Sau khi bị nhồi máu cơ tim, người đàn ông bị đông đặc phổi

Ngày 20/4, bác sĩ Nguyễn Minh Hải, trưởng khoa Ngoại Tim mạch, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, người bệnh được chuyển đến từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi trong tình trạng suy hô hấp, trụy tim mạch hồi tuần trước. Trước khi phát bệnh khoảng 3-5 ngày, bệnh nhân có biểu hiện mệt và tức ngực. Ông không có tiền sử bệnh gì đặc biệt.
20/04/2021 14:39

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp, biến chứng hoại tử đứt cơ nhú gây hở van hai lá cấp, phù phổi cấp, lượng máu bơm từ tim không đủ nuôi não, dẫn đến tình trạng bất tỉnh. Đây là trường hợp nhồi máu cơ tim cấp gây biến chứng rất nặng và ít gặp, khiến bệnh nhân rơi vào tình trạng choáng tim nặng, nguy cơ tử vong cao. Được điều trị hồi sức nội khoa tích cực suốt 24 giờ đầu, tình trạng huyết động và hô hấp của người bệnh vẫn xu hướng xấu dần. Các bác sĩ chỉ định mổ cấp cứu.

dong phoi

Ê kíp phẫu thuật đã mổ bắc cầu động mạch chủ vành và thay van tim hai lá nhân tạo, sửa chữa triệt các tổn thương tim. Ngay sau mổ, chức năng tim được đánh giá trong giới hạn bình thường nhưng tình trạng phổi của người bệnh lại tiến triển nặng. Phổi đông đặc hai bên, giảm oxy hóa máu nặng kèm liệt mạch, phải dùng các loại thuốc vận mạch liều tối đa. Bệnh nhân không đáp ứng với các biện pháp điều trị nội khoa gồm thở máy, lọc máu hấp phụ, vận mạch... Các bác sĩ phải thiết lập hệ thống phổi nhân tạo (ECMO) và lọc máu liên tục để hồi sức chuyên sâu cho người bệnh.

Sau mổ ba ngày, phổi bệnh nhân bắt đầu phục hồi, được kết thúc can thiệp ECMO và ngừng lọc máu. Sức khỏe bệnh nhân đang tiến triển tốt dần. Ông tỉnh táo, huyết động ổn định.

Theo bác sĩ Hải, nhồi máu cơ tim cấp là một trong những bệnh cảnh nguy hiểm, nguy cơ đột tử cao. Phát hiện và cấp cứu kịp thời giúp người bệnh hạn chế tối đa biến chứng sau nhồi máu cũng như nguy cơ tử vong. Vì thế, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế khi có các dấu hiệu bất thường như đột ngột khó thở, đau tức ngực...

Bác sĩ cũng khuyến cáo người dân duy trì lối sống lành mạnh, không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia, ăn uống điều độ, tập thể dục thường xuyên, kiểm tra sức khỏe định kỳ... để theo dõi, phát hiện kịp thời các biểu hiện bất thường.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer