Sau bao lâu thì nên thay khẩu trang?

Trong đại dịch covid-19 khẩu trang đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của mọi người. Và việc đeo khẩu trang có hữu ích hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
29/01/2021 11:10

Trong các trường hợp bình thường, khẩu trang y tế dùng một lần và khẩu trang y tế phẫu thuật chỉ được sử dụng hạn chế và thời gian sử dụng tích lũy không quá 8 giờ; nhân viên tiếp xúc với nghề nghiệp sử dụng khẩu trang dưới 4 giờ và không được sử dụng lại.

Nếu được sử dụng trong các tình huống rủi ro cao hoặc sau khi tiếp xúc với bệnh nhân, khẩu trang phải được vứt bỏ sau một lần sử dụng;

Tuy nhiên, nếu mọi người di chuyển ở các địa điểm như công viên, đường xá, nơi công cộng có lưu lượng người qua lại tương đối thưa thớt thì có thể tháo khẩu trang ra và để ở nơi thoáng gió cho khô tự nhiên rồi mới tiếp tục sử dụng.

unnamed

Khi các trường hợp sau xảy ra, khẩu trang phải được thay thế kịp thời:

1 . Khi mặt nạ ẩm;

2. Khi có mùi đặc biệt trong khẩu trang;

3. Khi sức cản đường hô hấp tăng lên đáng kể;

4. Khi mặt nạ bị vỡ hoặc hư hỏng;

5. Khi mặt nạ và mặt không thể gắn chặt vào nhau;

6. Mặt nạ bị nhiễm bẩn (chẳng hạn như vết máu hoặc giọt và các vật lạ khác);

7. Được sử dụng trong khu cách ly hoặc tiếp xúc với bệnh nhân.

Các chuyên gia nhắc nhở rằng khẩu trang bảo hộ y tế, chẳng hạn như khẩu trang N95 và khẩu trang y tế phẫu thuật, có thể ngăn chặn hiệu quả sự xâm nhập của coronavirus mới, nhưng khẩu trang vải thông thường gần như vô dụng .

Mục đích chính của việc đeo khẩu trang là để bảo vệ bản thân và người khác, vì vậy đừng để khẩu trang là vật trưng bày.

Khi ở ngoài trời có hệ thống thông gió tốt, khi vắng người và không bị bệnh (cách người khác ít nhất 2m) thì có thể đeo khẩu trang mà không cần đeo khẩu trang, nhưng nên đeo ở nơi công cộng. 

Nếu cảm thấy không thoải mái khi đeo lâu, cách tốt nhất là bạn nên rời đi kịp thời để rút ngắn thời gian lưu lại.

do-choose-masks-3-medium

5 cách đeo khẩu "lợi bất cập hại"

Việc đeo khẩu trang sai cách không những không mang lại hiệu quả mà còn có thể sinh bệnh. 5 phương pháp dưới đây sẽ khiến mặt nạ “lợi bất cập hại”.

  • Khẩu trang được kéo đến cằm 

Khẩu trang đã có từ lâu, và nhiều người thường kéo khẩu trang tới cằm để lộ mũi, đặc biệt là khi đến trung tâm mua sắm và ăn uống.

Trong thời gian có dịch, có thể có vi rút lơ lửng trong môi trường. Cổ và cằm là vùng tiếp xúc với vi rút, kéo khẩu trang xuống cằm, lớp trong của khẩu trang sẽ bị nhiễm khuẩn, đeo khẩu trang lại mũi và miệng sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh.

Một số người đeo mặt nạ trên cánh tay và đeo lại khi cần thiết, điều này không mong muốn.

Khi cử động chân tay, có thể vô tình tiếp xúc với vật bị nhiễm vi rút, phạm vi cử động của cánh tay lớn hơn, lớp trong khẩu trang dễ bị nhiễm bụi, vi khuẩn nhưng không có tác dụng bảo vệ; khi mặc lại nhiều khả năng bị nhiễm trùng.

  • Khẩu trang không vừa khuôn mặt

Có một khoảng cách giữa khẩu trang và mặt, khi một người hít thở, luồng không khí sẽ lưu thông đến khe hở.

Đài truyền hình MBS của Nhật Bản có hình ảnh một người phụ nữ đeo mặt nạ không khít với khuôn mặt. Các bác sĩ sử dụng thiết bị đặc biệt để đo xác suất các chất độc hại trong không khí bên ngoài khẩu trang sẽ xâm nhập vào bên trong khẩu trang từ khe hở.

Thử nghiệm cho thấy tỷ lệ rò rỉ vi khuẩn bên ngoài đạt 100%. Nói cách khác, có một khoảng cách giữa mặt nạ và mặt, điều này sẽ làm giảm nghiêm trọng tác dụng lọc của mặt nạ.

Cách chính xác: nhấn mũi trong khi đeo mặt nạ để phù hợp với toàn bộ khuôn mặt. Đeo khẩu trang phải che hết miệng và mũi, dải kim loại ôm sát sống mũi, đầu trên dưới hốc mắt, đầu dưới che hàm dưới.

  • Chạm vào bên ngoài của mặt nạ khi tháo mặt nạ

Mặt ngoài khẩu trang có thể bị dính tay, nếu quên rửa tay, sờ mũi, dụi mắt, virus sẽ vô tình xâm nhập vào cơ thể người.

Cách tháo mặt nạ đúng cách là tháo qua dây buộc, rửa sạch tay sau khi tháo mặt nạ, tốt nhất không nên tháo mặt nạ trước khi không có điều kiện rửa tay.

  • Mặt nạ được đeo ngược

Khẩu trang y tế dùng một lần thường có ba lớp, lớp ngoài ngăn nước, lớp giữa ngăn các hạt và lớp trong hút ẩm.

Nếu mặt nạ được đeo lộn ngược, lớp ngăn nước bên ngoài sẽ hướng vào trong. Hơi nước thở ra không thể đi qua, đeo khẩu trang một thời gian sẽ mất tác dụng ngăn chặn.

  • Mặt nạ phun cồn

Hấp mặt nạ ở nhiệt độ cao hoặc xịt một lượng lớn cồn trông giống như để khử trùng, thực chất những phương pháp này không được các chuyên gia công nhận nhưng sẽ rất lãng phí mặt nạ.

Xịt cồn lên bề mặt khẩu trang, khi cồn bay hơi hơi ẩm bên trong sẽ bị lấy đi, khi sử dụng lại có thể hít phải vi rút đã tách ra.

Mộc Trà (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer