Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa yêu cầu các trường thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm

Mới đây, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Khánh Hòa ký văn bản khẩn gửi các phòng GDĐT, các đơn vị trực thuộc sở yêu cầu thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm tại các cơ sở giáo dục.
07/04/2024 08:49

Văn bản nêu, thời gian qua, các cơ sơ giáo dục trên địa bàn tỉnh đã tổ chức thực hiện tốt công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm theo đúng quy định. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng học sinh bị ngộ độc thực phẩm, nhiễm ký sinh trùng, các bệnh lây qua đường tiêu hóa, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của học sinh, uy tín của nhà trường, gây lo lắng cho gia đình học sinh và bức xúc trong dư luận xã hội.

Để khắc phục tình trạng trên, Sở GDĐT yêu cầu các phòng GDĐT (chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc) và các đơn vị trực thuộc sở tiếp tục triển khai thực hiện Công văn số 338 ngày 6/2/2024 của Sở GDĐT về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm tại các cơ sở giáo dục; Công văn số 896 ngày 3/4/2024 của Sở GDĐT về việc tăng cường triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm” tại các cơ sở giáo dục năm 2024. Thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các biện pháp đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, dinh dưỡng trong các đơn vị, trường học.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh về việc đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, phòng, chống ngộ độc thực phẩm.

kh

(Ảnh minh họa: Báo Khánh Hòa)

Kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm, nguồn nước sinh hoạt và các khâu: chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm trong các nhà trường có bếp ăn bán trú; tuân thủ quy trình giao nhận, kiểm thực ba bước, lưu mẫu thức ăn theo đúng quy định.

Tăng cường vệ sinh trường học để phòng, chống các bệnh truyền nhiễm; chủ động kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh trong trường học, đặc biệt là trong giai đoạn thời tiết giao mùa là điều kiện thích hợp để dịch bệnh có thể bùng phát.

Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình, chính quyền địa phương trong việc giáo dục, hướng dẫn trẻ em, học sinh thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường; đảm bảo dinh dưỡng hợp lý phù hợp với độ tuổi, thể trạng của trẻ em, học sinh và điều kiện của gia đình.

Sở GDĐT cũng yêu cầu các đơn vị phối hợp các cơ sở y tế tăng cường kiểm tra, giám sát công tác vệ sinh, an toàn thực phẩm tại các trường học; phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm về an toàn thực phẩm, điều kiện vệ sinh trong trường học nhằm đảm bảo sức khỏe cho trẻ em, học sinh. Kịp thời phát hiện và chủ động báo cáo chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý kịp thời đối với các cơ sở, cá nhân kinh doanh thực phẩm gần khuôn viên trường học không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản, tổ chức ứng phó, xử lý, khắc phục hậu quả khi có vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại đơn vị. Khi có trường hợp, sự việc nghiêm trọng xảy ra tại các cơ sở giáo dục, kịp thời báo cáo về Sở GDĐT để nắm tình hình và có hướng chỉ đạo, xử lý. Người đứng đầu các cơ sở giáo dục hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong quá trình tổ chức ăn bán trú do nhà trường quản lý.

Quang Huy

comment Bình luận

largeer