Sau sinh ăn hạt sen được không?

Sau sinh ăn hạt sen được không? Đối với phụ nữ sau sinh, thực phẩm đóng vai trò rất quan trọng tới sức khỏe cả mẹ và bé. Hạt sen là một trong những phẩm được rất nhiều bà mẹ sau sinh quan tâm xem xét có nên ăn hay không.
04/04/2018 15:44

Tác dụng của hạt sen

Chữa mất ngủ

Hạt sen từ lâu đã được biết đến với công dụng chữa các bệnh mất ngủ, thần kinh suy nhược. Các món ăn từ hạt sen có thể giúp cơ thể an thần, ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý, khi dùng hạt sen để chữa mất ngủ thì tuyệt đối đừng bỏ tâm sen đi. Vì công dụng an thần chủ yếu ở tâm sen, bên cạnh đó nó còn giúp cơ thể thanh nhiệt, hạ huyết áp tốt.

Giúp trẻ thông minh

Hạt sen rất giàu canxi, đạm, photpho, bà bầu nên ăn hạt sen, sẽ có tác dụng ích tâm, bổ thận, kiện tỳ, cố tinh, an thần có công dụng dưỡng tâm, ích trí, rất tốt cho sự phát triển thần kinh và trí não thai nhi. Bởi những công dụng đó mà bà bầu nên ăn hạt sen với liều lượng phù hợp để tốt cho cả mẹ và thai nhi.

sau sinh an hat sen duoc khong

Sau sinh ăn hạt sen được không? phụ nữ sau sinh có thể ăn hạt sen với số lượng hợp lý

Chữa đau đầu

Nhiều nghiên cứu cho thấy, trong hạt sen có chữa các chất protid, glucid… và nhiều vitamin nhóm B, vitamin PP và vitamin C. Do vậy, khi kết hợp với một số loại thảo dược khác, hạt sen có tác dụng chữa đau đầu và mất ngủ hiệu quả.

Làm trẻ da mặt

Trong hạt sen có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa nên có tác dụng ngăn ngừa sự hủy hoại của các gốc tự do trong cơ thể. Ăn hạt sen có thể giúp bạn lấy lại làn da trẻ khỏe, căng mịn.

Đặc biệt, nước ép từ ngó sen có thể làm giảm các vết nám, tàn nhang, mụn nhọt, làm cho da trở nên sáng láng.

Chống lão hóa

Hạt sen có chứa một loại enzyme đặc biệt có thể hồi phục các protein trong cơ thể bị tổn thương. Nhờ vậy mà ăn hạt sẽ có thể giúp bạn lấy lại làn da trẻ trung, căng mịn.

Bên cạnh đó, hạt sen rất giàu hàm lượng kaempferol, một chất flavonoid tự nhiên rất hữu ích. Chất này có tác dụng ngăn ngừa viêm nhiễm. Đặc biệt chúng có tác dụng chống viêm các mô lợi, nhất là ở nhóm người cao niên.

Sau sinh ăn hạt sen được không?

Phụ nữ sau sinh là đối tượng cần có chế độ ăn hợp lý và giàu chất dinh dưỡng để có thể được hồi phục và có nguồn sữa dồi dào cho bé. Hạt sen là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, trong đó có cả phụ nữ sau sinh.

Điều đáng quan tâm của nhiều chị em sau sinh là tình trạng ngực chảy sệ, nhất là khi bé cai sữa.

Hạt sen lại là thực phẩm rất tốt cho vòng 1 của phụ nữ sau sinh. Các bà mẹ sau sinh nên ăn hạt sen để giúp cải thiện vòng 1 phổng phao và săn chắc hơn. Do theo một cuốn sách Đông y của Trung Quốc, hạt sen có tác dụng bồi bổ vòng 1.

Bên cạnh đó, hạt sen cũng có nhiều tác dụng khác cho bà bầu như giúp dễ ngủ, ngủ ngon hơn. Giúp các mẹ trẻ hóa làn da, ngừa tiêu chảy và tránh mụn nhọt, phát ban, thanh lọc cơ thể.

sau sinh an hat sen duoc khong 1

Sau sinh ăn hạt sen được không? Sau sinh ăn hạt sen sẽ có tác dụng cải thiện vòng 1 rất tốt

Những lưu ý khi sử dụng hạt sen

- Người có hệ tiêu hóa kém nên hạn chế ăn hạt sen: Do chứa nhiều vitamin và khoáng chất nên nếu được tiêu thụ liên tục sẽ gây ra đầy bụng, táo bón, khó tiêu...

- Dùng hạt sen chữa mất ngủ không nên bỏ tâm sen: Bởi tác dụng an thần của hạt sen chủ yếu nằm ở tâm sen. Bên cạnh đó, ăn tâm sen còn giúp bạn thanh nhiệt, ...

- Không nên ăn nhiều tâm sen tươi: Do tâm sen tươi chứa độc tố nên nếu ăn nhiều có thể gây ngộ độc.  Do vậy cần chế biến chúng trước khi sử dụng.

- Bệnh nhân tim mạch không nên ăn hạt sen. Tim sen có hàm lượng alkaloid cao sẽ ảnh hưởng đến tim, có thể gây đau tim và đột quỵ nếu ăn nhiều.

- Không ăn quá nhiều hạt sen: do hạt sen có chữa rất nhiều dinh dưỡng sẽ gây nặng tải cho hệ tiêu hóa. Hơn nữa, tâm sen nếu ăn quá nhiều có thể gây  rối loạn nhịp tim, ảnh hưởng đến chu kì kinh nguyệt của phụ nữ và suy giảm ham muốn tình dục ở cả 2 phái.

- Trẻ em không nên ăn hạt sẽ: Do hệ tiêu hóa của chúng còn non yếu, nếu tiêu thụ hạt sen sẽ gây khó tiêu, không tốt cho sức khỏe.

comment Bình luận

largeer