ca mổ bà đi lại thấy cơ thể nhẹ nhàng hơn nhiều, sức khoẻ ổn định, gia đình cũng rất biết ơn các Bác sĩ ở đây đã tận tình giúp đỡ.

BS.CKII Nguyễn Xuân Minh, trưởng Khoa Sản, người đã thực hiện ca mổ trên cũng đã khuyến cáo các chị em phụ nữ nên kiểm tra sức khỏe phụ khoa định kỳ 1 năm 2 lần hoặc khi có bất kỳ triệu về rong kinh, tức bụng dưới, đi cầu bón, hành kinh ra máu nhiều… cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa, giúp chẩn đoán và điều trị kịp thời. Bệnh nhân cũng cần tránh tâm lý chủ quan làm cho tình trạng bệnh trở nên nguy hiểm và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như tính mạng.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer