Sau sinh ăn táo mèo được không?

Táo mèo còn chứa lượng lớn axit citric, và maslinic có tác dụng giải khát, hoạt huyết. Sản phụ nếu ăn một lượng sơn trà thích hợp có thể kích thích vị giác, hỗ trợ tiêu hoá, có lợi cho sức khoẻ và việc nuôi trẻ.
14/04/2018 22:57

Tác dụng quả táo mèo

Quả táo mèo hay còn gọi là quả Sơn Tra có nguồn gốc chính từ xã Nậm Khắt – huyện Mù Cang Chải.

Loại quả này có vị ngọt, tính hơi ấm, quy kinh can, tì, vị, thuộc nhóm thuốc tiêu thực hóa tích, giúp tiêu hóa do tăng bài tiết axit mật và pepsin dịch vị. 

Loại quả này có nhiều công dụng trong điều trị những chứng rối loạn tiêu hóa do ăn nhiều thịt, dầu mỡ, trẻ em uống sữa không tiêu.

sau sinh an tao meo duoc khong

Sau sinh ăn táo mèo được không? Táo mèo có rất nhiều tác dụng trong chữa bệnh

Theo y học cổ truyền, táo mèo có  vị chua ngọt có tác dụng tiêu thực hóa tích, giúp dịch vị tăng bài tiết acid mật và pepsin dịch vị. Dịch chiết từ quả táo mèo có tác dụng ức chế trực khuẩn E.Coli, lỵ, bạch hầu, thương hàn, tụ cầu vàng khá mạnh.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, táo mèo có có những công dụng như kháng khuẩn, cường tim, làm giãn mạch vành, chống rối loạn nhịp tim, hạ áp, bảo vệ tế bào gan, tăng cường công năng miễn dịch, trấn tĩnh an thần, ức chế ngưng tập tiểu cầu, điều chỉnh rối loạn lipid máu, xơ vữa động mạch, huyết áp cao, phòng ngừa đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, béo phì, viêm cầu thận cấp và mãn tính, hậu sản, ứ trệ, giảm kích thích ruột, tiêu chảy, lỵ.

Sau sinh ăn táo mèo được không?

Trong quả táo mèo có chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Do vậy đây là loại quả rất tốt cho sản phụ sau sinh, cần bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Không chỉ bồi bổ cơ thể, táo mèo còn có nhiều tác dụng với phụ nữ sau sinh.

Do chứa nhiều axit citric, và maslinic có tác dụng giải khát, hoạt huyết. Còn sản phụ sau khi sinh thường bị kiệt sức, không muốn ăn, miệng khô. Nên nếu ăn lượng táo mèo vừa đủ có thể kích thích  vị giác, hỗ trợ tiêu hoá, có lợi cho sức khoẻ và việc nuôi trẻ.

Ngoài ra, ăn táo mèo còn có tác dụng  hoạt huyết, có thể đào thải máu đọng bên trong cổ tử cung, giúp giảm đau.

Loại quả vừa chua vừa ngọt này sẽ giúp tử vung co bóp để tống máu đẻ ra ngoài. Đồng thời lượng vitamin có trong quả sẽ giúp bổ sung sự thiếu hụt vitamin trong cơ thể mẹ.

Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều loại quả này sẽ gây ra nhiều tác hại cho cơ thể sản phụ. Do loại quả này có tính lạnh, chua nên có thể làm hại răng và kích thích dạ dày bởi thức ăn lạnh.

Giấm táo mèo giúp bà đẻ tốt sữa và giảm cân sau sinh hiệu quả

Dung dịch giấm táo mèo chứa nhiều muối khoáng của trái cây, lại có thể tiêu diệt được các vi khuẩn có hại trong đường tiêu hóa. Theo Đông y, táo mèo vị ngọt, tính bình, có tác dụng bổ gan mật, định tâm an thần, dùng chữa hư phiền, không ngủ được, hồi hộp hay quên, tân dịch ít, miệng khô, người yếu, ra nhiều mồ hôi…

Với phụ nữ sau sinh muốn giảm cân, chỉ cần mỗi ngày uống 2 thìa giấm táo mèo cùng mật ong. Uống 2 lần mỗi ngày kết hợp cùng tập thể dục sẽ giúp giảm cân nhanh chóng. Ngoài ra, mẹ sẽ dồi dào sữa nuôi con.

sau sinh an tao meo duoc khong 1

Phụ nữ sau sinh ăn táo mèo rất tốt cho hệ tiêu hóa, giảm cân và lợi sữa

Cách làm giấm táo mèo:

- Lấy 1 cân táo mèo quả không chín quá đem rửa sạch bằng nước muối hơi mặn để diệt khuẩn. Sau đó để ráo nước rồi bổ nhỏ ra, để cả hạt. Tiếp đến gâm với 2 lít nước sôi để nguội còn hơi ấm (mục đích là giúp táo chóng chua).

- Sau đó cho vào 2 quả chuối tây để táo chóng lên mem. Đựng trong lọ thủy tinh bịt kín bằng vải màn  để giúp trao đổi khí.

- Sau 1 tháng thì lọc lấy nước giấm táo và dùng dần.

Nếu thấy giấm có màng là tốt, còn nếu thấy như có muỗi bay là giấm hỏng và phải làm lại.

comment Bình luận

largeer