Có bầu ăn dưa hấu được không

Có bầu ăn dưa hấu được không? Các chuyên gia dinh dưỡng nhận định, bà bầu có thể ăn dưa hấu trong thời kỳ mang thai. Dưa hấu cung cấp chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. Song bà bầu cần ăn dưa hấu ở mức độ vừa phải, nhất là dưa hấu ướp lạnh để tránh bị đau bụng, tiêu chảy.
23/10/2017 12:11

 Giá trị dinh dưỡng của dưa hấu

Theo Wiki, dưa hấu là loài thực vật họ bầu bí, có vỏ cứng, chứa nhiều nước. Dưa hấu có nguồn gốc từ châu Phi. Sau đó được trồng rộng rãi ở nhiều châu lục khác trên thế giới.

Tại Việt Nam, dưa hấu là loại trái cây dân dã, được trồng ở nhiều nơi. Đặc biệt, dưa hấu có liên quan đến văn hóa của người Việt. Quả dưa hấu tại Việt Nam bắt nguồn từ sự tích Mai An Tiên và dưa hấu là loại trái cây không thể thiếu trong mâm ngũ quả của người Việt.

Hiện nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ, dưa hấu được cung cấp quanh năm ra thị trường với nhiều loại khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, dưa hấu đỏ có hình thuôn dài vẫn là loại được người dân ưa chuộng nhất.

Theo đông y, dưa hấu là loại quả có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng giải khát, hạ nhiệt, lợi tiểu, sinh tân dịch, thông tiểu tiện, trị tê đau, lỵ ra máu. Hạt dưa hấu cũng có vị ngọt, tình hàn, tác dụng lợi tiểu, hạ khí. Vỏ dưa hấu cũng có vị ngọt, co tác dụng thanh nhiệt, giải độc tốt.

Có bầu ăn dưa hấu được không, cách làm PANNA COTTA DƯA HẤU đơn giản

Một số thầy thuốc dân gian còn sử dụng dưa hấu để điều trị chứng cao huyết áp, tiểu buốt, viêm thận, phù thũng, nóng vùng bàng quang, say rượu, giảm sốt, chữa viêm họng...

Đối với chữa bệnh, dưa được xem là loại quả có công dụng làm hạ huyết áp cực tốt. Dưa hấu cung cấp nguồn citrulline dồi dào. Sau khi đi vào cơ thể được chuyển đổi thành arginine giúp sản xuất oxit nitric. Oxit nitric giúp làm giãn mạch máu làm giảm huyết áp hiệu quả.

Những người mới luyện tập thể dục thể thao thương có hiện tượng đau nhức cơ bắp thì nên tăng cường ăn dưa dấu. Theo một số nghiên cứu chỉ ra, nước ép dưa hấu có tác dụng giảm đau cơ bắp hiệu quả và tăng cường hiệu suất tập thể dục.

Ăn dưa hấu giúp giảm lượng đường trong máu hiệu quả. Với những người bị tiểu đường được khuyên nên thường xuyên ăn dưa hấu. Bởi dưa hấu có khả năng làm giảm lượng insulin trong máu. Insulin là hoạt chất làm tăng lu

Theo nghiên cứu của khoa học hiện đại, dưa hấu có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người. Trong dưa hấu có chứa chủ yếu là nước và carbs. Đặc biệt, dưa hấy không có chứa protein, chất béo và cực ít calo.

Cụ thể, trong dưa hấu có chứa nhiều lipid, glucid, chất xơ, tro, ca, fe, mg, kali, Zm... Và các loại vitamin: B1, B2, B3, B5, B6, B9, C, PP. Ngoài ra còn có citrulline, lycopene, manitol, beta caroten.

Đối với làm đẹp, dưa hấu còn có tác dụng bảo vệ da khi bị bỏng. Dưa hấu còn giúp làm se khít lỗ chân lông, tăng độ đàn hồi cho da, giúp da trở nên sáng mịn hơn. Mặt khác, dưa hấu còn giúp mái tóc trở nên óng mượt, chống tóc khô, tóc dễ gãy, dễ dụng.

Bà bầu có thể ăn dưa hấu trong thời kỳ dưỡng thai

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên, bà bầu nên bổ sung dưa hấu vào thực đơn dưỡng thai của mình. Bởi trong dưa hấu có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Ăn dưa hấu giúp giảm ốm nghén, mệt mỏi: Trong những tháng mang thai đầu, bà bầu nên ăn dưa hấu thường xuyên để giảm nhanh các cơn mệt mỏi, buồn nôn. Đồng thời giúp kích thích khả năng ăn uống và tạo giấc ngủ sâu hơn.

3-loi-ich-tuyet-voi-nhat-cua-dua-hau-vang-doi-voi-suc-khoe-

 

Có bầu ăn dưa hấu được không, ăn dưa hấu tốt cho hệ tiêu hóa

Ăn dưa hấu ngăn ngừa tình trạng mất nước: Ở dưa hấu có chứa đến hơn 90% là nước. Vì vậy những bà bầu bị tiêu chảy, mất nước thì nên thường xuyên ăn dưa hấu. Ăn dưa hấu giúp bổ sung một lượng nước đầy đủ cho cơ thể.

Một tác dụng tuyệt vời của dưa hấu đó là khả năng ngăn ngừa tiền sản giật. Trong dưa hấu có chứa hàm lượng lycopen cao có thể ngăn ngừa lão hóa, ngăn chặn nguy cơ bị tiền sản giật.

Ngoài ra, bà bầu ăn dưa hấu còn giúp cải thiện làn da, chống lại tình trạng khô da, sần sùi, bong tróng và sáng da.

Tại sao bà bầu không nên ăn dưa hấu ướp lạnh

Theo quan niệm dân gian, bà bầu không nên ăn dưa hấu ướp lạnh. Bởi dưa hấu ướp lạnh có thể khiến bà bầu bị sảy thai và mắc một số bệnh nguy hiểm.

Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có công trình nghiên cứu nào chứng minh điều này. Hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng đều nhận định, dưa hấu có nhiều vitamin, khoáng chất quan trọng giúp lợi tiểu, giải độc, giảm stress.

Co bau an duoc dua hau kh

 

Có bầu ăn dưa hấu được không, bà bầu không nên ăn dưa hấu ướp lạnh

Một vài nghiên cứu, bà bầu không nên ăn quá nhiều dưa hấu ướp lạnh. Bởi sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao, sinh lý thay đổi, lượng insulin tiết không đủ gây bệnh tiểu đường.

Đối với dưa hấu ướp, bà bầu nên hạn chế ăn để tránh bị đau bụng hoặc tiêu chảy.

comment Bình luận

largeer