Sau sinh uống nước râu ngô được không?

Râu ngô bắp là loại thực phẩm có trong bắp ngô. Chúng chính là bộ phận ở đỉnh đầu của bắp ngô có hình dáng giống như những sợi chỉ. Trong râu ngô có chứa nhiều vitamin A, K, B1, B2, B6, C, PP, các flavonoid, chất đắng, dầu béo, tinh dầu.
26/04/2018 23:37

1, Râu ngô là gì?

Râu ngô là một bộ phận nằm ở trên đỉnh của bắp ngô và có hình dạng như một sợi chỉ. Từ xưa, dân gian đã biết sử dụng râu ngô để nấu nước uống giải nhiệt mùa hè. Loại râu ngô này còn được phơi khô và sử dụng quanh năm với tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Tuy nhiên, không chỉ là một loại nước giải khát, râu ngô còn được biết đến với nhiều công dụng chữa bệnh rất hiệu quả.

Theo y học cổ truyền, râu ngô có vị ngọt, tính bình. Quy kinh thận, bàng quang có tác dụng lợi tiểu, tiêu thũng, thanh huyết nhiệt, bình can, thoái hoàng, chỉ huyết. Chúng có tác dụng chữa những trường hợp mắc bí tiểu, phù nề dùng rất tốt.

sau sinh uong nuoc rau ngo duoc khong

Sau sinh uống nước râu ngô được không? Râu ngô chứa rất nhiều dưỡng chất và thường được nấu nước uống để giải nhiệt

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, râu ngô là loại thực vật có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Hàm lượng dinh dưỡng của râu ngô ít có loại thực vật nào sánh bằng. Không chỉ có tác dụng làm trà giải khát, hạ nhiệt mùa hè. Râu ngô còn là một loại thuốc hỗn hợp chứa nhiều vitamin và các vi chất ở dạng tự nhiên cần thiết cho cơ thể, chống ôxy hóa tốt hơn bất cứ một loại thuốc bổ nào.

Theo nghiên cứu, trong râu ngô có chứa các vitamin K, vitamin A, B1, B2, B6, C… vitamin C, PP, các flavonoid, acid pantothenic, isotol, các saponin, các steroid như sytosterol và sigmasterol, các chất đắng, dầu béo, tinh dầu và nhiều chất vi lượng khác.

Chính vì vậy, uống nước râu ngô bạn sẽ thấy chúng có vị ngọt, ngậy và mát. Nếu sử dụng loại nước này hằng ngày sẽ giúp bạn tăng lượng bài tiết mật, giảm độ nhớt của mật tạo điều kiện dẫn mật vào ruột được dễ dàng. Ngoài ra, trà râu ngô còn có tác dụng  làm hạ đường huyết, làm máu chóng đông. Do có tỷ lệ các loại muối kali, canxi cao nên uống nước râu ngô không sợ mất các muối khoáng.

Trong y học cổ truyền, Râu ngô được biết đến với công dụng chữa các bệnh như viêm túi mật, viêm gan và có thể phối hợp với vitamin K để cầm máu. Những người bị sỏi thận, sỏi bàng quang và niệu quản dùng nước râu ngô thường xuyên có thể  làm tan các loại sỏi tạo thành do urat, photphat, carbonat.

Bên cạnh đó, loại nước này còn giúp ngăn chặn các lần đi tiểu lắt nhắt của các bệnh nhân bị viêm hay phì đại tuyến tiền liệt. Nhờ tác dụng lợi tiểu mà râu ngô cũng có thể làm hạ huyết áp ở người huyết áp cao.

Tuy nhiên, cái gì dù tốt nhưng nếu quá lạm dụng lại có thể gây hại cho cơ thể. Râu ngô cũng vậy, các chuyên gia khuyến cáo bạn chỉ nên uống nước râu ngô liên tục trong vòng 10 ngày.

2, Sau sinh uống nước râu ngô được không?

Như được biết, phụ nữ sau sinh là đối tượng cần được quan tâm rất khắt khe về chế độ dinh dưỡng. Việc quản lý chế độ dinh dưỡng của sản phụ là rất cần thiết. Chúng không chỉ là bổ sung những thực phẩm giàu dinh dưỡng cho sản phụ mau hồi phục mà còn là những thực phẩm giúp lợi sữa cho bé phát triển. Bên cạnh đó, việc kiêng khem một số thực phẩm gây hại cho cả mẹ và bé là điều cần phải chú ý. Không chỉ là bảo vệ nguồn sữa cho bé mà nó còn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của em bé hiện tại và về lâu dài.

sau sinh uong nuoc rau ngo duoc khong 1

Phụ nữ sau sinh có thể uống nước râu ngô, nhưng cần được hạn chế

Như bạn biết, râu ngô là một thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng và có nhiều công dụng trong chữa bệnh. Chính bởi những giá trị dinh dưỡng trong nó mà có thể giúp cơ thể mẹ giải độc, thanh lọc rất hiệu quả.

Hiện nay chưa có nghiên cứu nào nói phụ nữ sau sinh không được uống nước râu ngô. Tuy nhiên, không vì thế mà sản phụ có thể lạm dụng loại nước uống này.

Theo đó, phụ nữ sau sinh có thể uống nước nước râu ngô, nhưng chỉ ở mức hạn chế và đảm bảo. Theo các chuyên gia, râu ngô dễ bị nhiễm thuốc trừ sâu từ việc người dân phun. Do đó bạn nên mua sản phẩm ở những địa chỉ uy tín và nên rửa thật sạch trước đun nước uống giải nhiệt.

Trong trường hợp đang dùng một loại thuốc khác để trị bệnh thì không nên dùng chung với trà râu ngô. Đặc biệt không được dùng chung với bất kỳ loại thuốc lợi tiểu nào khác, cần có ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Việc dùng nước râu ngô để uống chỉ nên dùng trong 10 ngày rồi ngưng dùng khoảng một tuần rồi dùng lại. Điều này để tránh trường hợp gây rối loạn điện giải. Ngoài ra, cần tránh sử dụng các loại đồ uống lợi tiểu này quá nhiều vào buổi tối sẽ khiến bạn khó ngủ do phải đi tiểu nhiều về đêm.

comment Bình luận

largeer