Singapore và Malaysia tuyên bố mở cửa biên giới giữa hai nước

Trong bối cảnh siêu biến thể Omicron đang lây lan, Singapore và Malaysia tuyên bố mở cửa biên giới giữa hai nước.
29/11/2021 11:59

 

m2

Đoàn xe chờ đợi để được đi qua biên giới Singapore và Malaysia

Theo Reuters, Singapore và Malaysia đã mở lại một trong những biên giới đất liền nhộn nhịp nhất thế giới vào ngày 29.11, cho phép những du khách đã được tiêm phòng vaccine có thể qua lại sau gần hai năm đóng cửa do đại dịch COVID-19.

Việc biên giới bị đóng cửa đột ngột vào tháng 3 năm 2020 khiến hàng chục nghìn người mắc kẹt ở cả hai phía, nhiều gia đình bị chia cắt và làm gia tăng nỗi lo sợ về công ăn việc làm của họ.

Theo báo cáo, trước khi đại dịch xảy ra có tới 300.000 người Malaysia đi lại hàng ngày đến Singapore để làm việc. Với tỉ lệ dân số già, cuộc sống của người dân Singapore phụ thuộc rất nhiều vào những người lao động Malaysia đang làm việc tại nước này. Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob cũng có chuyến thăm chính thức đầu tiên trên cương vị thủ tướng tới Singapore vào ngày 29.11.

Theo thỏa thuận mới và hướng dẫn của chính phủ Singapore, tối đa 1.440 du khách từ mỗi nước có thể đi du lịch qua biên giới nếu họ có quốc tịch, thẻ thường trú hoặc thị thực dài hạn tại quốc gia điểm đến mà không cần kiểm dịch. Đồng thời, một chuyến bay dành riêng cho những người đã tiêm chủng giữa hai nước cũng được đưa vào vận hành từ ngày 29.11.

Tuy vậy, du khách vẫn được yêu cầu xét nghiệm COVID-19 trước khi xuất phát. Hai nước hiện cũng đã bổ sung yêu cầu khách du lịch phải làm xét nghiệm khi nhập cảnh tại quốc gia này do lo ngại về siêu biến thể Omicron mới.

Singapore hiện đã tiêm phòng đầy đủ cho 85% dân số của mình, trong khi tỉ lệ này ở Malaysia là khoảng 80%. Vào ngày 28.11, hai quốc gia này cũng đã ghi nhận số ca nhiễm thấp nhất trong thời gian vài tháng trở lại đây.

(Theo Reuters)

comment Bình luận

largeer