Sau sinh ăn súp lơ được không?

Sau sinh ăn súp lơ được không? Sau sinh các mẹ thường được khuyến cáo là ăn nhiều rau xanh để tránh táo bón và bổ sung vitamin cho cơ thể. Tuy nhiên không phải loại rau nào cũng có thể ăn được. Vậy bà đẻ có được ăn súp lơ không?
25/02/2018 10:16

Sau sinh ăn súp lơ được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì đa phần rau xanh đều tốt cho sức khỏe cả mẹ và con. Tuy nhiên có một số loại rau nếu ăn vào sẽ ảnh hưởng đến nguồn sữa cũng như em bé. Do vậy các mẹ cần chú ý tránh xa và súp lơ là một trong số số.

Súp lơ hay còn gọi là bông cải xanh là món ăn rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên chúng lại được khuyến cáo đối với các mẹ sau sinh. Nguyên nhân là do ăn súp xơ xanh, súp lơ trắng rất dễ khiến trẻ bị kích thích, dễ cáu kỉnh và đầy hơi, đi ngoài.

sau sinh an sup lo duoc khong

Sau sinh ăn súp lơ được không? Sau sinh phụ nữ không nên ăn súp lơ

Bên cạnh đó còn có những ý kiến cho rằng việc ăn súp lơ sẽ làm mẹ bị mất sữa. Do vậy nếu nghi ngờ món ăn này phải thủ phạm hay không thì bạn nên ngừng ăn món ăn này để theo dõi bé vài ngày.

Các mẹ chú ý là đặc biệt không ăn súp lơ sống vì có thể khiến cho tình trạng đầy hơi của bé ngày càng trầm trọng.

Bạn có thể tránh ăn súp lơ trong vòng 1 tháng sau khi sinh, cho đến khi hệ tiếu hóa của bé được hoàn thiện hơn.

Các thực phẩm bà đẻ không nên ăn

Ngô

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì ngô là một thực phẩm dễ gây ra dị ứng ở trẻ sơ sinh. Thành phần trong ngô có thể xâm nhập vào sữa mẹ và khiến bé bị đau bụng, nổi mẩn, khóc không ngừng.Do vậy mà đây là món ăn không được khuyến khích đối với phụ nữ sau sinh.

Tỏi và các gia vị cay nóng

Một loại gia vị mà bà đẻ cần tránh xa nữa là tỏi. Nếu như các mẹ ăn tỏi, mùi tỏi sẽ tồn tại trong sữa rất lâu, thậm chí lên tới 2 giờ sau khi ăn.

Việc sữa có mùi tỏi sẽ khiến bé cảm thấy khó chịu, nhăn mặt hay thậm chí là bỏ bú.

Ở giai đoạn này các mẹ cũng không nên ăn những gia vị có tính cay. Việc ăn cay có thể khiến cho hệ tiêu hóa của bé bị ảnh hưởng gây táo bón, đau vụng hoặc cáu gắt. Chính vì vậy mà việc kiêng những loại gia vị cay nóng là rất cần thiết.

Lạc

Nếu người mẹ hoặc các thành viên khác trong gia đình có tiền sử dị ứng lạc thì người mẹ nên loại bỏ thực phẩm này ra khỏi thực đơn của mình. Vì nếu trẻ bị dị ứng lạc từ sữa mẹ, con sẽ bị chàm, phát ban hoặc thở khò khè.

Rau mùi tây

Cũng giống như bạc hà, rau mùi tây có thể khiến mẹ bị giảm lượng sữa nếu ăn quá nhiều. Vì thế, để đảm bảo đủ sữa cho con bú, mẹ nên hạn chế sử dụng thực phẩm này.

Thực phẩm giàu protein

Các loại thực phẩm như: trứng, bột mỳ, các loại hạt, cá, đậu nành chứa nhiều protein nên nếu bạn sử dụng chúng, bé có thể xuất hiện dấu hiệu dị ứng.

Để vẫn đảm bảo năng lượng và các chất dinh dưỡng cho mẹ thì tốt nhất nên kiêng những thực phẩm giàu đạm này trên ít nhất 1 tuần sau sinh. Tiếp đến, bạn nên dùng từng loại thực phẩm một và xem xét dấu hiệu ở bé.

Hoa quả thuộc họ cam, quýt

Những loại hoa quả này có thể khiến cho bé bị dị ứng. Do vậy bạn có thể kiêng chúng út nhất 1 tuần sau sinh. Rồi sau đso ăn riêng từng loại quả mỗi ngày để chúng không gây khó chịu cho bé.

Sữa

Sữa bò và các sản phẩm chứa sữa bò như sữa tươi, sữa chua, phômai đều được khuyến cáo đối với các mẹ sau sinh. Vì nếu ăn nhiều có thể gây nên dấu hiệu dị ứng sữa cho bé.

Do vậy bạn nên cắt bỏ những sản phẩm từ sữa bò trong chế độ ăn của mình trong vòng 2 tuần đầu sau sinh.

Chocolate

Trong chocolate có chứa một chất là theobromine. Nếu bạn ăn nhiều, chất này sẽ truyền qua sữa, kích thích dạ dày của bé. Kết quả là bé bị nôn trớ, tiêu chảy.

Do vậy đối với món ăn này bạn nên ăn sau ít nhất một tuần sau sinh.

Đồ uống bà đẻ nên kiêng

Rượu bia

Nếu uống những thức uống có cồn, chúng có thể xâm nhập vào sữa me và di chuyển vào cơ thể bé. Nghiên cứu chứng minh, hàm lượng cồn trong sữa mẹ có thể được phát hiện sau khi bạn uống một cốc rượu (bia) 30-90 phút.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì bạn nên hạn chế tới mức thấp nhất đồ uống có cồn trong giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ. Đặc biệt là trong vòng 6 tháng đầu sau sinh. Nếu như bạn ỡ dùng đồ uống chứa cồn, bạn nên đợi sau đó khoảng 2 giờ đồng hồ mới nên cho bé bún để không gây ảnh hưởng cho bé.

sau sinh an sup lo duoc khong 1

Sau sinh ăn súp lơ được không? Phụ nữ sau sinh nên kiêng rượu bia

Đồ uống chứa caffein

Nếu bạn thường xuyên uống những đồ uống chứa caffein thì con bạn sẽ quấy khóc thường xuyên. Lượng caffein có thể chuyển hóa qua sữa mẹ và khiến bé khó tiêu hóa.

Caffein thường tiềm ẩn trong đồ uống có gas, các loại trà, cafe và chocolate. Tiêu thụ nhiều caffein còn khiến bạn khó ngủ ngon và bị kích thích về thần kinh.

Do vậy các chuyên gia cho rằng bạn nên cắt giảm ở mức thấp nhất loại thức uống này. Thay vào đó là sử dụng những loại nước ép hoa quả, sữa đậu nành hoặc những đồ uống không chứa caffein.

Lưu ý: Những dấu hiệu nhận biết bé đang bị dị ứng với sữa mẹ do những thực phẩm mẹ ăn vào bị nhiễm vào sữa:

- Bé bị nôn trớ, nổi ban.

- Bé bị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa.

- Bé bị chảy nước mũi, ho.

Hi vọng những thông tin trên đã giải đáp được thắc mắc "Sau sinh ăn súp lơ được không" của các mẹ. Ngoài ra, chúng tôi cũng nêu thêm một số loại thực phẩm các mẹ cần kiêng khem trong giai đoạn này. Hi vọng những thông tin này sẽ hữu ích đối với các mẹ.

 

comment Bình luận

largeer