Quảng Ninh: Nội soi gắp thành công dị vật viên thuốc nguyên vỏ cho cụ bà 84 tuổi

Ngày 19/2/2024, Phòng nội soi – Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên do BSCKI. Ngô Thị Thu Hằng, Khoa Khoa Chẩn đoán hình ảnh cùng kíp gây mê khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức do BSCKI.Lê Hùng Mạnh đã nội soi gắp thành công dị vật (viên thuốc nguyên vỏ) ở môn vị dạ dày cho bệnh nhân D.T.T (84 tuổi, trú tại khu 8, phường Phong Hải, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh).
19/02/2024 20:29

Theo lời kể của người nhà, cụ D. T. T chia sẻ: “Thấy cụ ăn uống kém, mệt mỏi cơ thể nên người nhà có ra quầy thuốc mua thuốc cho cụ uống sau khi uống thấy cụ kêu đau rát ở họng do đã uống phải viên thuốc còn nguyên vỏ cụ đã uống thêm rất nhiều nước. Sau đó cảm giác đau tăng thêm, xuất hiện đau ngực sau xương ức, đau không lan, nôn khạc ra ít máu. Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, cơn đau thắt ngực. Ngay lập tức gia đình đưa bệnh nhân vào Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên để khám.

428293711_271596052634807_5509944286430789093_n

Viên thuốc nguyên vỏ

Sau thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ xác định: có dị vật trong đường tiêu hóa, cần thực hiện nội soi can thiệp. Nếu dị vật không được lấy ra thì bệnh nhân khó ăn uống được, khó tiêu hoá, có thể dẫn đến viêm tấy, áp xe thực quản, dạ dày, nguy cơ dẫn đến tắc ruột hoặc thậm chí bị thủng ruột rất cao.

Gắp dị vật qua nội soi gây mê đường tiêu hóa đảm bảo an toàn, không đau và tránh co thắt thực quản, nôn khi soi. Quá trình thực hiện thuận lợi, chỉ trong 15 phút, kíp bác sĩ đã gắp thành công một viên thuốc còn nguyên vỏ, có đường kính 4cm từ trong môn vị dạ dày ra ngoài. Sau thủ thuật 30 phút, bệnh nhân đã hồi tỉnh và trở lại sinh hoạt bình thường, không còn đau, không có biến chứng.

Sau can thiệp, sức khỏe bệnh nhân D.T .T đã ổn định, sinh hoạt ăn uống bình thường.

BSCKI. Ngô Thị Thu Hằng, Khoa Khoa Chẩn đoán hình ảnh cho biết: “Dị vật nằm trong dạ dày của bệnh nhân nếu không được can thiệp kịp thời, bệnh nhân có thể bị tắc ruột, loét thủng dạ dày để lâu hơn có thể khó khăn hơn trong quá trình xử lý, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của bệnh nhân.

Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên khuyến cáo: “Nguy cơ nuốt dị vật có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào. Các gia đình cần phải cẩn thận trong sinh hoạt và chăm sóc người thân, tránh để người nhà bất cẩn uống thuốc không lột hết vỏ rất nguy hiểm. Khi có sự cố xảy ra, gia đình tuyệt đối không dùng mẹo dân gian xử trí tại nhà mà cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử lý và điều trị kịp thời, không nên chủ quan tránh để lại biến chứng về sau”.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer