“Sống khỏe khi hệ miễn dịch suy giảm ở người cao tuổi” chủ đề phát sóng số đầu tiên của chương trình “Alo Sức khỏe”

Ngày 16/10, chương trình “Alo Sức khỏe” định kỳ, phát sóng lúc 9h00 sáng thứ 7 hằng tuần, đã lên sóng số đầu tiên với chủ đề “Sống khỏe khi hệ miễn dịch suy giảm ở người cao tuổi”.
18/10/2021 14:33

Khách mời của chương trình là GS.TS. TTND Lê Ngọc Trọng Phó Chủ tịch Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế. Với trên 50 năm đóng góp trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học Y tế, khám chữa bệnh, Giáo sư đã nhận được nhiều giải thưởng, danh hiệu cao quý. Đặc biệt tại lễ bế mạc Hội nghị Quản lý bệnh viện châu Á lần thứ 18 năm 2019 do Bộ Y tế Việt Nam, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh phối hợp với Hiệp hội quản lý Bệnh viện châu Á tổ chức, Giáo sư đã được Ban tổ chức đã trao Giải thưởng Cống hiến trọn đời (Lifetime Achievement Award) vì những đóng góp của ông đối với sự nghiệp y tế Việt Nam và y tế khu vực châu Á.

z2855773789736_1f60e7443741b082a8c9a46009b7e96c

Banner chính thức của chương trình

Số đầu tiên của Alo Sức khỏe đã cung cấp cho cộng đồng những kiến thức cơ bản về hệ thống miễn dịch, những dấu hiệu nhận biết hệ miễn dịch đã và đang bị suy giảm ở người cao tuổi.

Theo GS.TS. TTND Lê Ngọc Trọng biểu hiện của suy giảm hệ thống miễn dịch ở người cao tuổi là khi thời tiết giao mùa, người cao tuổi dễ bị nhiễm bệnh hoặc bệnh tái phát bệnh đường hô hấp trên: viêm họng, viêm mũi, viêm thanh quản, viêm xoang… Cũng có thể bị viêm đường hô hấp dưới: viêm khí quản, phế quản, viêm phổi. Ngoài ra, sự suy giảm hệ thống miễn dịch cũng có thể làm cho một số bệnh mãn tính bùng phát: như viêm phế quản mãn tính, giãn phế quản, khí phế thũng, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, tâm phế mãn.

Để tăng cường miễn dịch, Giáo sư khuyên rằng người cao tuổi nói riêng và cộng đồng nói chung cần chú trọng phương pháp dưỡng sinh. Đó chính là chú trọng 3 vấn đề: Dinh dưỡng, vận động và tâm lý.

Đối với dinh dưỡng dưỡng sinh, Giáo sư nhấn mạnh rằng: “Dinh dưỡng là rất cần thiết, nó cung cấp nguyên liệu tạo năng lượng để duy trì mọi hoạt động của cơ thể gồm: nước, các chất đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin,  khoáng chất và chất xơ. Khi chúng ta ăn cần đảm bảo tỉ lệ cân bằng giữa các chất và tỷ lệ chất đạm, chất béo, chất bột đường là 3/3/4. Nhưng cũng lưu ý rằng phải phù hợp với từng người và một số bệnh lý. Nên tăng cường ăn rau, củ, quả sẽ tốt cho sức khỏe nhất là người cao tuổi. Bữa sáng chú ý cung cấp năng lượng nhiều nhất nên ăn nhiều. Bữa trưa: bổ sung năng lượng nên ăn vừa phải. Bữa tối nên ăn ít vì nếu dư thừa năng lượng sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe,

Vấn đề uống cũng cần lưu ý. Đó là, cần đảm bảo đủ lượng nước uống hằng ngày: 40ml/kg cơ thể. Điều này sẽ giúp tăng cường hoạt động của tế bào gan, giúp quá trình thải độc từ tế bào gan ra khỏi cơ thể tốt hơn. Hạn chế nước có ga, bia, rượu, nước ngọt. Khi uống nhớ uống từ từ từng ngụm nhỏ, nhất là người cao tuổi”.

Ngoài ra, Giáo sư còn khuyên rằng người cao tuổi nên uống thêm sữa vì trong sữa có nhiều canxi, các khoáng chất cần thiết khác và vitamin; chúng cần thiết để tăng cường sức khỏe cũng như hệ miễn dịch. Nhưng cũng nên lưu ý dùng sữa không đường hoặc ít ngọt để tránh làm tăng đường huyết. Nếu dùng được thêm sữa non thì tốt vì sữa non có nhiều thành phần làm tăng cường miễn dịch.

