Sau sinh uống nước chè vằng được không?

Phụ nữ sau sinh uống nước chè vằng tác dụng mát gan, thanh lọc cơ thể, ăn được ngủ được, giảm mỡ máu, lợi sữa, kháng viêm, kháng khuẩn rất tốt đặc biệt là đối với mẹ sinh mổ.
28/04/2018 15:05

1, Chè vằng là gì?

Chè vằng hay còn gọi là chè cước man, có tên khoa học là Jasminum subtriplinerve Blume, thuộc họ Nhài (Oleaceae). Chè vằng được tìm thấy ở nhiều địa phương trên nước ra, tiêu biểu phải kể đến là Quảng Trị.

Cây chè vằng thường mọc thành những bụi nhỏ, đường kính thân cây khoảng 6mm.  Thân cây chè vằng cứng, có từng đốt vươn dài hàng chục mét, phân thành nhiều nhánh. Vỏ thân chè vằng nhẵn, có màu xanh lục.

Lá chè vằng mọc đối nhau, phía cuống tròn, mũi nhọn. Lá chè vằng có 3 gân chính nổi rõ trên mặt lá. Hoa chè có màu trắng mọc ở đầu cành, quả hình cầu. Mùa quả từ tháng 7 đến tháng 10.

sau sinh uong nuoc che vang duoc khong

Sau sinh uống nước chè vằng được không? Chè vằng là loại thảo được có tên khoa học là Jasminum subtriplinerve Blume,

Theo dân gian thì chè bằng được chia làm 3 loại với những công dụng cũng khác nhau.

  • Chè vằng lá nhỏ ( vằng sẻ): Đây là loại chè vằng tốt nhất có thể dùng làm thuốc chữa bệnh. Chúng có đặc điểm là: lá nhỏ, mỏng, phơi khô vẫn có màu xanh nhạt, thơm khi đun nước và nước có màu xanh nhạt.
  • Chè vằng lá to ( vằng trâu) Loại này có thể dùng để làm thuốc nhưng không tốt bằng chè vằng lá nhỏ. Đặc điểm của loại chè vằng này là: lá to, thân to, lá phơi khô có màu nâu, nước đun có màu nâu xẫm, không có mùi.
  • Chè vằng núi: loại chè này không có tác dụng làm thuốc hoặc làm nước uống.

2, Tác dụng của chè vằng

Dân gian từ lâu đã biết sử dụng chè vằng phơi khô để nấu nước uống với tác dụng thanh nhiệt, giải độc, mát gan, ngăn ngừa mụn nhọt.

Theo Đông y, chè vằng có tính mát. Khi uống có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, mát gan, ngăn ngừa mụn nhọt, giữ cho da dẻ mịn màng. Đồng thời giúp kích thích ăn ngon, cho giấc ngủ sâu.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong chè vằng có 3 hợp chất chính là: Flavonoid, Glycozit đắng và Ancaloid. Đây đều là những chất có nhiều tác dụng tốt cho cơ thể.

  • Flavonoid ngăn chặn tình trạng oxy hóa, chống độc, bảo vệ chức năng gan, lợi tiểu.
  • Glycozit đắng kích thích sự ngon miệng, cải thiện tiêu hóa ở mức độ vừa phải.
  • Ancaloid có tác dụng hạ huyết áp, chống ưng thư, diệt khuẩn, diệt ký sinh trùng, tác dụng lên hệ thần kinh trung ương.

Không những vậy, chè vằng còn là thảo dược vô cùng tốt cho phụ nữ sau sinh. Sản phụ uống giúp kích thích tuyến sữa hoạt động, chống khuẩn, kháng viêm tử cung, viêm tuyến vú, bế kinh, khí hư.

Chè vằng được chế biến theo cách: phơi, sao khô lá, thân dùng làm trà vằng hoặc nước uống. Lá chè tươi cũng có thể cô đặc thành cao chè vằng. Ngoài ra có thể chiết xuất, tính chế dạng viên thành thuốc theo công nghệ hiện đại.

sau sinh uong nuoc che vang duoc khong 1

Phụ nữ sau sinh uống chè vằng giúp lợi sữa

Một số tác dụng của chè vằng

  • Tác dụng thanh nhiệt, giải độc
  • Tác dụng tiêu mỡ, giảm cân
  • Tác dụng chữa mất ngủ, biếng ăn
  • Tác dung hỗ trợ, điều trị bệnh cao huyết áp, xơ vữa động mạch
  • Tác dụng hỗ trợ bệnh nhân gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ, tiểu đường
  • Tốt cho phụ nữ sau sinh, lợi sữa

3, Sau sinh uống chè vằng được không?

Chắc hẳn các mẹ sau sinh đều có nghe về tác dụng lợi sữa sau sinh của chè vằng. Chúng là thảo dược được truyền lại từ xa xưa cho các chị em sau sinh. Đặc biệt với những sản phụ hiếm sữa thì lại càng tích cực uống chè vằng. Tuy nhiên, việc lạm dụng loại thảo dược này dường như lại không hề tốt như chị em nghĩ.

Thực tế, theo nghiên cứu chè vằng là loại thảo dược rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Theo nghiên cứu, chè có chứa alkaloid, nhựa và flavonoid có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giúp vết thương mau lành.

Lợi ích của chè vằng đối với sản phụ

  • Lợi sữa

Với phụ nữ sau sinh, uống chè vằng không những tốt cho mẹ và còn bồi bổ cho bé thông qua sữa.  Chè vằng giúp tăng tiết sữa, đồng thời bổ sung các dưỡng chất cần thiết trong sữa đặc biệt lại không hề có tác dụng phụ.

Theo Đông y, sữa mẹ là do tỳ vị sinh ra. Trong khi đó chè vằng lại chứa  glycosit đắng. Đây là chất có tác dụng kích thích sự ngon miệng giúp mẹ tăng tiết sữa.

sau sinh uong nuoc che vang duoc khong 2

Phụ nữ sau sinh uống chè vằng giúp ngừa táo bón, giảm cân hiệu quả

Bên cạnh đó, sử dụng chè vằng sẽ giúp cho sữa mẹ mát hơn, rẻ bú mẹ sẽ ngon hơn và hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng có trong sữa mẹ hơn.

Do không gây hại cho mẹ và bé nên thường được các bà mẹ sử dụng như một bài thuốc bổ sau khi sinh.

  • Giảm cân, lấy lại vóc dáng

Thêm vào đó, chè vằng còn có tác dụng kích thích tiêu hóa và hấp thu tốt giúp các bà mẹ từ từ giảm cân lấy lại vóc dáng thanh mảnh của mình.

Chắn chắn sản phụ nào cũng vừa muốn có đầy đủ dưỡng chất giúp nhiều sữa cho con nhưng lại muốn nhanh chóng lấy lại vóc dáng. Vậy thì đừng bỏ qua chè vằng. Loại thảo dược này sẽ giúp kích thích tiêu hóa, đào thải độc tố ra ngoài cơ thể, chuyển hóa chất dinh dưỡng từ mẹ vào sữa nhờ đó giúp mẹ nhanh chóng loại bỏ lượng mỡ dư thừa trong cơ thể.

  • Trị viêm, mau lành vết thương

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chè vằng giống như một loại thuốc cho phụ nữ sau sinh. Chúng giúp trị nhiễm khuẩn sau đẻ, viêm hạch bạch huyết, viêm tử cung, thấp khớp, nhức xương… Đặc biệt, chúng là còn có tác dụng ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, cao huyết áp, gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ,là thuốc hỗ trợ điều trị tiểu đường cho người bệnh.

  • Giảm stress, trị mất ngủ

Căng thẳng, mệt mỏi, mất ngủ là những vấn đề thường gặp ở phụ nữ sau sinh. Do đó, chúng thường khiến sản phụ trở nên cáu gắt, nóng giận, thậm chí  bị trầm cảm sau sinh. Việc sử dụng nước chè vằng sẽ giúp mẹ ăn ngon, ngủ sâu giấc, phục hồi sức khỏe sau sinh nhanh chóng.

  • Tránh táo bón

Sử dụng nước chè vằng sẽ giúp cơ thể bổ sung nước. Bên cạnh đó là những tác dụng thanh nhiệt, giải độc, mát gan, ngăn ngừa tình trạng nóng trong và giúp phòng ngừa táo bón cho mẹ.

Khi sử dụng chè vằng mẹ sẽ không cần phải lo tình trạng sữa loãng do uống quá nhiều nước gây ra, mà cơ thể còn được bổ sung đủ nước.

Khi không bị táo bón thường xuyên mẹ sẽ loại bỏ được khả năng mắc bệnh trĩ. Hơn nữa, nếu mẹ bị táo bón có thể khiến bé trong thời gian bú sữa mẹ bị táo bón theo. Chính vì vậy, phòng ngừa táo bón cho mẹ cũng chính là phòng ngừa táo bón cho con.

Bên cạnh đó, hiện này chè vằng cũng được biết đến với tác dụng chữa bệnh áp xe ngực, chống nhiễm khuẩn cho sản phụ. Đối với bệnh viêm tuyến vú, mẹ có thể sử dụng chè vằng để đắp ngoài và uống để mát trong, thanh nhiệt, giải độc

Tuy nhiên, chè vằng chỉ tốt nếu như được uống với liều lượng phù hợp. Nếu lạm dụng loại nước uống này để mong nhiều sữa thì sẽ gây nguy hại cho cả mẹ và bé.  Vì khi uống chè vằng quá đặc sẽ có thể khiến mẹ bị mất sữa.

4, Lưu ý khi sản phụ sử dụng chè vằng

  • Dù lành tính nhưng nếu chị em sử dụng thời gian dài lời liều lượng cao có thể gây ra tình trạng mất sữa. Liều lượng tốt nhất để uống chè vằng mỗi ngày là 20-30g.
  • Chè vằng hay cao chè vằng sử dụng cần đảm bảo vệ sinh cũng như nguyên liệu chuẩn. Chè vằng để sử dụng uống là loại chè vằng sẻ chứ không phải chè vằng trâu hay vằng núi.
  • Cần lưu ý đến nguồn gốc của chè vằng. Do chè vằng và lá ngón có hình thức giống nhau. Nếu không tinh ý có thể dẫn tới nhầm lẫn.
  • Nguyên liệu sử dụng cần được bảo quản cẩn thận, tránh ấm mốc, nhiễm khuẩn.
  • Bạn có thể sử dụng các sản phẩm tinh chế từ lá vằng sẽ đảm bảo hàm lượng, chất lượng và tiện lợi hơn trong sử dụng.
  • Sau sinh uống nước lá sen khô được không?
  • Sau sinh ăn rau ngổ được không?
comment Bình luận

largeer