Quảng Ninh điều trị cho bệnh nhân bị suy thận cấp do sử dụng thuốc đông y không rõ nguồn gốc

Mới đây, Trung tâm Y tế Hải Hà (Quảng Ninh) đã tiếp nhận bệnh nhân nữ 76 tuổi, bị suy thận cấp do sử dụng thuốc đông y không rõ nguồn gốc.
16/02/2024 19:26

Bệnh nhân vào viện trong tình trạng mệt mỏi, buồn nôn, tiểu ít, khai thác tiền sử bệnh nhân có sử dụng thuốc đông y không rõ thành phần, nguồn gốc. Xét nghiệm ure 15.9 mmol/L, creatinin 600 mcmol/L, khí máu toan chuyển hóa. Bệnh nhân được chẩn đoán suy thận cấp, các bác sĩ đã tiến hành lọc máu cấp cứu và điều trị nội khoa tích cực.

Sau nhiều lần lọc máu cấp cứu, tình trạng cải thiện rõ rệt. Sau đợt điều trị tích cực, chức năng thận hồi phục về bình thường, bệnh nhân được tư vấn sức khỏe và cho ra viện.

Theo các bác sĩ, suy thận cấp (hay tổn thương thận cấp) là tình trạng suy giảm cấp tính độ lọc cầu thận trong thời gian ngắn trong vài giờ đến vài ngày khiến cho rối loạn các chất điện giải, chất thải dư thừa không được đào thải ra khỏi máu. 

quangninh

Loại thuốc bệnh nhân sử dụng (Ảnh: VTV)

Suy thận cấp thường do nhiều nguyên nhân, một trong số đó là do sử dụng thuốc nam, đông y không rõ nguồn gốc và ngày càng có xu hướng gia tăng. Thường những bệnh nhân này tiên lượng rất khó khăn do không biết chính xác độc chất trong các thảo dược không rõ nguồn gốc này hoặc do hóa chất xao tẩm và bảo quản thuốc... 

Việc điều trị phụ thuộc vào tình trạng suy thận của người bệnh. Những bệnh nhân bị nhiễm độc nhẹ, được thải độc hoàn toàn, hết suy thận và không ảnh hưởng đến sức khỏe về sau nhưng có những bệnh nhân nhiễm độc nặng bị suy đa tạng, việc điều trị rất khó khăn và tốn kém, nếu cứu được cũng bị di chứng rất nặng nề có thể là suy thận mạn tính… Nhất là những bệnh nhân đã có bệnh lý thận từ trước đó.

Các bác sĩ khuyến cáo khi có dấu hiệu của bệnh nên đến cơ sở khám chữa bệnh để khám và tư vấn, tuyệt đối không mua, sử dụng các thuốc không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường...

Theo VTV

comment Bình luận

largeer