Sau sinh uống nước gạo lứt rang được không?

Gạo lức hay còn được gọi là gạo rằn, gạo lật... Gạo lứt là loại gạo chỉ được xảy vỏ trấu và chưa sát bỏ lớp cám gạo. Gạo lứt rất giàu tinh bột, chất đạm, chất béo, chất xơ cùng các vitamin và axit khác.
04/05/2018 11:44

1, Giá trị dinh dưỡng của gạo lứt

Gọa lứt là loại gạo chỉ được xay bỏ vỏ trấu bên ngoài và chưa được xát bỏ lớp cám gạo. Loại gạo này rất giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là các sinh tố và nguyên tố vi lượng.

Trong gạo lứt có chứa các chất dinh dưỡng như: tinh bột, chất đạm, chất béo, chất xơ cùng các vitamin như B1, B2, B3, B6. Các axit như pantothenic (vitamin B5), paraaminobenzoic (PABA), folic (vitamin M), phytic. Các nguyên tố vi lượng như canxi, sắt, magiê, selen, glutathion (GSH), kali và natri.

sau sinh uong nuoc gao lut rang duoc khong

Sau sinh uống nước gạo lứt rang được không? Gạo lứt là loại gạo chỉ được xảy vỏ trấu và chưa sát bỏ lớp cám gạo

Các chuyên gia cũng thấy rằng, khi nấu một non gạo lứt thành cơm sẽ có khoảng 80mg magie trong khi đó gạo trắng chi chiếm 19mg. Được biết, qua quá trình xay xát, 67% vitamin B3, 80% vitamin B1, 90% vitamin B6, một nửa lượng mangan và hầu hết chất xơ bị mất đi.

Đồng thời, nghiên cứu cũng thấy rằng lớp cám của gạo lứt có chứa lớp dầu đặc biệt. Lớp dầu này có tác dụng điều hòa huyết áp, làm giảm cholesterol xấu, giúp ngăn ngừa qua các bệnh tim mạch và rất tốt cho để thanh lọc gan.

Với hàm lượng dinh dưỡng cao, gạo lứt có rất nhiều tác dụng cho cơ thể. Đặc biệt sử dụng nước gạo lứt rang hằng ngày sẽ mang lại nhiều tác dụng cho cơ thể.

Một nghiên cứu ở mỹ đã cho thấy, người sử dụng nước gạo lứt rang để thanh lọc gan sẽ có máu rất sạch, hồng huyết cầu rất tròn và huyết thanh rất trong. Trong khi những người khác lại có hồng huyết cầu xấu hoặc chứa độc tố, ký sinh trùng.

Không chỉ có tác dụng thanh lọc cơ thể, nước gạo lứt rang còn rất tốt cho làn da. Sử dụng nước gạo lứt rang sẽ mang lại làn da hồng hào, sáng đẹp. Tác dụng này là nhờ công dụng thanh lọc máu và độc tố của nước gạo lứt rang.

Sử dụng nước gạo lứt rang còn giảm nhanh chóng những triệu chứng nhức mỏi khi trời lạnh, táo bón kinh niên, viêm và mồ hôi nặng mùi...

Những triệu chứng nhức vai, mỏi xương sống, chứng phong thấp của người già, cơ thể mỏi mệt. Người lớn tuổi không còn bị đi tiểu đêm nhiều lần… cũng sẽ nhanh chóng trở thành dĩ vãng.

Khi dùng gạo lứt, cơ thể được dương hóa thì các tế bào co rút, dẫn đến hiện tượng giảm cân. Đặc biệt, nguồn chất xơ có trong gạo lứt giúp phòng tránh bệnh xơ vữa động mạch, tiểu đường và giảm cân hiệu quả.

2, Sau sinh uống nước gạo lứt rang được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, gạo lứt là thực phẩm rất tốt cho phụ nữ sau sinh, nhất là nước gạo lứt rang. Sản phụ nên sử dụng nước gạo lứt rang hằng ngày để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể cũng như tốt sữa, lợi cho cả mẹ và bé.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong lớp cám của gạo lứt cho chứa nhiều vitamin B1, chất béo có lợi và axit patothenco.  Đây đều là những dưỡng chất tuyệt vời cho cơ thể người mẹ bởi tác dụng kích thích sản xuất sữa.

Bên cạnh đó, việc nuôi còn bằng sữa mẹ diễn ra hiệu quả cũng như công dụng của gạo lứt sẽ giúp mẹ sau sinh nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn.

sau sinh uong nuoc gao lut rang duoc khong 1

Phụ nữ sau sinh uống nước gạo lứt rang rất tốt cho sức khỏe và còn giúp lợi sữa

Lượng vitamin dồi dào có trong gạo lứt không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp đẹp da và mái tóc của mẹ sau sinh.

Một vấn đề mà luôn gây rắc rối cho sản phụ là táo bón. Lượng chất xơ phong phú có trong gạo lứt sẽ giúp các mẹ tránh khỏi những vấn đề về tiêu hóa như khó tiêu, táo bón, đồng thời giảm tích tụ chất béo có hại trong cơ thể.

Gạo lứt là loại gạo chỉ xay bỏ lớp trấu và còn nguyên lớp cám gạo bao bọc bên ngoài. Trong lớp cám này có chứa nhiều  Vitamin B1, B2, B3, B5, B6 và các nguyên tố vi lượng như canxi, magie, sắt, selen. GSH, kali và natri. Do đó, đây chính là nguồn cung cấp dinh dưỡng tốt nhất cho mẹ sau sinh. Chúng giúp sản phụ thanh lọc, giải độc cơ thể, làm mát người và từ đó, luợng sữa mẹ trở nên dồi dào hơn.

Hơn nữa, không chỉ giúp lợi sữa mà uống nước gạo lứt rang còn khiến sữa mẹ thơm và đặc hơn. Mặt khác các vi chất trong gạo lứt cũng rất tốt cho sự phát triển của bé.

Cách làm nước gạo lứt rang tốt cho phụ nữ sau sinh

  • Vì là dùng cho mẹ sau sinh và để gọi sữa về nên chúng có tác động rất lớn đến cả mẹ và bé. Bạn nên chọn loại gạo lứt cho hạt bóng bẩy, thơm ngon và nhất không chứa hóa chất.
  • Bước 1: Rang gạo lứt từ 5 đến 7 phút trong chảo nóng đến khi thấy mùi thơm, hạt gạo săn và sậm màu hơn. Cho gạo lứt vào lọ thủy tinh và lấy ra dùng dần.
  • Bước 2: lấy phần gạo đã rang cùng 1 ít nước và chút muối vào nồi và nấu (như nấu cháo) cho đến khi hạt gạo nở mềm là được. Nêm vào đây 2 muỗng cà phê muối.
  • Bước 3: Phần gạo sau khi nấu mềm đổ vào máy sinh tố xay thật nhuyễn sau đó lọc bỏ phần bã. 
  • Bạn cũng có thể xay nhuyễn gạo lứt mới rang thành bột mịn. Sau đó lấy bột này pha với nước hoặc sữa uống dần cũng rất thơm ngon và bổ dưỡng.
  • Sau sinh uống trà gừng được không?
  • Sau sinh uống nước chè vằng được không?
comment Bình luận

largeer