Có bầu ăn cà tím được không

Có bầu ăn cà tím được không? Cà tím chứa nhiều axit folic có tác dụng ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Tuy nhiên, một số thành phần hóa học trong cà tím cũng có thể gây ngộ khi ăn quá nhiều.
01/02/2018 09:36

Giá trị dinh dưỡng của cà tím

Cà tím được được xếp vào nhóm thực phảm chứa nhiều vitamin, khoáng chất, dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của con người.

Theo y học cổ truyền, cà tím có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng điều hòa thân nhiệt, bổ ngũ tạng hư tổn, tiêu sưng, cầm máu. Trong dân gian sử dụng cà tím để chữa chứng tiểu buốt, tiểu ra máu, viêm loét ruột chảy máu, phụ nữ rong huyết, chữa sưng tấy, đau răng, viêm lợi…

Các nghiên cứu chỉ ra, cà tím có chứa hàm lượng cao vitamin C, K, B6, magie, photpho, đồng, chất xơ, axit folic, kali, mangan… Đặc biệt, gần như trong cà tím không hề chứa chất béo bão hòa hay cholesterol xấu.

Các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra, ăn cà tím có tác dụng giảm cân hiệu quả. Bởi trong cà tím không có chất béo bão hòa. Ăn cà tím được xem là một cách giữ ổn định cân nặng tốt nhất.

Empty

Có bầu ăn cà tím được không, cà tím chứa hàm lượng dinh dưỡng cao rất tốt cho sức khỏe

Ăn cà tím tốt cho hệ tiêu hóa: trong cà tím có chứa nhiều chất xơ. Hàm lượng chất xơ này giúp kích thích tiêu hóa, kích thích nhu cầu chuyển động, kích thích tiết dạ dày. Mặt khác, với hàm lượng chất xơ cao còn giúp chống lại các bệnh lý về tim mạch như: xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ…

Phòng chống ung thư: có thể bạn chưa biết, cà tím có tác dụng giúp chống suy thoái xương, loãng xương. Các hợp chất phenolic, canxi giúp cải thiện chất lượng xương khớp. Mặt khác, hàm lượng kali cao giúp hấp thụ canxi hiệu quả hơn.

Ăn cà tím còn tốt cho não bộ: bởi trong cà tím có chứa hàm lượng dinh dưỡng thực vật cao giúp tăng cường lưu thông máu, thúc đẩy trí nhớ và sự phân tích tư duy.

Mặc dù có hàm lượng dinh dưỡng khá cao song các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo người dân không nên ăn quá nhiều để tránh gây ngộ độc cho cơ thể. Thêm nữa, khi nấu cà tím cần phải tuân thủ theo những chỉ dẫn mà chuyên gia dinh dưỡng đưa ra để tránh cà tím phản tác dụng gây ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tim mạch, gây tăng cân.

Bà bầu nên ăn cà tím ở mức độ vừa phải

Không ai có thể phủ nhận giá trị dinh dưỡng mà cà tím mang đến cho sức khỏe con người, nhất là với bà bầu. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng khi ăn cà tím, bà bầu cần ăn với mức độ vừa phải để tránh tình trạng cà tím phản tác dụng.

Đối với giá trị dinh dưỡng, cà tím mang đến nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào cho bà bầu. Bà bầu ăn cà tím giúp cải thiện hệ tiêu hóa. Bởi trong cà tím có chứa hàm lượng cao chất xơ.

Hàm lượng chất xơ này có tác dụng kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa giúp hệ tiêu hóa hoạt động có hiệu quả hơn. Điều này giúp bà bầu chống lại bệnh táo bón trong thời kỳ mang thai.

Khi bà bầu ăn cà tím còn có tác dụng điều trị chứng cholesterol cao trong máu giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh lý về tim mạch, ngăn ngừa và phòng chống bệnh cao huyết áp.

Empty

Có bầu ăn cà tím được không, cà tím xào tỏi là một món ăn bà bầu có thể ăn trong thời kỳ dưỡng thai

Bà bầu ăn cà tím còn có tác dụng kiểm soát bệnh tiểu đường. Do hàm lượng chất xơ cao và lượng carbohydrate hòa tan thấp, cà tím là một thực phẩm lý tưởng giúp kiểm soát bệnh tiểu đường. Bà bầu ăn cà tím theo đúng chỉ dẫn của chuyên gia dinh dưỡng giúp điều chỉnh hoạt động của glucose và insulin trong cơ thể.

Bà bầu ăn cà tím còn giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh. Bởi trong cà tím có chứa rất nhiều axit folic giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở não cho thai nhi. Axit folic trong cà tím thực sự là thành phần dinh dưỡng tuyệt vời đối với bà bầu.

Tuy nhiên, bà bầu chỉ được ăn cà tím theo đúng liều quy định. Cụ thể, mỗi ngày bà bầu chỉ ăn khoảng 250mg cà tím trong mỗi bữa ăn thì sẽ không gây ra bất kỳ khó chịu nào. Nhưng nếu bà bầu ăn nhiều hơ có thể gây ra kích thích mạnh mẽ lên các trung tâm hô hấp, có tác dụng gây mê, gây ngộ độc cho cơ thể.

Mặt khác, do cà tím có tính hàn nên ăn quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng tiêu chảy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa. Ăn quá nhiều cà tím có thể gây dị ứng trên cơ thể bà bầu.

Tính hai mặt khi ăn cà tím bà bầu cần đặc biệt quan tâm. Chỉ khi nắm được những ưu nhược điểm của chúng thì bà bầu mới xây dựng được cho mình chế độ ăn uống, dưỡng thai hiệu quả nhất.

comment Bình luận

largeer