Đau dạ dày có được uống nước ép dưa hấu không

Đau dạ dày có được uống nước ép dưa hấu không? Dưa hấu là loại trái thơm ngon và được ưa chuộng tại nhiều nước nhiệt đới. Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe khuyên người bị đau dạ dày không nên ăn nước ép dưa hấu.
29/01/2018 13:57

Tại sao đau dạ dày không được uống nước ép dưa hấu?

Dưa hấu là loại trái cây “đóng gói” vô số chất chống oxy hóa có tác dụng tốt với sức khỏe con người. Ngoài ra, dưa hấu còn được xem là “nhà máy” tổng hợp vitamin A và C tốt cho sức khỏe. Ăn dưa hấu đúng mức độ sẽ giúp ngăn chặn sự xâm lấn của các gốc tự do gây hại.

Theo nghiên cứu, 1 bát dưa hấu hay 1 cốc nước ép dưa hấu có chứa khoảng 24,3% lượng vitamin C và 11,1% lượng vitamin A cần thiết cho một ngày. Với hàm lượng chất lycopene cao, dưa hấu chính là “khắc tinh” của nhiều loại ung thư bao gồm: ung thư tiền liệt tuyến, nhũ hoa, nội mạc tử cung, đại tràng, phổi…

Một nghiên cứu mới chỉ ra, những người bị polpyp đại tràng có hàm lượng lycopene trong máu thấp hơn 35% so với người không bị polyp, Vậy nên, ăn tăng cường ăn dưa hấu là cách đơn giản nhất giúp cải thiện lycopene trong đại tràng. Đồng thời, dưa hấu còn cung cấp vitamin nhóm B giúp tạo năng lượng tốt cho cơ thể.

Ngoài ra, dưa hấu còn là loại trái cây giúp phục hồi phong độ đàn ông nhanh chóng; giúp giảm cân hiệu quả…

Empty

Đau dạ dày có được uống nước ép dưa hấu không, dưa hấu hay nước ép dưa hấu đều không tốt cho người đau dạ dày

Tuy nhiên, các bác sĩ lại khuyến cáo người bị đau dạ dày không nên uống nước ép dưa hấu và cũng không nên ăn quá nhiều dưa hấu. Nếu cố tình uống nước ép dưa hấu hoặc ăn dưa hấu thường xuyên có thể khiến cho bệnh đau dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn.

Theo nghiên cứu, dưa hấu có tính hàn vì thế người bị đau dạ dày ăn vào dễ bị tổn thương dạ dày. Các ổ viêm loét trên thành dạ dày không được bảo vệ mà có nguy cơ viêm loét nặng hơn lâu ngày dẫ tới xuất huyết dạ dày, bục dạ dày.

Theo các thầy thuốc đông y, dưa hấu thuộc họ nhà bầu bí, có tính hàn, tác dụng giải nhiệt. Nhưng người bị đau dạ dày không ăn nhiều dưa hấu hoặc uống nước ép dưa hấu vì dễ làm hư dạ dày, tổn thương lá lách dẫn đến chứng chán ăn, đầy bụng, khó tiêu…

Bên cạnh đó, dưa hấu có chứa nhiều nước nên rất lợi tiểu. Việc người đua dạ dày ăn dưa hấu quá nhiều còn làm cho toàn bộ phần nước cần thiết để phục hồi vị trí viêm loét dạ dày bị đào thải ra ngoài. Điều này khiến cho bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn.

Các bác sĩ khuyến cáo, người bị đau dạ dày nên hạn chế tối đa việc uống nước ép dưa hấu hoặc ăn dưa hấu. Nếu có ăn chỉ nên ăn sau khi bệnh đau dạ dày đã thuyên giảm. Với những người mới đau dạ dày có thể ăn dưa hấu 1 tháng khoảng 1, 2 lần. Tuy nhiên, mỗi lần chỉ nên ăn một lượng rất rất nhỏ thôi.

Một số tác dụng phụ ít biết khác khi ăn quá nhiều dưa hấu

Về cơ bản, dưa hấu hay nước ép dưa hấu là sản phẩm mang lại nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe với khả năng cải thiện tình trạng kháng insulin và giảm đau nhức cơ bắp. Ngoài ra, ăn dưa hấu còn có tác dụng tăng cường vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Tuy nhiên, một vấn đề mà ít người quan tâm đó là ăn nhiều dưa hấu gây nguy hiểm cho sức khỏe. Bởi tiêu thụ lượng lơn dưa hấu làm tăng lượng đường trong máu dẫn đến bệnh tiểu đường. Ngoài ra, ăn nhiều dưa hấu còn gây ra một số tác dụng phụ như:

Rối loạn đường ruột: dưa hấu giàu lycopene, chất này khi bị đưa quá nhiều trong cơ thể quá nhiều có thể dẫn đến buồn nôn, đầy hơi, tiêu chảy, nôn, khó tiêu, ợ nóng… Triệu chứng này trở nên nghiêm trọng hơn ở người trung và cao tuổi. Bởi càng già các cơ quan trong cơ thể càng dễ bị suy yếu, lão hóa.

Empty

Đau dạ dày có được uống nước ép dưa hấu không, ăn dưa hấu quá nhiều làm tổn thương tim mạch và gây rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tim mạch: trong dưa hấu chứa hàm lượng cao kali, nếu tiêu thụ quá nhiều dưa hấu khiến lượng kali tăng cao làm suy yếu tim, rối loạn nhịp tim, ngừng tim… Ngoài ra, kali quá cao còn có thể ảnh hưởng đến việc điều khiển hệ thần kinh và hệ cơ.

Hạ huyết áp: người huyết áp thấp là đối tượng bị nghiêm cấm ăn dưa hấu. Bởi ăn nhiều dưa hấu dễ gây hạ huyết áp, nguy hiểm đến tính mạng nhất là trong những tháng mùa hè.

Ảnh hưởng đến sức khỏe thai phụ: bà bầu ăn nhiều dưa hấu còn làm tăng lượng đường trong máu dễ gây bệnh tiểu đường. Ngoài ra, ăn dưa hấu nhiều khiến lượng kali tăng cao ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tim mạch.

Gây mệt mỏi: khi ăn quá nhiều dưa hấu cũng làm nước nước trong cơ thể tăng cao. Nếu lượng nước này quá cao sẽ bị bài tiết ra ngoài cơ thể dẫn đến tăng khối lượng máu trong cơ thể. Việc này làm cho chân trở nên sưng đau, kiệt sức.

Vậy nên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, người dân cần có chế độ ăn dưa hấu vừa phải, đúng cách. Với bà bầu nên hạn chế ăn dưa hấu càng tốt. Bà bầu có thể thay thế dưa hấu bằng các loại trái cây khác như cam, táo, bơ..

comment Bình luận

largeer