Đối với vận động dưỡng sinh, Giáo sư cũng khuyên rằng cần tập thể dục đều đặn hằng ngày. Vì nó giúp cho tuần hoàn và chuyển hóa tốt hơn; làm cho máu lưu thông tốt hơn trong các vi mạch, đưa oxy và các chất dinh dưỡng đến tế bào và mang đi các chất thải của tế bào. Vận động thường xuyên giúp cho cơ, xương, khớp tốt hơn, giúp tăng nhạy cảm của các phản xạ của hệ thần kinh, tăng cường hoạt động của tuyến nội tiết và tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Có nhiều bài tập tốt, như bài tập dưỡng sinh kinh lạc…

Tâm lý dưỡng sinh chính là tạo sự cân bằng về tâm lý, giữ cân bằng tâm lý là giữ chìa khóa sức khỏe. Con cháu trong gia đình cần quan tâm, động viên đến người cao tuổi…

Kết thúc phần chia sẻ kiến thức chăm sóc sức khỏe, giáo sư đã nhấn mạnh “Dưỡng sinh là tạo lối sống văn minh, khỏe mạnh, tuy đơn giản nhưng đòi hỏi sự bền bỉ, kiên trì, sẽ mang lại hiệu quả cực kỳ lớn, tăng cường sức khỏe, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống”.

z2855777253652_9769e02e174b9dde381a32d915ab6c44

 Hình ảnh từ màn hình livestream Chương trình Alo Sức khỏe

Với chủ đề “Sống khỏe khi hệ miễn dịch đã suy giảm ở người cao tuổi, chương trình Alo Sức khỏe đã tiếp nhận và trả lời hơn nhiều câu hỏi xoay quanh các vấn đề nhận biết đâu là dấu hiệu của hệ miễn dịch suy giảm, chế độ dinh dưỡng như thế nào là phù hợp với từng đối tượng và biểu hiện của bệnh. Đặc biệt trong phần trả lời trực tiếp, rất nhiều câu hỏi gửi về quan tâm đến vấn đề tiêm Vacxin ở người cao tuổi. Một số khán giả lớn tuổi sau khi tiêm mũi 1 về có biểu hiện mệt mỏi, tăng huyết áp nên đang băn khoăn không biết có tiếp tục tiêm mũi 2 theo lịch tiêm đã quy định hay không? Thấu hiểu những băn khoăn của khán giả, Giáo sư đã có chia sẻ thẳng thắn “Tiêm vaccin là rất cần thiết, nhất là trong đại dịch Covid này. Đã tiêm mũi 1 rồi thì cần phải tiêm mũi 2 theo lịch của y tế địa phương. Nếu có tăng huyết áp thì trước khi đi tiêm cần uống thuốc hạ áp để ổn định huyết áp thì sẽ đỡ mệt và ít tai biến xảy ra…”  

Alo Sức khỏe số đầu tiên, vừa cung cấp các kiến thức cơ bản về hệ thống miễn dịch, vừa đưa ra các tư vấn giải pháp để sống khỏe với hệ miễn dịch đã suy giảm và giải đáp các thắc mắc của khán giả khi tham dự livestream trực tiếp tại www.facbook.com/alosuckhoe, kênh Youtube: Alo Sức Khỏe. 

Cũng tại chương trình, 30 khán giả may mắn đã nhận được phần quà của nhãn hàng Milk Codoca Hi Canxi.

z2855781251101_da9531ada6184179b258c2dbf0210d9c

 Ekip sản xuất chụp hình cùng Giáo sư sau khi kết thúc chương trình Livestream

Thực phẩm dành cho chế độ ăn đặc biệt Milk Codoca Hi Canxi là một trong những sản phẩm dinh dưỡng bổ sung vào chế độ ăn, nhằm duy trì và cải thiện tình trạng sức khỏe. Sản phẩm Milk Codoca phù hợp với người lớn, người kém ăn, ăn ngủ không ngon; những người đang điều trị bệnh và sau ốm dùng để nhanh hồi phục sức khỏe; người đang bị bệnh tim mạch, loãng xương và bệnh tiểu đường. Với các công dụng:

Hỗ trợ tim mạch: Trong Milk Codoca có chiếm 93% DHA lượng axit béo omega 3 đó là thành phần tốt bảo vệ tim mạch. DHA còn giảm lượng máu, rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim, tốt cho não bộ.

Giúp xương chắc khỏe: Milk Codoca giúp bổ sung thêm canxi, vitamin K1 tạo xương chắc khỏe tránh loãng xương.

Hỗ trợ tăng sức đề kháng, ăn ngon, ngủ tốt: Milk Codoca giúp bạn bồi bổ được sức đề kháng, phát huy hệ thống miễn dịch cho cơ thể, chống lại được các loại virus gây bệnh về xương. Sản phẩm có hai loại protein giúp điều hòa tế bào, tái tạo máu, kháng viêm, kháng khuẩn.

Giúp hệ vi sinh đường ruột được cân bằng, từ đó hệ tiêu hóa sẽ hoạt động tốt hơn. Thành phần taurine trong sản phẩm giúp hệ thần kinh điều hòa lượng nước và khoáng chất ở trong máu, chống được oxy hóa tốt cho não bộ. Ngoài ra, với lượng chất béo thấp phù hợp với người bị tiểu đường, ăn kiêng.

Milk Hi Canxi Codoca sản phẩm phân phối trong Đề án 818 đều có xuất xứ, ký mã hiệu, nhãn mác rõ ràng, hợp pháp; hàng hóa hợp quy, hợp chuẩn, được phép lưu hành tại Việt Nam theo quy định của pháp luật.

Sản phẩm được phân phối bởi:

Công ty Cổ phần đầu tư Sức Khỏe Cộng Đồng

* Địa chỉ: Số 5/169 Định Công Thượng, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

* Điện thoại: 0246 650 5803 - Hotline: 0966 755 995

* Email: [email protected]

* Website: www.visuckhoecongdong.com.vn    

Hải Nam

comment Bình luận

largeer