Răng của trẻ mọc khấp khểnh, khi nào mới có thể cho bé đi niềng răng?

Theo dân gian "cái răng cái tóc là góc con người", do đó, người ta luôn chú trọng, chăm sóc cho bộ răng của mình chắc khỏe. Tuy nhiên, nhiều trẻ trong khi thay răng bị mọc khấp khểnh, không đều ảnh hưởng lớn đến ngoại hình và cuộc sống sau này. Do đó, cha mẹ đã tìm đến phương pháp niềng răng cho trẻ.
08/04/2021 14:22

Trẻ nên niềng răng khi nào?

Niềng răng chỉnh nha chính là một thuật ngữ thường được sử dụng rộng rãi trong nha khoa; giúp dịch chuyển răng bằng cách dùng những khí cụ nha khoa có tính chất chuyên dụng, mang lại cho bạn một hàm răng cân đối và đều đặn.

Thông thường, quá trình niềng răng của một người có thể kéo dài trong 1-3 năm, thậm chí là lâu hơn, tùy theo cơ địa, mức độ lệch lạc của răng và kế hoạch chỉnh nha mà người niềng răng và bác sĩ đã lựa chọn.

Hiện nay, trong quá trình thay răng sữa, nhiều trẻ em có răng mọc không đều, thưa hoặc hô... khiến ảnh hưởng lớn đến ngoại hình. Do đó, các bậc phụ huynh đã tìm đến phương pháp niềng răng để nắn chỉnh lại các răng đều nhau, giúp mang lại vẻ ngoài tự tin cho bé.

nieng rang

Hình minh họa.

Các chuyên gia y tế đã chỉ ra, đối với trẻ em, việc được chẩn đoán và niềng răng sớm sẽ giúp cho xương được phát triển thuận lợi hơn, khiến cho giai đoạn niềng răng khi đã trưởng thành cũng trở nên nhẹ nhàng hơn, có thể hạn chế được các phẫu thuật chỉnh hình sau này. Vậy khi nào nên niềng răng cho bé?

Theo như các chuyên gia nha khoa thế giới khuyên nên chỉnh nha niềng răng sớm cho trẻ em càng sớm càng tốt. Độ tuổi khoảng 7 tuổi là trẻ có thể niềng răng. Vì vào thời điểm này xương hàm đang phát triển. Còn mềm nên dễ chỉnh nha và giúp đạt hiệu quả như ý. Nhưng độ tuổi niềng răng này chỉ dành cho trẻ đã thay hết răng sữa. Đã mọc đủ răng vĩnh viễn, trường hợp ngược lại thì chưa thể niềng răng được.

Những lưu ý khi niềng răng

Cần lựa chọn cơ sở niềng răng uy tín và phù hợp với tình trạng răng miệng theo chỉ định của các bác sĩ để tránh gây biến chứng có thể xảy ra.

Cần tuân thủ thời gian đeo niềng răng theo đúng thời gian chỉ định của bác sĩ, thường xuyên đến khám, kiểm tra theo lịch. 

Mỗi loại niềng răng sẽ có cách chăm sóc khác nhau nhưng quy tắc chung là phải vệ sinh răng miệng sạch sẽ trước và sau khi ăn để tránh thức ăn mắc vào kẽ răng hay dụng cụ niềng. Nếu không tuân thủ theo đúng những quy cách vệ sinh được khuyến cáo sẽ dễ hình thành mảng bám. Vi khuẩn trong mảng bám hấp thu đường và chuyển hóa thành axít kích thích nướu, gây sâu răng và hôi miệng. Vì thế khi niềng răng cần phải thực hiện vệ sinh đúng cách với các sản phẩm như: bàn chải răng chuyên biệt, bàn chải kẽ, chỉ nha khoa,… đều đặn vào buổi sáng thức dậy, buổi tối trước khi đi ngủ, trước và sau khi ăn.

Về chế độ ăn uống, chúng ta cần tránh ăn các loại thực phẩm cứng hay quá dai, các loại thức ăn mềm như kẹo cao su, socola,… vì có thể dính vào mắc cài rất khó làm sạch. Cần hạn chế các thực phẩm nóng, lạnh vì dễ gây ra ê buốt và đau nhức răng.

Không ăn thức ăn có nhiều đường hoặc có màu vì có thể gây sâu răng hoặc biến đổi màu răng ở vùng răng không tiếp xúc với dụng cụ niềng do mất canxi.

Bài viết mang tính chất tham khảo.

Lưu Huỳnh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer