Rèn luyện thói quen lành mạnh buổi sáng

Cách bạn khởi đầu mỗi sáng có tác động rất lớn, tích cực hoặc tiêu cực đến cả ngày còn lại. Bằng cách thực hành những thói quen lành mạnh vào buổi sáng, bạn có thể nâng cao năng suất làm việc, giảm căng thẳng, gia tăng hạnh phúc và hơn thế nữa.
01/07/2024 17:42

Rất nhiều người bắt đầu buổi sáng trong tâm thế tất bật với nhiều trách nhiệm phải làm: Dọn dẹp nhà cửa, nấu bữa sáng, chuẩn bị đưa con đi học và đi làm... Thật ra, bạn có thể xử lý mọi thứ tốt hơn nếu bắt đầu với thói quen lành mạnh vào mỗi sáng. Dana Santas - một huấn luyện viên sức khỏe và thể thao chuyên nghiệp người Mỹ chia sẻ với trang CNN về một số thói quen lành mạnh buổi sáng, cũng như mẹo để xây dựng và duy trì chúng.

Ðặt báo thức theo nhu cầu bản thân

Bước đầu tiên để bắt đầu một ngày mới là điều chỉnh lịch trình ngủ - thức sao cho đảm bảo bạn đủ thời gian chăm sóc cho bản thân và gia đình. Nếu con bạn thức dậy lúc 6 giờ 30, bạn phải thức dậy trước chúng. Ngay cả khi bạn không có con hoặc vật nuôi để chăm sóc, nếu thường dậy lúc 7 giờ sáng để đi làm trước 7 giờ 30 thì bạn cũng nên bắt đầu ngày mới sớm hơn.

Ðể có đủ thời gian chăm sóc bản thân mỗi sáng, hãy đặt đồng hồ báo thức sớm hơn một chút và cần đi ngủ sớm hơn. Thiếu ngủ không hề tốt cho sức khỏe, vì vậy hãy cố gắng ngủ ít nhất 7 tiếng/đêm.

Hít thở để tăng cường sinh lực

Ðiều đầu tiên bạn làm khi thức dậy là gì? Câu trả lời của nhiều người thường là “cầm điện thoại lên xem”. Nếu bạn cũng vậy, hãy nhớ xem bạn mất bao lâu mỗi sáng để lướt màn hình và có phải thường bị cuốn vào những tin tức, bài đăng mạng xã hội hoặc tin nhắn gây căng thẳng hay không?

Hãy thay đổi thói quen này bằng bài tập hít thở sâu 6 lần để tăng cường sinh lực cơ thể, trước khi xem điện thoại. Theo cô Santas, hít thở bằng cơ hoành không chỉ giúp bạn tập trung tâm trí tốt hơn mà nó còn giúp cơ thể vận động và xây dựng tư thế tốt.

renluyen

(Ảnh minh họa: Health)

Uống nước trước khi uống cà phê

Vì cơ thể mất nước qua hơi thở và mồ hôi trong khi ngủ, nên chúng ta thường thức dậy với cảm giác khát. Ðể có sức khỏe tốt, nước là thứ cần bổ sung đầu tiên. Nghiên cứu cho thấy uống nước vào sáng sớm không chỉ giúp bù nước mà còn khởi động quá trình trao đổi chất và thúc đẩy nó hoạt động tốt hơn 30%.

Vận động cơ thể theo mọi hướng

Có một lý do khiến chúng ta vươn vai theo bản năng khi thức dậy, đó là cơ thể “thèm” vận động sau một đêm dài. Thay vì chỉ vươn vai nhanh rồi bật dậy khỏi giường, bạn nên căng duỗi toàn thân theo mọi hướng, nghiêng trái rồi nghiêng phải. Nếu có thể, hãy thực hiện một vài động tác yoga.

Dành thời gian tập thể dục

Nếu không thể thực hiện bài tập thể dục buổi sáng đầy đủ, hãy kết hợp nó vào một vài thói quen hiện hữu. “Nhiều năm qua, tôi thường chống đẩy trước khi vào phòng tắm và ngồi xổm (squat) trong khi đánh răng” - cô Santas cho biết. Cách này được gọi là “xếp chồng thói quen”, một khái niệm cho rằng bằng cách kết hợp một động tác thể dục mới vào một thói quen buổi sáng, bạn sẽ dễ duy trì chúng hơn.

Thiết lập tâm trí đúng

Hãy xây dựng thói quen thanh lọc tâm trí để bắt đầu ngày mới với vài phút tập thiền (ảnh). Có rất nhiều ứng dụng miễn phí hướng dẫn các bài thiền dưới 10 phút. Hãy ngồi yên, tập trung cảm nhận từng hơi thở hoặc nghĩ về ý tưởng tích cực muốn làm trong ngày.

Trau dồi thái độ biết ơn

Nghiên cứu cho thấy thực hành lòng biết ơn có thể giảm đau, tăng sự đồng cảm và giảm hung hăng - nên là một cách tuyệt vời để bắt đầu một ngày mới. Bạn có thể cảm ơn vì còn được thức dậy mỗi sáng hoặc viết vào nhật ký những điều bạn biết ơn.

Dọn giường

Bằng cách dọn giường mỗi sáng, bạn chứng tỏ bản thân có trách nhiệm và cam kết gìn giữ không gian cá nhân thoải mái và gọn gàng.

Thiết lập thói quen

Ðây là phần khó nhất. Nếu bạn lỡ ngủ quên hoặc quên một thói quen mới, đừng chê trách bản thân... nhưng cũng đừng bỏ cuộc. Hãy bắt đầu lại vào sáng hôm sau.

Thiết lập bản thân để thành công

Ðể dễ xây dựng thói quen tự chăm sóc mỗi sáng, hãy chuẩn bị một phần công việc vào đêm hôm trước để giảm tải cho bản thân. Ví dụ, hãy soạn trước quần áo đi học, đi làm cho cả nhà, chuẩn bị trước bữa sáng và chỉ cần hâm nóng lại khi dùng.

“Bạn đã sẵn sàng để bắt đầu một thói quen buổi sáng mới lành mạnh hơn chưa? Sáng mai là cơ hội! Cuộc sống bận rộn, nhưng chúng ta luôn có thể dành thời gian cho những việc mà chúng ta cho là xứng đáng”- Santas nhấn mạnh.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer