Sau sinh uống nước cam được không?

Nước cam hay còn được gọi là nước ép cam, nước cam vắt là loại nước uống phổ biến trên thế giới. Trong nước cam chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như: calo, natri, chất xơ, đường, protein, vitamin B1, B6, C, canxi, sắt, natri, kali... cùng các acid hữu cơ, tinh dầu gồm isoamylic, geraniol, teryrineol... rất tốt cho sức khỏe.
06/05/2018 23:06

1, Tác dụng của nước cam

Nước cam hay còn được gọi là nước ép cam, nước cam vắt là loại nước uống phổ biến trên thế giới. Đây là loại nước rất phổ biến do chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe.

Trong nước cam chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như: calo, natri, chất xơ, đường, protein, vitamin B1, B6, C, canxi, sắt, natri, kali... cùng các acid hữu cơ, tinh dầu gồm  isoamylic, geraniol, teryrineol...

Theo Đông y, nước cam có vị ngọt, chua, tính mật, có tác dụng giải khát, sinh tân dịch, mật phổi, tiêu đờm, lợi tiểu. Đây là loại nước giải khát bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe.

sau sinh uong nuoc cam duoc khong

Sau sinh uống nước cam được không? Nước cam giúp tăng cường sức khỏe, giúp chắc xương và chống ung thư

Với hàm lượng cao chất dinh dưỡng như vậy, nước cam có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như:

  • Giúp xương chắc khỏe: Nước cam chứa nhiều vitamin C, cung cấp 6% lượng canxi tốt cho răng, xương.
  • Bồi bổ cơ thể: Dù bạn có uống nhiều nước cam thì cũng không hề gây tăng chất béo và cholesterol. Hơn nữa, uống nước cam sẽ giúp bạn nhan chóng lấy lại thể lực. Do chúng chứa nhiều đường fructoza và 85% lượng nước. Chúng sẽ giúp cơ thể nhanh chóng hấp thụ và giải khát, bồi bổ thể lực.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Trong nước cam có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, nhất là vitamin C. Chúng có tác dụng bồi bổ cơ thể, tăng cường sức đề kháng và giúp cho người ốm mau hồi phục. Hơn nữa, trong nước cam có chứa nhiều chất xơ nên chúng rất tốt cho hệ tiêu hóa.
  • Chống ung thư: Hợp chất liminoid của quả cam sẽ giúp cơ thể chống lại những căn bệnh ung thư miệng, phổi, dạ dày... Bên cạnh đó hàm hàm lượng viatmin C cao, đây là một chất chống oxy hóa nên có tác dụng bảo vệ các tế bào trong cơ thể.
  • Đẹp da: Các chất anti-oxidant, giúp bảo vệ làn da khỏi sự hư hại từ các gốc tự do để hạn chế và ngặn chặn quá trình lão hóa.
  • Đẹp tóc: Sử dụng nước cam pha cùng thìa mật ong để ủ tóc sẽ giúp bạn làm tóc mượt.

2, Sau sinh uống nước cam được không?

Trong dân gian vẫn có quan niệm rằng, phụ nữ sau sinh không được uống nước cam bởi có thể gây són tiểu cho chị em khi về già. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng thì đây là quan niệm sai lầm và chưa được kiểm chứng khoa học.

Hơn nữa, nước cam còn là một loại thức uống rất tốt cho sức khỏe mẹ sau sinh. Loại nước này có tác dụng kháng khuẩn, kháng virut và tăng cường sức đề kháng để phòng ngừa ung thư. Theo nghiên cứu, nước cam còn có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh bạch cầu ở trẻ em, phòng tránh ung thư gan, ruột kết và ung thư vú. Đặc biệt với phụ nữ sau sinh, uống nước cam có thể giúp tăng tiết sữa và tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật.

Do trong sữa mẹ có chứa nhiều vitamin và khoáng chất nên chúng giúp trẻ có sức đề kháng chống lại bệnh tật cũng như tốt cho hệ tiêu hóa, hô hấp và nhiễm trùng. Bởi vậy mà mẹ cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để giúp sữa mẹ được tốt. Cam và các loại trái cây họ cam được nhiều người xem là có lợi cho sữa mẹ.

Cam là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào cà tăng cường năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra chúng còn giúp cơ thể hấp thu chất sắt có trong thức ăn. Do đó mà các mẹ nên uống nước ép cam trong thời kỳ cho con bú.

sau sinh uong nuoc cam duoc khong 1

Phụ nữ sau sinh nên uống nước cam sau khi bé được 6 tháng tuổi

Mẹ sau sinh có thể uống được nước cam, tuy nhiên nên uống sau vài tháng sau sinh. Do ở vài tháng đầu tiên, hệ tiêu hóa của bé còn chưa hoàn thiện nên bé có thể nhạy cảm với thực phẩm nhiều axit như cam. Những loại axit này có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bé. Chúng gây rối loạn dạ dày khiến bé yêu bị đầy hơi và quấy khóc.

Đôi khi chúng còn gây hăm tã vì da trở nên nhạy cảm và dễ bị kích thích  với lượng axit tự nhiên có trong các loại trái cây họ cam. Do đó, mẹ nên đợi bé khoảng 6 tháng tuổi trở lên rồi mới nên uống nước cam song song với việc duy trì sữa mẹ.

comment Bình luận

largeer