Sản phẩm chuẩn nguồn gốc thực vật cần đạt những tiêu chí nào?

Sản phẩm chuẩn nguồn gốc thực vật đã và đang dần trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người tiêu dùng hiện nay bởi thành phần từ thiên nhiên, khi sử dụng thì có sự lành tính và an toàn cho sức khỏe. Trước khi mua bạn cũng nên chú ý đến những tiêu chí để lựa chọn sản phẩm cho thật đúng.
18/09/2020 10:01

1. Không chứa nguyên liệu gốc dầu mỏ

organic-la-gi

Đa số các sản phẩm chúng ta dùng hiện nay đều có chứa thành phần “gốc dầu mỏ” (petroleum-based) được khai thác từ tài nguyên dầu mỏ. Khác với sản phẩm gốc thực vật lành tính từ thiên nhiên thì sản phẩm gốc dầu mỏ lại thường chứa nhiều hóa chất độc hại nên tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe.

Nguyên liệu gốc dầu mỏ có mặt trong thành phần nhiều sản phẩm tẩy rửa, chăm sóc cá nhân và các loại nhựa dùng trong sinh hoạt hằng ngày như polyethylene, PVC, nylon, acrylic…

Tùy vào nồng độ và thời gian tiếp xúc, nguyên liệu gốc dầu mỏ có khả năng gây ảnh hưởng sức khỏe con người như kích ứng da, hay thậm chí ảnh hưởng đến các cơ quan bên trong cơ thể…

Thành phần hóa học trong dầu mỏ có thể gây ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước và làm ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp và sức khỏe của con người cũng như động vật.

Trái ngược với những sản phẩm chứa hóa chất tẩy rửa độc hại thì sản phẩm chuẩn nguồn gốc thực vật sẽ đạt được những tiêu chí làm sạch nhưng an toàn cho sức khỏe của cả gia đình bạn, đặc biệt là trẻ nhỏ.

2. Ghi rõ tỷ lệ % thành phần tự nhiên trên nhãn

Thành phần gốc thực vật (plant-based) được xác định khi phần lớn (>50%) lượng carbon trong nguyên liệu sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên với thành phần chính từ cây, cỏ, rau củ quả, trái cây…

Sản phẩm gốc thực vật sẽ ghi rõ tỷ lệ % thành phần nguyên liệu trên nhãn với tỷ lệ càng lớn thì càng bảo đảm sự an toàn của người tiêu dùng và hành tinh xanh của chúng ta.

3. Sản phẩm chuẩn nguồn gốc thực vật không chứa VOCs

Volatile Organic Compounds (VOCs) là hợp chất hữu cơ độc hại thường được sử dụng làm hương liệu trong các sản phẩm chăm sóc gia đình và chăm sóc cá nhân, các chất tẩy rửa thông thường hoặc trong các loại sơn nhà…

Theo Hiệp hội bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), VOCs khi tiếp xúc lâu dài sẽ có nguy cơ gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh, da cùng nhiều vấn đề về đường hô hấp. Hơn nữa, hợp chất này nếu tồn tại trong nhà sẽ có khả năng gây ô nhiễm không khí cao hơn từ 2-5 lần so với khi tồn tại ngoài trời.

Không chỉ có VOCs, các hóa chất tạo mùi hương có trong những sản phẩm vệ sinh gia dụng và chăm sóc cá nhân khác cũng có thể trở thành một “sát thủ thầm lặng” gây nhiều nguy hại. Cụ thể, chúng không chỉ gây kích ứng da, mắt, mũi, họng mà còn gây tổn thương gan, thận, hệ thần kinh, đau nửa đầu, làm tăng nguy cơ hen suyễn, viêm phế quản, ung thư…

Sản phẩm chuẩn nguồn gốc thực vật sẽ không có chứa hóa chất tạo mùi hương hay mùi hương nhân tạo. Thay vào đó, nhãn hiệu sẽ thể hiện rõ dòng chữ sản phẩm không mùi hoặc mùi hương chiết xuất từ tự nhiên.

4. Không chứa thuốc nhuộm hay màu nhuộm

san-pham-chuan-nguon-goc-thuc-vat-3-e1597919670653

Thuốc hay màu nhuộm có trong những sản phẩm làm đẹp, tẩy rửa hay chăm sóc gia đình rất độc hại. Thuốc nhuộm có thể bám trên quần áo, vật dụng hay cơ thể của bạn sau khi sử dụng xong và gây ra một số tác hại như viêm da dị ứng, mẩn ngứa da, viêm da tiếp xúc…

Tuy nhiên, sản phẩm chuẩn gốc thực vật không chứa thuốc hay màu nhuộm nên không ảnh hưởng nhiều đến làn da cũng như sức khỏe tổng thể của bạn.

5. Đặt tiêu chí an toàn sức khỏe hàng đầu

Nhờ các thành phần nguyên liệu lành tính và gần gũi với thiên nhiên như cây cỏ, hoa lá, rau củ quả, sản phẩm gốc thực vật thường chú trọng hàng đầu yếu tố “an toàn cho sức khỏe”.

Lợi ích của sản phẩm gốc thực vật là giúp bảo vệ làn da nhạy cảm khỏi những nguy cơ bị kích ứng da và các vấn đề về da liễu do không có chứa hóa chất độc hại và không có mùi hương nhân tạo.

