Quảng Ninh: Một nam bệnh nhân bị di chứng bỏng điện nghiêm trọng

Bỏng điện là tình trạng bỏng da xảy ra khi dòng điện tiếp xúc với cơ thể. Khi điều này xảy ra, điện có thể làm hỏng các mô và cơ quan.
29/06/2023 12:41

Bỏng không đơn thuần chỉ là cảm giác nóng rát, bỏng có thể là tổn thương da nghiêm trọng làm cho các tế bào xung quanh bị ảnh hưởng hoặc chết đi. Bỏng điện có thể nhẹ hoặc cũng có thể nghiêm trọng, thậm chí có thể gây tử vong.

356932349_597025849213057_285880638370432571_n

Bệnh nhân bị di chứng bỏng điện

Người bệnh N. H.T., 47 tuổi nhập viện điều trị với chẩn đoán di chứng sau bỏng điện. Sau ghép da ổn định, người bệnh gặp phải biến chứng teo cơ, cứng khớp cổ tay, bàn ngón tay, sẹo dính và đã được điều trị Phục hồi chức năng tại Bệnh viện. Sau khi được điều trị Phục hồi chức năng với các phương pháp như: oxy cao áp, điện từ trường, siêu âm trị liệu, tập vận động… hiện tại lực cơ của người bệnh tốt hơn, tầm vận động cổ bàn ngón tay cải thiện tốt, người bệnh đã có thể cầm nắm được, có thể làm việc, sử dụng máy vi tính, chức năng sinh hoạt hàng ngày đạt trên 90%.

Các biến chứng thường gặp trong bỏng: Tại chỗ (Bỏng lâu liền; Nhiễm khuẩn kéo dài; Sẹo co dính; Cứng khớp, teo cơ); Toàn thân (Suy nhược cơ thể; Viêm thận; Sỏi đường tiết niệu; Viêm phổi, nhiễm trùng máu; Viêm gan)

Phục hồi chức năng sau bỏng điện nhằm trị liệu tâm lý; Ngăn ngừa biến chứng hô hấp với những người bệnh bị bỏng đường hô hấp, vùng cổ, vùng ngực; Ngăn ngừa co rút cơ, da, sẹo dính; Giúp bong mô chết đối với bỏng sâu; Gia tăng tuần hoàn dinh dưỡng; Phục hồi chức năng sinh hoạt hàng ngày… cho người bệnh.

Các phương pháp Phục hồi chức năng thường được áp dụng tại khoa để điều trị cho người bỏng điện có thể kể đến:

Tư vấn, giáo dục sức khỏe, động viên tâm lý người bệnh

Vận động trị liệu

Siêu âm trị liệu

Điện từ trường

Oxy cao áp

Phục hồi chức năng hô hấp

Hoạt động trị liệu

Theo Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí

comment Bình luận

largeer