Sau sinh ăn mì tôm được không?

Sau sinh ăn mì tôm được không? Mì tôm là loại thực phẩm ăn nhanh rất quen thuộc trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, đây lại là món ăn không được khuyến khích bởi nhiều người cho rằng chúng không tốt cho sức khỏe. Vậy, phụ nữ sau sinh ăn mì tôm có ảnh hưởng tới sức khỏe và em bé không?
30/03/2018 15:43

Mì tôm có tốt cho sức khỏe?

Mì tôm hay còn được gọi là mù ăn liền, mì gói... là món mì khô đã được chiên trước với dầu cọ. Trong mỗi gói mì sẽ có các gói gia vị nhỏ. Mì chỉ cần dội nước nóng vào khoảng 3-5 phút là có thể ăn được.

Trong cuộc sống bận rộn thì mì tôm thường được chọn là bữa sáng, thậm chí chúng có thể thay thế bữa ăn chính trong ngày.

sau sinh an mi tom duoc khong

Sau sinh ăn mì tôm được không? Mì tôm thường được nhiều người đánh giá là thực phẩm không tốt cho sức khỏe

Mì tôm và những sản phẩm tương tự thường bị chỉ trích là thức ăn không tốt cho sức khỏe. Do thành phần dinh dưỡng trong mì có rất nhiều  carbohydrat nhưng ít chất xơ, vitamin và khoáng chất. Do vậy, nếu ăn mì tôm nhiều sẽ dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng, béo phì...

PGS.TS Lê Bạch Mai- Phó viên trưởng viện dinh dưỡng Quốc gia cho biết, mì ăn liền cung cấp cho cơ thể năng lượng, chất bột đường, protein, chất béo. Trong đó, nhu cầu dinh dưỡng hằng ngày của cơ thể là đủ: năng lượng, chất đạm, chất béo, chất đường bột, vitamin, khoáng chất và nước. Tùy vào từng đối tượng mà nhu cầu dinh dưỡng của họ cũng khác nhau. Vậy nên cơ thể cần được cung cấp lượng dinh dưỡng đa dạng từ nhiều loại thực phẩm.

Mì tôm chứa  nhiều carbohydrate và chất béo nên ăn nhiều có thể gây béo phì và gia tăng các bệnh liên quan như:  tim mạch, tiểu đường, cholesterol cao…

Những chất chống oxy hóa trong mì tôm giúp mì lâu biến mùi. Nhưng nếu nạp nhiều vào cơ thể có thể gây ảnh hưởng đến hệ nội tiết và thúc đẩy não hóa.

Mì tôm là một sản phẩm được sấy khô sau khi chiêm qua dầu. Bởi vậy trong mì chứa khá nhiều chất phụ gia. Nếu ăn nhiều mì ăn liền có thể dẫn tới giảm sút vị giác và tạo áp lực cho dạ dày trong việc tiêu hóa.

Nhiều nghiên cứu đã đánh giá sự độc hại của mì tôm. Do chúng chứa nhiều chất phụ gia, màu thực phẩm, muối, chất béo bão hòa... nên ăn mì tôm trong thời gian dài có thể gây táo bón, phân lưu. Đây cũng chính là một trong những yếu tố dẫn tới ung thư.

Thành phần chất béo trong mì ăn liên là transfat và chất béo bão hòa. Đây là những chất béo có hại cho sức khỏe, nhất là với người cao tuổi, người bệnh tim mạch, huyết áp, đột quỵ...

Một điều bạn mà chưa biết, do mì tôm được ướp nhiều muối nên nếu ăn nhiều cũng là bạn đang tự làm hại thận. thậm chí ăn mì tôm nhiều có thể gây ra sỏi thận.

Sau sinh ăn mì tôm được không?

Mặc dù chưa có những nghiên cứu nào chỉ ra rằng phụ nữ sau sinh không được ăn mì tôm và việc ăn mì tôm ảnh hưởng đến nguồn sữa cho con bú. Tuy nhiên, theo dân gian thì đây lại là món ăn không được khuyến khích cho phụ nữ sau sinh.

Theo Đông y, mì tôm có vị lúa mì là một vị thuốc đặc biệt trọng y học cổ truyền có khả năng làm giảm tiết sữa. Bởi vậy, y học cổ truyền cho rằng, việc ăn mì tôm có thể gây giảm khả năng tiết sữa của người mẹ.

sau sinh an mi tom duoc khong 1

Sau sinh ăn mì tôm được không? Phụ nữ sau sinh không nên ăn mì tôm

Hơn nữa, mì tôm là thực phẩm không chứa nhiều chất dinh dưỡng nên nếu ăn lâu dài sẽ khiến cho cơ thể mẹ thiếu hụt vi chất. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến lượng sữa được tiết ra mà còn ảnh hưởng đến chất lượng nguồn sữa.

Mặt khác, mì tôm có tính nóng, chứa nhiều chất béo không tốt. Bởi vật nếu mẹ sau sinh ăn mì tôm có thể gây táo bón và mọc mụn... Điều này không chỉ ảnh hưởng tới mẹ mà còn gây hại cho cả em bé.

Bởi vậy, trong thời gian sau sinh, người mẹ nên cung cấp cho mình những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và đa dạng các loại thực phẩm tốt cho cả mẹ và bé.

comment Bình luận

largeer