Sau sinh ăn dưa hấu được không?

Sau sinh ăn dưa hấu được không? Dưa hấu là loại trái cây mùa hè rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên với phụ nữ sau sinh thì nên hạn chế ăn loại hoa quả này.
13/03/2018 12:23

Lợi ích của dưa hấu đối với sức khỏe?

Không chỉ là loại trái cây giải khát mà dưa hấu còn rất tốt cho sức khỏe. Đây được coi là thực phẩm lành mạnh bởi không chứa chất béo và hàm lượng calo thấp. Với mỗi cốc nước ép dưa hấu chỉ chứa khoảng 46calo, nên đây là loại thực phẩm tuyệt vời cho những ai muốn giảm cân.

Bên cạnh đó, dưa hấu còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như: vitamin A, B1, B6 & C, axit pantothenic, biotin, kali và magiê. Trong dưa hấu đỏ còn chứa một chất chống oxy hóa mạnh là lycopene. Chất này có tác dụng trung hòa các gốc tự do dẫn đến các bệnh viêm nhiễm và các bệnh mãn tính như đau tim, đột quỵ, ung thư,...

sau sinh an dua hau duoc khong

Sau sinh ăn dưa hấu được không? Nhờ chứa nhiều vitamin và khoáng chất, dưa hấu rất tốt cho sức khỏe con người

Nhờ các khoáng chất dồi dào trong dưa hấu mà loài quả này có rất nhiều lợi ích với sức khỏe như:

- Chống ung thư: Do chất lycopene có trong dưa hấu có thể ngăn ngừa ung thư, nhất là ung thư vú, ung twh ruột kết, ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt.

- Chữa rối loạn thận: Dưa hấu chứa nhiều kali giúp làm sạch chất độc có hại cho thận. Bên cạnh đó dưa hấu còn làm giảm axit uric nên rất tốt cho thận.

- Cải thiện sức khỏe đôi mắt: Dưa hấu giàu vitamin A và beta carotene giúp duy trì và cải thiện sức khỏe của đôi mắt.

- Giảm nguy cơ bệnh tim: chất lycopene có trong dưa hấu cũng mang lại nhiều lợi ích cho tim mạch.

- Tăng cường hệ miễn dịch: Do chứa nhiều viatmin C nên dưa hấu rất tốt cho hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

- Điều trị rối loạn cương dương: Arginine có trong dưa hấu giúp tăng cường oxit nitric, co giãn các mạch máu nên rất có lợi cho việc điều trị rối loạn cương dương.

- Giảm lượng đường trong máu: Các loại khoáng chất như kali, magiê giúp insulin trong cơ thể hoạt động đúng chức năng, từ đó làm giảm lượng đường trong máu.

- Giảm cân: Do chứa ít calo và không chất béo, lại nhiều nước nên đây là món ăn hoàn hảo cho những người muốn giảm cân.

- Ngừa loãng xương: dưa hấu chứa nhiều magie nên rất tốt để phòng chống bệnh loãng xương.

- Giữ nước cho cơ thể: Do chứa nhiều nước nên đây là thực phẩm tuyệt vời để bổ sung nước cho cơ thể. Ăn dưa thường xuyên còn giúp cho cơ thể ngậm nước và khỏe mạnh.

Sau sinh ăn dưa hấu được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dưa hấu tuy có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, nhưng với phụ nữ sau sinh lại nên hạn chế loài quả này.

sau sinh an dua hau duoc khong 1

Sau sinh ăn dưa hấu được không? Phụ nữ sau sinh không nên ăn dưa hấu bởi có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ và bé

Trong Đông y, dưa hấu có vị ngọt nhạt, tính hàn nên có rất nhiều công dụng như giải khát, lợi tiểu, sinh tân dịch.

Ở một số bà mẹ sau sinh cho rằng, cơ thể người mẹ dễ cảm lạnh nên việc ăn hoa quả có thể làm tổn thương dạ dày và đường ruột. Thực tế, các mẹ mỗi ngày nên ăn 2-3 quả tươi để bổ sung vitamin và nguyên tố vi lượng cho cơ thể. Nhất là không cần thiết bỏ hoa quả vào lò vi sóng để sấy vì dễ khiến quả bị oxy hóa vitamin gây ảnh hưởng đến dinh dưỡng.

Sau sinh các mẹ không nên hoa quả có tính lạnh như lê hay dưa hấu. Đây là loại hoa quả có tính hàn, dễ gây lạnh bụng, đầy hơi và có thể dẫn đến tiêu chảy cho cả mẹ và bé. Do vậy mà các chuyên gia cho rằng, phụ nữ sau sinh không nên ăn dưa hấu.

Không những vậy, ăn nhiều dưa hấu còn gây tổn thương tỳ vị do cơ thể phụ nữ sau sinh còn yếu và suy nhược. Đó là điều mà các mẹ sau sinh cần đặc biệt chú ý, không nên ăn dưa hấu.

Nhất là ở phụ nữ sinh mổ, không nên ăn các loại thực phẩm mang tính hàn như: sò, ốc, dưa hàn, mướp đắng, nước dưa, kem, nước lạnh…

Những lưu ý khi ăn dưa hấu

Các chuyên gia khuyến cáo, phụ nữ sau sinh không nên ăn dưa hấu. Tuy nhiên nếu có ăn với số lượng ít bạn cũng nên chú ý những vấn đề sau:

- Không ăn nhiều dưa hấu lạnh: Do dưa hấu lạnh sẽ khiến dạ dày bị lạnh, hạn chế chức năng tiết dịch vị khiến khả năng tiêu hóa bị giảm.

sau sinh an dua hau duoc khong 12

Sau sinh ăn dưa hấu được không? Người có chức năng thận kém không nên ăn dưa hấu

- Không ăn dưa hấu nếu có chức năng thận kém: Do dưa hấu chứa nhiều nước, nên nếu thận kém sẽ gây ra tình trạng hấp thu nước mà không kịp đào thải. Lượng nước tịch trữ nhiều trong cơ thể sẽ gây ra chứng phù nhanh và dễ suy tim cấp tính.

- Không ăn dưa đã bổ quá lâu: do để quá lâu nên bị vi khuẩn xâm nhập gây ra các bệnh tiêu hóa, ngộ độc.

- Không ăn dưa hấu trước và sau bữa ăn: Do lượng nước lớn trong dưa sẽ làm loãng dịch dạ dày, ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa và hấp thu thức ăn của cơ thể. Nhất là trẻ em và thai phụ, ăn nhiều dưa hấu sẽ khiến dạ dày chứa lượng nước lớn gây cảm giác no, chán ăn và ảnh hưởng tới sức khoẻ.

comment Bình luận

largeer