Somalia: Hạn hán nghiêm trọng khiến 918.000 người dân di cư

Hạn hán nghiêm trọng ở Somalia, cùng với nạn đói, suy dinh dưỡng và dịch bệnh đã khiến 918.000 người dân nước này phải rời bỏ nhà cửa tìm kiếm nơi lập nghiệp mới.
05/08/2022 11:13

Văn phòng Điều phối nhân đạo của Liên Hợp Quốc công bố báo cáo cho biết, hiện hơn 90% diện tích tại Somalia trải qua hạn hán với mức độ từ nghiêm trọng đến cực đoan. Dự báo năm 2023 sẽ là năm thứ 5 liên tiếp Somalia phải hứng chịu một mùa mưa khô hạn.

Empty

Somalia hiện đang phải hứng chịu tuinhf trạng hạn hán với mức độ từ nghiêm trọng đến cực đoan (Ảnh: UNICEF)

Theo báo cáo trên, từ tháng 1 vừa qua, các tổ chức nhân đạo đã tiếp cận hơn 4 triệu người trong số 7 triệu người bị ảnh hưởng cần được hỗ trợ. Đối tượng ưu tiên cứu trợ là những người dễ bị tổn thương nhất ở các khu vực có nhu cầu cao nhất do nạn đói hoành hành nghiêm trọng.

OCHA nêu rõ, trong bối cảnh tình trạng suy dinh dưỡng và bùng phát dịch bệnh gia tăng, ngày càng có nhiều người dân tại Somalia gặp khó khăn trong việc tiếp cận với nước sạch, được sử dụng cơ sở vệ sinh phù hợp và cung cấp thực phẩm đầy đủ.

Dự kiến trong thời gian tới OCHA sẽ cùng các đối tác mở rộng hoạt động hỗ trợ nhân đạo để tiếp cận nhiều người bị ảnh hưởng do hạn hán, bao gồm các nhóm yếu thế ở những khu vực cần cứu trợ nhân đạo nhất.

Empty

(Ảnh: The Guardian)

Trước đó, Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) ước tính, đến cuối tháng 3 năm nay sẽ có khoảng 0,5 triệu người ở Somalia phải sơ tán nếu hạn hán nghiêm trọng còn tiếp diễn. Đáng lo ngại là phần lớn trong số này là trẻ em, người già, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú. Nhiều trẻ em đã phải bỏ học để phụ giúp gia đình kiếm thêm thu nhập, tìm kiếm nước và đồng cỏ.

Dẫn số liệu cho UNHCR cung cấp, hãng Thông tấn nhà nước Algeria (APS) cho biết, trong tuần tiên của tháng 3, hàng nghìn người ở miền Trung Somalia đã phải sơ tán do hạn hán ở vùng Southern Bay.

Trước đó, trong 2 tháng đầu năm nay, hàng nghìn người khác cũng phải di dời theo cách tương tự trên khắp đất nước vùng Sừng châu Phi này khi hạn hán ập đến.

Trước tình trạng này, UNHCR đang tăng cường hỗ trợ cho những người di tản nhưng hiện mới chỉ nhận được 5% trên tổng số tiền 157 triệu USD cần để hỗ trợ cho 2,9 triệu người, bao gồm cả người Somalia và người tị nạn tới từ các nước khác.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer