Sau sinh ăn rau diếp cá được không?

Rau diếp cá là loại thực phẩm rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Việc ăn rau diếp cá không chỉ kích thích tiết sữa mà các khoáng chất như canxi, sắt, photpho có trong rau cũng rất tốt cho cả mẹ và em bé qua nguồn sữa mẹ.
06/04/2018 23:22

Lợi ích của rau diếp cá đối với sức khỏe?

Rau diếp cá là một trong những loại rau quen thuộc thường dùng để ăn sống, trị bệnh, làm đẹp...

Trong rau diếp cá tươi có chứa lượng vitamin A lớn và beta-carotene. Do vậy, việc ăn rau diếp cá sẽ giúp bổ sung nhiều vitamin A giúp duy trì làn da khỏe mạnh và tốt cho mắt.

Hàm lượng chất zeaxanthin trong rau diếp cá rất nhiều. Đây là chất rất tốt cho thị lực đối với những trường hợp bị thoái hóa điểm vàng vòng mạc. Do vậy ăn rau diếp cá có thể ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể.

sau sinh an rau diep ca duoc khong

Sau sinh ăn rau diếp cá được không? Rau diếp cá chứa nhiều vitamin, khoáng chất và nước nên rất tốt cho sức khỏe con người

Bên cạnh đó, chất flavonoid có trong rau diếp cá còn có thể giúp ngăn ngừa ung thư phổi và miệng. Hàm lương lớn vitamin K có trong ray sẽ giúp làm giảm các tế bào thần kinh ở não bộ bị tổn thương. Do vậy, bạn có thể ngăn ngừa được bệnh  Alzheimer.

Bên cạnh đó, các khoáng chất khác như sắt, đồng, mangan, canxi, magiê và kali có rất nhiều trong rau diếp cá. Bởi vậy là là nguồn dinh dưỡng dồi dào rất tốt cho sức khỏe mà bạn cần bổ sung hằng ngày.

Nếu bạn có ý định muốn giảm cân thì rau diếp cá chính là lựa chọn hoàn hảo cho thực đơn của bạn. Do chứa nhiều vitamin nhưng loại rau này lại rất ít calo. Hơn nữa rau diếp cá chứa nhiều nước và chất xơ nên chúng vừa cung cấp nước cho cơ thể lại tốt cho hệ tiêu hóa, tạo cảm giác no trong thời gian dài.

Trong rau diếp cá còn chứa cả folate và vitamin C. Folate là chất giúp bảo vệ sức khỏe thai nhi, đồng thời làm giảm các biến chứng. Ngoài ra folate cũng cải thiện khả năng sinh sản ở cả nam giới và nữ giới. Vitamin C tăng cường bảo vệ hệ miễn dịch và chống lại nhiễm trùng. Bởi vậy mà loại rau này cực kỳ tốt cho phụ nữ mang thai.

Sau sinh ăn rau diếp cá được không?

Phụ nữ sau sinh cần phải có một chế độ ăn uống khoa học để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Do đó, đây là đối tượng cần phải kiêng cữ nhiều trong việc ăn uống. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, rau diếp cá rất tốt cho phụ nữ sau sinh.

Rau diếp cá là loại rau thường dùng để ăn sống cùng với các món ăn như canh riêu, canh chua, hay ăn với bún, phở… loại rau này có tác dụng rất tốt trong việc điều trị các bệnh như: táo bón, thanh nhiệt, ngăn ngữa phòng chống các bệnh về tim mạch, khớp, hay ung thư…

Không chỉ vậy, đối với phụ nữ sau sinh, loại rau này còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Đối với phụ nữ bị thiếu sữa sau sinh thì ăn rau diếp cá có thể làm kích thích quá trình tiết sữa.

Ngoài ra, do chứa nhiều thành phần khoáng chất như Canxi, sắt, photpho… nên loài rau này rất tốt cho chế độ dinh dưỡng của bà đẻ. Các loại khoáng chất này sẽ rất tốt cho sự phát triển của em bé khi hấp thụ dinh dưỡng từ nguồn sữa mẹ.

Hơn nữa, do chữa nhiều acid folic nên bà bầu và phụ nữ sau sinh nên ăn rau diếp sẽ rất có lợi cho thai nhi cũng như em bé đang bú sữa mẹ.

sau sinh an rau diep ca duoc khong 1

Phụ nữ sau sinh ăn rau diếp cá giúp kích thích tiết sữa, cũng nhiều dưỡng chất tốt cho cả mẹ và bé

Công dụng chữa bệnh của rau diếp cá

Trong rau diếp cá chứa rất nhiều nước và các thành phần hóa học có tính mát. Trong dân gian, người ta thường sử dụng rau diếp cá để  thanh nhiệt, sát trùng và đặc biệt là lợi tiểu. Bên cạnh đó, loại rau này còn có tác dụng chống viêm loét rất hiệu quả.

- Hỗ trợ điều trị sỏi thận: Dùng 100g diếp cá đem sao vàng rồi hãm với 1 lít nước sôi trong 20 phút. Bạn uống thay nước hàng ngày, 2 tháng một liệu trình, mỗi một liệu trình cách nhau 7 ngày.

- Trị mụn nhọt sưng đỏ: Đem giã nát 12g diếp cá rồi đắp vào chỗ mụn nhọt và băng lại. Thực hiện trong 3 ngày và mỗi ngày 2 lần sẽ thấy mụn nhọt đỡ sưng đau nhanh chóng.

- Trị vú sưng đau do tắc sữa: Dùng 10 quả táo đỏ và 25g lá diếp cá khô đem sắc với 3 bát nước sao cho còn 1 bát. Chia bát thuốc là làm 2 lần uống trong ngày và thực hiện từ 3-5 ngày.

- Chữa sốt trẻ em: Dùng 20g rau diếp cá đem giã nát lấy nước và uống ngày 2 lần. Dùng cho đến khi hết sổ.

- Trị bệnh trĩ:  Hàng ngày ăn rau diếp cá, dùng diếp cá nấu nước để xông, đắp tại chỗ. Với trị bị sưng đau, chảy máu thì bạn lấy 40g diếp cá với 40g lá hòe đem giã nhỏ và đắp tại chỗ băng lại. Bệnh nhân nằm tại chỗ và dùng kèm thuốc uống gồm: rau diếp cá tươi 30g, cỏ mực 20g, hoa hòe (sao) 16g, ngân hoa 12g, phòng sâm 12g, đương quy 12g, thăng ma 12g. Sắc uống ngày 1 thang, sắc 3 lần uống 3 lần.

Bên cạnh đó, rau diếp cá còn được sử dụng để chữa ho kéo dài do phế nhiệt, viêm đường tiết niệu, chữa đau mắt đỏ do trực khuẩn mủ xanh....

comment Bình luận

largeer