Quảng Ninh: Cấp cứu bệnh nhân bị thủng tá tràng gây viêm phúc mạc do nuốt phải tăm gỗ

Ngày 17/1/2023 vừa qua, các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) vừa tiếp nhận cấp cứu, phẫu thuật điều trị cho bệnh nhân bị thủng tá tràng, viêm phúc mạc do nuốt phải tăm gỗ.
19/01/2024 10:01

Cụ thể bệnh nhân P.V.B (35 tuổi, trú tại Nam Sơn, Ba Chẽ) nhập viện trong tình trạng đau bụng vùng thượng vị, đau nhiều và bụng co cứng. Trước đó bệnh nhân được chẩn đoán Viêm phúc mạc chưa rõ nguyên nhân tại Trung tâm Y tế huyện Ba Chẽ và chuyển Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên theo dõi điều trị tiếp. Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên đã nhanh chóng thăm khám lâm sàng, thực hiện các xét nghiệm thăm dò phát hiện bệnh nhân bị viêm phúc mạc do dị vật chọc thủng khúc I tá tràng và chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

419910903_888436503283778_3865145221893922220_n

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Trong quá trình phẫu thuật nội soi, bác sĩ kiểm tra và phát hiện ổ bụng nhiều dịch mủ, giả mạc khắp bụng, phúc mạc viêm phù nề, sung huyết, mặt trước khúc I tá tràng ngang dưới gan có nhiều giả mạc dính, kiểm tra thấy 1 dị vật tăm gỗ KT 01x 40 mm chọc thủng khúc I tá tràng vào bụng, ruột sung huyết. Các bác sĩ đã chuyển phẫu thuật mổ mở để gỡ dính, lấy dị vật, khâu lỗ thủng tá tràng, làm sạch ổ bụng.

Sau phẫu thuật 1 ngày, sức khỏe bệnh nhân tạm ổn dần, đỡ đau nhiều và có thể xuất viện sau khoảng 5 ngày điều trị.

BSCKI Trịnh Văn Thủy, Trưởng Khoa Ngoại, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết: Dị vật đường tiêu hóa rất thường gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Đặc biệt những dị vật sắc nhọn như tăm tre, gỗ ở ruột non, dạ dày rất khó để phân hủy và sẽ di chuyển theo chiều dài lòng ruột, có thể đâm thủng ống tiêu hóa và các cơ quan lân cận gây chảy máu, viêm phúc mạc toàn thể, nhiễm trùng nhiễm độc ổ bụng, nhiễm trùng huyết… ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh nếu không can thiệp, phẫu thuật kịp thời.

Bác sĩ khuyến cáo, sử dụng tăm là thói quen của nhiều người Việt. Tuy nhiên mọi người nên bỏ ngay tăm sau khi "xỉa răng". Tuyệt đối không nên ngậm tăm khi đang nói chuyện, cười đùa, thậm chí nhiều người ngậm tăm rồi ngủ gật... Thói quen ngậm tăm này rất nguy hiểm, nhiều trường hợp bệnh nhân đã nuốt phải tăm nhọn do thói quen này.

Khi nuốt phải tăm hay bất cứ các dị vật nào khác, cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để có thể được can thiệp kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer