Sau sinh uống nước lá sen khô được không?

Theo nghiên cứu, nước lá sen có tác dụng giảm béo, phòng chống các bệnh về tim mạch, huyết áp cao. Tuy nhiên, bà mẹ sau sinh có thể uống nước lá sen để giảm cân và trị máu hôi sau sinh nhưng cần phải uống có liều lượng hợp lý không sẽ ảnh hưởng đến mẹ và bé.
23/04/2018 10:55

Công dụng của nước lá sen khô

Cây sen hay còn gọi là hoa sen được xem là quốc hoa của Việt Nam. Cây sen thường sống ở dưới áo hồ, lá sen nổi trên mặt nước và chúng thường cao khoảng 1,5 mét.

Toàn bộ cây sen đều có thể sử dụng được để làm thực phẩm hoặc thuốc chữa bệnh. Hoa sen được dùng để ướp trà sen. Hạt sen, ngó sen được dùng chế biến thực phẩm còn lá sen được dùng để làm thuốc.

Dân gian Việt Nam thường lấy lá sen thái nhỏ, phơi khô để làm thuốc. Đặc biệt lá sen được ưa chuộng với công dụng giảm cân hiệu quả cho chị em.

sau sinh uong nuoc la sen kho duoc khong

Sau sinh uống nước lá sen khô được không? Lá sen khô có nhiều tác dụng trong giảm mỡ bụng và tốt cho tim mạch

Theo Đông y, lá sen có vị đắng chát, tính bình. Từ xưa, lá sen tươi thường được dùng để làm thuốc chữa các bệnh như: cảm nắng, say nắng, đau bụng tiêu chảy… Còn lá sen khô, hoặc đã thiêu tồn tính, dùng để chữa các chứng xuất huyết.

Theo y học hiện đại, trong lá sen có chứa chất Roemerine, Nuciferine, Nornuciferine, D- N-Methylcoclaurine, Anonaine, Liriodenine, isoquercitrin, Gluconic acid…

Theo nghiên cứu hiện đại, trong lá có nhiều loại alkaloids và flavonoid đặc biệt nên còn có công dụng giảm béo và chống xơ vữa động mạch rất tốt. Ngoài ra lá sen còn có tác dụng giải độc nấm.

Bởi vậy mà hiện nay lá sen còn được dùng để phòng ngừa và chữa các bệnh như béo phì, phòng trị cao huyết áp, cao mỡ máu, xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành tim và viêm túi mật. Theo các chuyên gia, những người cao tuổi cơ thể đã suy yếu, động mạch não đã bị xơ cứng, hoặc từng bị liệt nửa người do tai biến mạch máu não, nên thường xuyên sử dụng lá sen.

- Trị máu hôi sau sinh: Dùng 20 đến 30g lá sen khô đem tán nhỏ, hòa với nước uống. Hoặc cho lá sen khô vào sắc với 200ml nước lấy 50ml nước lá sen cô đặc, uống ngày một lần.

- Trị mất ngủ: Không chỉ có hạt sen mà lá sen cũng có tác dụng chữa mất ngủ rất hiệu quả. Bạn dùng 30g lá sen khô đem hãm với nước sôi thành nước uống. Uống nhiều lần thay cho nước trà sẽ có tác dụng hiệu quả.

- Chữa bệnh sốt xuất huyết: lá sen khô 30g, ngó sen hoặc cỏ nhọ nồi 40g, rau má 30g, hạt mã đề 20g. Cho hết các nguyên liệu trên vào ấm, thêm nước sắc thành thuốc. Ngày uống một thang như trên. Nếu xuất huyết nặng hơn có thể tăng lượng lá sen lên 50 – 60g.

- Chữa chảy máu cam, tiêu chảy ra máu: bạn chuẩn bị: lá sen khô 40g, rau má 12g. Cho 2 nguyên liệu này vào ấm, thêm 400ml nước sắc đến khi còn 100ml thuốc, chia làm 2 lần uống trong ngày.

- Chữa ho, nôn ra máu: lá sen 30g, ngó sen 30g, sinh địa 30g, trắc bá 20g, ngải cứu 20g đem thái nhỏ, phơi khô rồi sắc thành thuốc uống trong ngày.

- Chữa đau mắt: 10g lá sen, 10g hoa hòe, 4g cúc hoa vàng. Sau đó, đem các nguyên liệu này sắc với nước thành nước uống ngày 2 lần.

- Giảm cân: Lá sen khô đem hãm với nước uống hàng ngày không chỉ giúp giải nhiệt cơ thể mà còn kiểm soát cân nặng rất tốt. Kết hợp uống nước lá sen khô với chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý bạn có thể giảm cân nhanh chóng.

Mặc dù lá sen khô có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên các bác sĩ cũng khuyến cáo người dùng nên biết các sử dụng để tránh những tác dụng phụ nguy hiểm mà lá sen khô có thể gây ra.

Lưu ý, nên uống nước lá sen trước bữa ăn ít nhất 30 phút hoặc sau bữa ăn khoảng 1 giờ để không gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa của cơ thể.

Sau sinh uống nước lá sen khô được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lá sen là một sản phẩm rất tốt cho sức khỏe, nhất là trong giảm cân và bệnh tim mạch. Đối với phụ nữ sau sinh có thể uống nước lá sen khô nhưng cần hạn chế và dùng đúng cách đúng liều lượng.

sau sinh uong nuoc la sen kho duoc khong

Phụ nữ sau sinh uống nước lá sen khô có thể giúp trị máu hôi và giảm cân hiệu quả

Máu hôi sau sinh là tình trạng sản dịch có mùi hôi khó chịu. Điều này thường khiến các sản phụ rất lo lắng. Phụ nữ sau sinh có thể uống nước lá sen khô để trị máu hôi khi sinh bằng cách:  Dùng 20 đến 30g lá sen khô đem tán nhỏ, hòa với nước uống. Hoặc cho lá sen khô vào sắc với 200ml nước lấy 50ml nước lá sen cô đặc, uống ngày một lần.

Bên cạnh đó, để sớm lấy lại vóc dáng cho cơ thể, phụ nữ sau sinh có thể uống nước lá sen khô để giảm mỡ. Bạn có thể dùng lá sen thái nhỏ, nấu sôi và uống thay nước hàng ngày.

Khuyến cáo mỗi ngày chỉ nên dùng 10g lá sen khô hoặc 20 - 30g lá sen tươi. Mỗi đợt dùng chừng 10 ngày. Một năm chỉ nên dùng vài đợt.

Tuy nhiên, sản phẩm này lại tuyệt đối cấm kị với những sản phụ có thể hàn. Do lá sen có tính lạnh, nếu uống nhiều có thể gây đau bụng, tiêu chảy, mệt mỏi và ảnh hưởng đến cả em bé qua đường sữa mẹ.

Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo phụ nữ sau sinh nên uống nhiều nước lọc. Nước lọc có tác dụng thanh lọc cơ thể, giải độc, mát gan. Bởi đó mà chúng có nhiều tác dụng tốt cho phụ nữ sau sinh.

comment Bình luận

largeer