Sau sinh ăn cà muối được không?

Sau sinh ăn cà muối được không? Cà muối là món ăn yêu thích của nhiều người, tuy nhiên đối với phụ nữ sau sinh thì món ăn này có được khuyến khích.
21/02/2018 14:17

Sau sinh ăn cà muối được không?

Cà muối là một món ăn ngon quen thuộc với người dân Việt. Đặc biệt vào những ngày hè nóng bức thì món cà muối là món ăn ngon không thể thiếu. Tuy ngon, dễ làm nhưng đây lại là món ăn không hề tốt cho sức khỏe. Nhất là với phụ nữ sau sinh thì món ăn này lại càng không tốt.

Ở phụ nữ sau sinh, cơ thể họ thường suy yếu, nếu ăn cà muối sẽ gây ngộ độc và dễ mất sữa. Việc ăn cà muối có thể dẫn đến ngộ độc cả mẹ và bé, gây ho, khí huyết không thông và gây nhức mỏi toàn thân.

sau sinh an ca muoi duoc khong

Sau sinh ăn cà muối được không? Phụ nữ sau sinh không nên ăn cà muối

Theo Đông y, cà pháo có vị ngọt, tính lạnh, có ít độc, tác dụng tán huyết ứ, tiêu sưng, viêm.

Theo y học hiện đại thì cà là thực phẩm chứa hàm lượng vitamin E, P cao, protein, canxi, sắt, phốt pho, magiê,… đặc biệt là Nightshade soda - hoạt chất có tác dụng chống ung thư, ức chế tăng sinh khối u trong bộ máy tiêu hóa.

Tuy nhiên họ cũng phát hiện ra trong quả cà pháo có chứa 2 loại chất độc là alkaloids và solanin. Mặc dù chỉ có hàm lượng rất nhỏ nhưng  solanin có thể gây rối loạn tiêu hóa và ảnh hưởng đến hệ thần kinh, trường hợp nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Trong cà pháo tươi hàm lượng solanin còn cao gấp 5 lần mức an toàn cho phép. Do vậy nếu bạn ăn nhiều cà pháo nấu chưa chín, cà pháo muối xổi có thể gây ngộ độc.

Khi cà pháo được nấu chín, muối chua thì lượng chất độc sẽ giảm nhưng không thể hết hoàn toàn. Do vậy với những người mới ốm dậy, người có sức khỏe yếu thì không nên ăn cà pháo cũng như cà pháo muối.

Phụ nữ cũng không nên ăn nhiều cà pháo vì chúng có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động của tử cung. Phụ nữ sau sinh thì đặc biệt không nên ăn cà muối sẽ dễ gây ngộ độc và mất sữa. Cà pháo muối do chứa nhiều muối nên dễ làm sản phụ mất sữa, gây ho, khó chữa.

Những sai lầm khi ăn cà muối

- Trong cà pháo tươi có chứa hàm lượng  solanin cao gấp 5 – 10 lần so với mức an toàn. Vì thế, ăn nhiều cà pháo tươi, cà muối xổi, cà muối chưa đủ độ chua dễ bị ngộ độc.

- Khi bị ngộ độc  solanin người bệnh sẽ bị rối loạn tiêu hóa, cơ thể buồn nôn, tiêu chảy đau dạ dày, khô rát cả họng, đau đầu, chóng mặt, giãn đồng tử và giảm thân nhiệt.

- Nếu bị ngộ độc solanin với hàm lượng lớn thì người bệnh có thể bị tử vong.

- Có nghiên cứu cho rằng liều lượng từ 2 đến 5mg/kg thể trọng có thể gây triệu chứng ngộ độc và liều lượng từ 3 – 6mg/kg thể trọng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Những lưu ý khi ăn cà muối

Cà muối là một món ăn có độc nhưng không phải ai cũng biết. Đối với những người biết rồi thì họ cũng cho rằng việc ăn cà muối với hàm lượng ít sẽ không gây ra ảnh hưởng gì.

sau sinh an ca muoi duoc khong 1

Sau sinh ăn cà muối được không? Không nên ăn cà sống hoặc muối chữa chua bởi rất dễ gây ngộ độc

Với sử dụng cà muối trong bữa ăn hàng ngày bạn cần chú ý một số yếu tố sau để đảm bảo cơ thể được khỏe:

- Không ăn cà sống vì hàm lượng solanin trong cà sống cao, dễ gây ngộ độc. Dù món cà sống chấm mắm ruốc rất hấp dẫn nhưng cũng không nên ăn. Đặc biệt là những người có sức khỏe kém, mới ốm dậy thì tuyệt đối không được ăn.

- Mức độc độc có trong cà phụ thuộc vào độ đắng của quả cà. Nếu cà càng đắng chứng đỏ độc tố càng nhiều. Nếu ăn cà bạn cảm thấy có vị đắng tức là cà chứa độc, bạn nên bỏ đi để tránh gây nguy hại cho sức khỏe của bản thân và gia đình.

Những người không nên ăn cà muối

- Người có sức khỏe suy nhược, mới ốm dậy: Những người đang bị ốm hoặc mới ốm dậy nếu ăn cà vào sẽ làm tăng cảm giác mệt mỏi, khó chịu, khiến bệnh nặng thêm.

- Phụ nữ đang mang thai: Có rất nhiều phụ nữ khi mang thai thường nghén và thèm ăn những món ăn có vị chua. Cà pháo muối chua lại là món ăn không hề tốt cho mẹ bầu một chút nào. Nó gây ảnh hưởng đến hoạt động của tử cung và không tốt cho em bé trong bụng mẹ.

- Phụ nữ sau sinh: Phụ nữ sau khi sinh nếu ăn nhiều cà pháo muối sẽ gây bất lợi cho việc tạo sữa. Cả mẹ lẫn con có thể bị ho, khí huyết không thông, có thể gây nhức mỏi.

- Người bị bệnh tử cung: Phụ nữ ăn nhiều cà pháo cũng gây trở ngại cho hoạt động của tử cung.

- Người bệnh tăng nhãn áp: Những người bị bệnh tăng nhãn áp cũng không nên ăn cà pháo với chúng ảnh hưởng nhiều đến thị lực.

Dinh dưỡng cho bà mẹ mới sinh là vấn đề phụ nữ nào cũng quan tâm. Vì thế trước khi đưa món nào vào thực đơn, phụ nữ nên cất nhắc trước.

comment Bình luận

largeer