Các “chiến binh cây cỏ” còn rất an toàn đối với trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu tránh được những tác động tiêu cực đến hệ hô hấp, hệ tiêu hóa, hệ thần kinh trung ương… Không chỉ vậy, chúng còn đóng vai trò rất quan trọng với sức khỏe lâu dài của người lớn, đặc biệt là người lớn tuổi hay phụ nữ đang mang thai.

Sản phẩm gốc thực vật chính là những “chiến binh” thân thiện với trẻ em và cả người lớn vì không chỉ an toàn cho da mà còn đảm bảo sức khỏe lâu dài của cả nhà.

6. Sản phẩm chuẩn nguồn gốc thực vật an toàn cho da bé

Da bé thường nhạy cảm hơn so với da người lớn bởi những yếu tố như hệ miễn dịch yếu, độ pH chưa phát triển hoàn thiện, độ ẩm thấp… Do đó, da trẻ nhỏ rất dễ bị kích ứng, phát ban, nổi mẩn đỏ hoặc mắc các bệnh về da khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, nhiệt độ xung quanh và đặc biệt là các hóa chất trong sản phẩm tẩy rửa gia dụng.

Không chỉ có trẻ nhỏ, người lớn có làn da nhạy cảm cũng là những đối tượng dễ bị bong tróc da tay nếu như thường xuyên tiếp xúc với các sản phẩm có chứa hóa chất độc hại, tính tẩy rửa cao hay kích ứng mạnh.

Vì thế, một tiêu chí khác tạo nên một sản phẩm gốc thực vật là mặt hàng cần an toàn cho làn da nhạy cảm của cả người lớn và trẻ nhỏ bởi thành phần thiên nhiên sạch, không mùi, an toàn và dịu nhẹ.

Sản phẩm chuẩn nguồn gốc thực vật cũng chính là giải pháp tốt nhất giúp mẹ hạn chế được nhiều hóa chất độc hại ảnh hưởng đến con yêu khi dùng để làm sạch đồ chơi cho bé. Nguyên nhân là bởi đồ chơi của con rất dễ bám vi khuẩn, làm tăng nguy cơ gây bệnh trong khi con tiếp xúc, cầm nắm hay thậm chí ngậm hàng ngày.

7. Cần đạt tiêu chí thân thiện với môi trường

0a8a97a305e0ecbeb5f1

Hóa chất độc hại chính là một trong những nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Tình trạng ô nhiễm môi trường sẽ làm tăng rủi ro ung thư, bệnh đường hô hấp, tổn thương não, bệnh tim mạch, vấn đề sinh sản, tổn thương gan, thận…

Vì thế, bạn có thể góp phần để bảo vệ môi trường bằng cách chọn lựa những sản phẩm gốc thực vật an toàn cho hành tinh xanh.

Các sản phẩm gốc thực vật đạt tiêu chí thân thiện với môi trường bởi có những yếu tố dưới đây:

  • Không thử nghiệm trên động vật
  • Được cơ quan uy tín chứng nhận
  • Vỏ chai 100% làm nên từ nhựa tái chế
  • Công thức thành phần tự nhiên có khả năng phân hủy sinh học

Sản phẩm chuẩn nguồn gốc thực vật chính là một xu hướng hàng đầu cho người tiêu dùng đề cao sức khỏe, có ý thức bảo vệ môi trường và chọn lọc kỹ lưỡng những thành phần từ thiên nhiên không chứa hóa chất độc hại.

8. Sản phẩm chuẩn nguồn gốc thực vật cần đáng tin cậy

Để tránh được sản phẩm thật-giả, “vàng thau lẫn lộn” hay “PR trá hình” thì một yếu tố không thể thiếu làm nên sản phẩm chuẩn nguồn gốc thực vật là cần đáng tin cậy qua các tiêu chí dưới đây:

  • Hiểu rõ định nghĩa gốc thực vật
  • Thương hiệu sản phẩm được biết đến rộng khắp, uy tín
  • Chú ý tỷ lệ thành phần tự nhiên có in trên nhãn sản phẩm
  • Sản phẩm được bày bán ở các siêu thị hoặc đại lý của thương hiệu
  • Được kiểm định bởi cơ quan uy tín về mức độ an toàn cho người tiêu dùng
  • Nhãn hàng có ghi rõ nguồn gốc xuất xứ một cách minh bạch trên sản phẩm

Bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn nguồn gốc sản phẩm cũng như doanh nghiệp trên các website chính thống của nhãn hàng. Nhiều đơn vị sản xuất còn cho biết cả tên của các đối tác cung ứng nguyên vật liệu để bạn an tâm khi mua sản phẩm tẩy rửa.

Trái ngược với những sản phẩm chứa hóa chất tẩy rửa độc hại thì sản phẩm chuẩn nguồn gốc thực vật sẽ đạt được những tiêu chí làm sạch nhưng an toàn cho sức khỏe của cả gia đình bạn, đặc biệt là trẻ nhỏ.

 

Sản phẩm chuẩn nguồn gốc thực vật là những sản phẩm cần đạt được nhiều nhất những tiêu chí được liệt kê ở trên để có thể đảm bảo được an toàn cho sức khỏe của người sử dụng. Vì thế, khi bạn chọn mua bất  kỳ sản phẩm chăm sóc gia đình nào được làm từ tự nhiên, thì bạn cũng cần tìm hiểu, và chọn lọc kỹ lưỡngsau đó hãy ra quyết định mua hàng để có thể bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho cả gia đình nhé.

comment Bình luận

largeer