Sản xuất, phát triển cây dược liệu trong cơ cấu cây trồng của hộ nông dân và cơ cấu vùng

Nền tảng cho việc xây dựng công nghiệp nguyên liệu là hình thành các vùng trồng dược liệu với cơ cấu cây thuốc trồng hợp lý, khai thác hiệu quả nhất lợi thế khí hậu, đất đai và lao động của từng vùng theo tiêu chuẩn GACP-WHO
19/12/2022 10:55

Công nghệ chế biến sau thu hoạch đóng vai trò quan trọng vì đây là một trong những khâu quyết định chất lượng sản phẩm. Mỗi vùng sản xuất bao gồm một tập đoàn giống cây trồng làm thuốc, mỗi cây trồng có một công nghệ chế biến riêng vì thế cơ cấu loài cây thuốc trồng làm dược liệu của từng vùng quyết định hướng đầu tư xây dựng và hình thành cụm công nghệ chế biến.

Đối với nghành nông nghiệp phân lô hình thành một số vùng sản xuất chuyên canh, phát triển sản xuất dược liệu theo tiêu chuẩn “Thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc (GACP) của Bộ Y tế Việt Nam theo tiêu chí WHO)” và theo hướng sản xuất hàng hoá.

Cơ cấu cây trồng trong sản xuất dược liệu có vai trò quyết định đối với việc hình thành vùng nguyên liệu. Xây dựng mô hình mẫu ứng dụng tiến bộ kỹ thuật đưa giống mới, giống cây làm thuốc vào sản xuất. Thông qua đó để huấn luyện kỹ thuật, tuyên truyền giác ngộ nông dân và chứng minh hiệu quả thực tế của giống mới. Bước đi ban đầu này đòi hỏi phải có sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước thông qua các dự án, các chương trình khuyến nông.

Trong sản xuất nông nghiệp, các hộ nông dân là đơn vị sản xuất chủ yếu cùng kết hợp và có sự đầu tư của các doanh nghiệp có nhu cầu tiêu thụ, sử dụng các loại dược liệu tại vùng trồng đó thông qua hợp đồng kinh tế hộ nông dân tham gia sản xuất hàng hoá. Do vậy mở rộng vùng sản xuất dược liệu cần có chính sách, biện pháp giải quyết lợi ích kinh tế cho hộ nông dân và các doanh nghiệp đầu tư sản xuất.

Xây dựng cụm chế biến với công nghệ tốt cần phải đầu tư huấn luyện kỹ thuật, tuyên truyền giác ngộ tư tưởng cho hộ nông dân và có chính sách hỗ trợ sản xuất giai đoạn đầu cho mỗi vùng một nghề mới - nghề sản xuất dược liệu.

c2

(Ảnh minh họa)

Phát triển dược liệu làm thuốc là giải pháp phát huy nội lực của ngành Y tế và Nông nghiệp ở nước ta

Để ngành Dược thực hiện được các mục tiêu theo các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và Nhà nước về “Chính sách quốc gia về thuốc” và thực hiện quyết định 1976 của Thủ tướng chính phủ nhằm giải đáp yêu cầu mới của Y Dược ngành Y tế và ngành Nông nghiệp trong đổi mới hoạt động kinh tế Dược - Nông nghiệp. Các giải pháp thực hiện, phải hết sức coi trọng phát triển, hoàn thiện hiện đại hoá công nghiệp dược, thực phẩm chức năng cùng mạng lưới cung ứng thuốc, sản phẩm BVSK.

Nhiệm vụ trọng tâm kết hợp phát triển công nghiệp chế biến, bào chế tạo ra những sản phẩm dược liệu sạch theo tiêu chuẩn GACP-WHO, dược liệu cổ truyền và thực phẩm chức năng chứa thảo dược có chất lượng tốt với việc quy hoạch và xây dựng vùng sản xuất. Hoàn thiện và phát triển mạnh công nghệ chế biến dược liệu sạch để cung ứng cho nhu cầu bào chế thuốc, sản xuất thực phẩm chức năng nhằm đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất thuốc trong nước và tham gia xuất khẩu.

Ths. Ngô Quốc Luật

comment Bình luận

largeer