Rễ cây móc có tác dụng chữa bệnh như thế nào?

Cây móc hay còn được gọi là cây đủng đỉnh, là một loại cây thuộc họ cau sống lâu năm, cây này mọc hoang. Ngoài ra, cây móc cũng được một số nơi trồng làm cảnh.
20/06/2024 07:07

Thân cây giống thân cây cau, mọc thẳng đứng. Cây này cho rất nhiều quả, quả nhỏ hình cầu như quả dâu da đất. Nhân dân thường dùng ruột quả của cây này để ngâm rượu làm thuốc bổ. Vỏ quả này rất ngứa nếu dính vào da.

Kinh nghiệm dân gian: Rễ cây móc ít được sử dụng hơn, một số nơi dùng rễ cây này kết hợp với các vị thuốc khác như rễ cau, rễ cây cọ, rễ tre để điều trị chứng khí hư bạch đới.

caymoc

Gốc cây móc. (Ảnh: Caythuoc.org)

Rễ cây móc dùng làm thuốc trong những trường hợp nào?

Rễ móc có thể dùng làm thuốc dưới cách sắc uống

Rễ cây này được dân gian sử dụng trong trường hợp phụ nữ bị khí hư với các biểu hiện như: Âm đạo tiết ra dịch nhầy màu trắng có mùi hôi….

Cách dùng rễ móc: Kết hợp rễ cau, rễ cây cọ, rễ tre, mỗi vị 10g sắc uống trong khoảng 5 ngày liên tục. Lưu ý, không dùng quá 5 ngày.

Dùng ngâm rượu giúp lưu thông khí huyết

Cách dùng: Kết hợp rễ móc khô 500g, rễ cau móc khô 500g (Loại rễ cau non mọc trên mặt đất) đem sao vàng hạ thổ, rồi ngâm với khoảng 5 lít rượu. Ngâm trong 1 tháng là uống được, bài rượu này có tác dụng kiện khí huyết, tốt cho nam giới. Tuy nhiên thành phần không thể thiếu rễ cau móc.

Lưu ý: Không dùng quá nhiều bài rượu này trong ngày bởi dùng nhiều có thể gây cao huyết áp, mỗi ngày nên dùng khoảng 2 ly rượu nhỏ.

Bộ phận dùng làm thuốc tốt nhất của cây móc

Quả móc mới là bộ phận đáng tiền của cây này. Theo kinh nghiệm dân gian, quả móc là một vị thuốc quý có tác dụng bồi bổ tăng cường sức khỏe, tăng cường lưu thông máu lên não, giúp giảm tình trạng đau nhức xương khớp.

Theo Caythuoc.org

comment Bình luận

largeer