Sơn La: Phẫu thuật cấp cứu nam bệnh nhân bị xương cá đâm thủng ruột

Ngày 17/10/2024, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân Đ.V.T, 63 tuổi (Địa chỉ huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La) nhập viện trong tình trạng đau bụng, bụng chướng và bí trung đại tiện.
22/10/2024 17:01

Được biết, bệnh nhân ở nhà ăn cá, trước khi vào viện 3 ngày xuất hiện triệu chứng đau bụng vùng trái, đau tăng dần, sau đau khắp bụng, sốt và chán ăn. Bệnh nhân được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Sông Mã thăm khám trước khi chuyển Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La điều trị.

Sau khi thăm khám và thực hiện các chỉ định cận lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán Viêm phúc mạc do dị vật xương cá đâm thủng ruột/THA, có chỉ định phẫu thuật cấp cứu ngay. Ê-kip phẫu thuật đã tiến hành gỡ ruột, lau rửa ổ bụng, lấy dị vật và khâu lỗ thủng của ruột. Ca phẫu thuật diễn ra thành công, hiện tình trạng sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và đang được tiếp tục điều trị tại khoa Ngoại Tổng hợp.

464174688_955315719956527_3319513534446228970_n

Xương cá được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân

Theo Ths.BS Đinh Khắc Trường, Phó Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, bác sĩ trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cấp cứu cho biết, quá trình phẫu thuật cho thấy bụng bệnh nhân có nhiều dịch mủ, nhiều giả mạc, ruột dính với nhau thành mảng, thành bánh mạc nối lớn bọc vị trí đại tràng xuống tạo thành khối áp xe, trong khối áp xe có dị vật là xương cá. Nếu không được phẫu thuật và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị biến chứng hoại tử ruột, viêm màng bụng, nhiễm trùng, nhiễm độc toàn thân và có thể dẫn đến tử vong.

Qua trường hợp bệnh nhân trên, các bác sĩ đưa ra khuyến cáo: “Hóc xương cá là tai nạn sinh hoạt khá thường gặp, nếu không xử lý kịp thời có thể dẫn tới các biến chứng nặng nề. Thủng ruột là một trong những biến chứng hiếm gặp nhưng hết sức nguy hiểm. Vì vậy, người dân cần lựa xương cẩn thận khi ăn cá. Nếu có nghi ngờ hoặc phát hiện nuốt xương cá hay dị vật cần thăm khám ngay để được xử lý kịp thời bằng nội soi tai mũi họng hoặc nội soi thực quản dạ dày ống mềm để gắp bỏ dị vật. Trường hợp xuất hiện các biểu hiện bất thường như đau tức ngực, đau bụng, sốt hoặc có các biểu hiện khác cần đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra, phát hiện và điều trị kịp thời, hạn chế để lâu sẽ dẫn đến những diễn biến nặng nề, nguy hiểm".

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer