Quảng Ninh: Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân sốc mất máu nguy kịch do vết thương phức tạp vùng cổ sau tai nạn giao thông

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) đã phẫu thuật cứu sống một trường hợp bệnh nhân sốc mất máu nguy kịch do vết thương phức tạp vùng cổ sau tai nạn giao thông.
22/10/2024 16:21

Theo đó, bệnh nhân P.T.H 59 tuổi, trú tại phường Hoành Bồ, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đi xe máy tự ngã, sau ngã chảy máu nhiều vùng cổ, được đưa vào Bệnh viện đa khoa Hạ Long sơ cứu, rồi chuyển đến Bệnh viện Bãi Cháy.

Khi vào Bệnh viện Bãi Cháy, bệnh nhân được các bác thăm khám, cho làm các xét nghiệm cận lâm sàng và được chẩn đoán: Shock mất máu do vết thương phức tạp vùng cổ phải: Đứt tĩnh mạch cảnh trong, tĩnh mạch cảnh ngoài, động mạch đốt sống, cơ ức đòn chũm, cơ thang, khối cơ cùng cổ bên phải. Có chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

z5955306964413-6fcb20a86a607adeed433d8d7fd74952

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Kíp mổ, do BSCKII Hoàng Văn Quyết, Trưởng phòng TCCB, phụ trách khoa Ung bướu 2, Bệnh viện Bãi Cháy cùng ê kíp đã tiến hành mổ cấp cứu cho bệnh nhân. Kíp phẫu thuật đã xử trí phẫu thuật cắt lọc xử lý vết thương, nối tĩnh mạch cảnh trong, cảnh ngoài, cầm máu động mạch đốt sống bằng các vật liệu cầm máu, khâu nối cơ cho bệnh nhân. Sau 2 ngày phẫu thuật hiện tại bệnh đã tỉnh táo, có thể nói chuyện, ăn uống, vận động chân tay tốt.

BSCKII Hoàng Văn Quyết cho biết: Đây là ca bệnh rất nguy kịch, bị Shock do mất máu, có thể tử vong ngay nếu không được sơ cứu kịp thời, xử trí đúng cách. Vết thương tĩnh mạch cảnh trong là vết thương mạch máu lớn, các tổn thương ở vùng cố rất nguy hiểm nếu không xử trí kịp thời thì sẽ dẫn đến mất máu nhanh và tử vong... Chính vì vậy, đòi hỏi bác sĩ phải thao tác quyết đoán, chính xác. Ưu tiên lớn nhất là việc xử lý vết thương tĩnh mạch cảnh nên chúng tôi đã tiến hành cầm máu và khâu nối tĩnh mạch cảnh, sau đó, khâu nối cơ cho bệnh nhân.

Cũng theo bác sĩ Quyết: Vết thương mạch máu lớn (vùng cổ, nách, bẹn, khoeo) là những vết thương chí mạng do mất nhiều máu dữ dội. Tính mạng bệnh nhân phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng sơ cứu ban đầu. Với những vị trí thuận lợi thì garo là những kỹ thuật có hiệu quả tốt. Với những vị trí khó (vùng cổ, bẹn) trong trường hợp nguy cấp có thể dùng tay chặn chặt trên vết thương để giảm mất máu. Nếu làm tốt giai đoạn sơ cứu tại hiện trường, khả năng nạn nhân được cứu sống sẽ cao hơn và chi phí điều trị thấp. 

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer