Sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành Y dược trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19

Dịch bệnh ngày càng phức tạp, khi bệnh viện triển khai khám bệnh online rất tiện cho người dân, không chỉ được bác sĩ tư vấn, khám bệnh nhiệt tình, chu đáo mà giúp người bệnh tiết kiệm thời gian, tiền bạc phải vào bệnh viện, còn tránh được nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh khi phải đến nơi đông người…
14/09/2021 07:40

Những bước tiến đột phá của ứng dụng công nghệ trong thời kỳ đại dịch đặt ra câu hỏi, phải chăng COVID-19 đang đẩy thế giới tiến nhanh hơn vào cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, với những công nghệ cốt lõi như Dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), robot thế hệ mới, máy in 3D, xe tự lái, công nghệ nano, vốn đang manh nha diễn ra tại nhiều nước phát triển. Theo các chuyên gia, trong cuộc chiến chống lại đại dịch chưa từng có này, 5 ứng dụng công nghệ gồm theo dõi dịch bệnh bằng kỹ thuật số, khám chữa bệnh từ xa, AI, công nghệ in 3D và công nghệ thực tế ảo được đánh giá là rất hữu ích cho ngành y.

Bluezone: Ứng dụng bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng chống COVID-19

Bluezone là ứng dụng phát hiện người tiếp xúc gần thông qua sóng Bluetooth. Dù chỉ vô tình lướt qua nhau, thông tin về lịch sử cuộc gặp cũng sẽ tự động được ghi lại. Điều kiện duy nhất là hai người phải có thiết bị cùng bật Bluetooth và đã cài đặt ứng dụng Bluezone. Lịch sử tiếp xúc của mỗi người sẽ được mã hóa và lưu trữ trên chính bộ nhớ trong của máy.  

Với cơ quan chức năng, ứng dụng Bluezone sẽ giúp nhanh chóng khoanh vùng, xác định người có khả năng lây nhiễm COVID-19. Nhờ vậy, công tác dập dịch sẽ được triển khai chính xác, hiệu quả, không bỏ sót đối tượng. 

Đến nay, gần như tất cả tỉnh, thành đã có văn bản của UBND tỉnh hoặc Sở Thông tin và Truyền thông gửi đến các Sở, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp viễn thông, UBND các quận, huyện, thị xã, báo, đài địa phương đề nghị tuyên truyền cài đặt Bluezone.

z2759660433689_78c0ea9f7def6b3d63068f5d1932a4f3

Ứng dụng cảnh báo nếu bạn tiếp xúc  gần người nhiễm COVID_19

Các bệnh viện triển khai tư vấn, khám bệnh online

Nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã triển khai khám bệnh, tư vấn online miễn phí qua mạng xã hội như: Zalo, Facebook… để hỗ trợ người dân trong thời điểm khó khăn này.  

Tại Bệnh viện ĐK Đồng Nai, kể từ khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát đến nay, bệnh viện đã thành lập các kênh hỗ trợ, tư vấn, khám bệnh trực tuyến cho người dân qua mạng xã hội Zalo, Facebook… Theo đó, sẽ có 15 bác sĩ tham gia hỗ trợ tư vấn sức khỏe online mùa dịch cho người dân, bao gồm các chuyên khoa: Nội khoa, nội tim mạch, ngoại tổng quát, huyết học, cơ xương khớp, nội thần kinh, ung bướu, cấp cứu, chống độc, tiêu hóa gan, mật, tụy, cơ xương khớp, chấn thương chỉnh hình… 

Tương tự, Bệnh viện ĐKKV Long Khánh cũng đã triển khai khám bệnh, tư vấn trực tuyến cho người dân. BS Nguyễn Gia Duy Trí, Phó khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình của bệnh viện cho hay, trong tình hình dịch COVID-19 ngày càng phức tạp, nhu cầu khám chữa, bệnh người dân rất lớn, tuy nhiên nhiều người còn mang tâm lý “ngại” đến bệnh viện khám bệnh vào mùa dịch.

Hiểu được tâm lý của người dân, chúng tôi đã lên ý tưởng và viết phần mềm để khám bệnh online cho người dân. Người dân có thể kết nối trực tiếp với bác sĩ đúng chuyên khoa cần khám qua điện thoại, Zalo để được tư vấn khám bệnh, giải đáp các vấn đề về sức khỏe để vừa chống dịch, vừa giảm mức độ nguy hiểm do các bệnh khác có thể xảy ra.   

z2759663171616_b1eecb9d2fdd33e7bb9ee2872c849841

Tư vấn, khám bệnh online là hình thức rất phù hợp dành cho những người dân trong khu phong tỏa, cách ly, không có điều kiện đến bệnh viện khám chữa bệnh

Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo, người dân có nhu cầu tư vấn sức khỏe, khám chữa bệnh nên kết nối với những trang thông tin chính thống của các bệnh viện, kết nối với những bác sĩ có thông tin cá nhân, trình độ chuyên môn, nơi công tác rõ ràng... nhằm tránh tình trạng người bệnh được tư vấn bởi những bác sĩ không đúng chuyên môn, thậm chí là bác sĩ giả danh.  

Mua thuốc, thực phẩm chăm sóc sức khỏe online giao hàng tận nhà

Dịch bệnh, giãn cách, phong tỏa.. việc chờ đợi, xếp hàng để được nhận mua thuốc tại các cửa hàng thuốc hay cơ sở y tế khiến nguy cơ lây lan covid rất cao. Vậy nên đặt mua thuốc qua mạng sẽ giúp bạn tiết kiệm được khoảng thời gian này mà vẫn có thể dễ dàng đặt mua được tất cả các loại thuốc cần thiết từ thuốc thông thường đến các loại thực phẩm chứng năng mà không cần tốn công phải đi lại hay chờ đợi.

Chỉ cần vài phút, vài click chuột và thực hiện thao tác đặt mua thuốc online, bạn sẽ được tư vấn, đóng gói kiểm tra hàng kỹ và giao tới tận địa chỉ của bạn. Khi đặt mua thuốc online, giá của các loại đều được công khai rõ ràng và minh bạch, do đó bạn có thể so sánh giá giữa các nhà thuốc trực tuyến để có được sự lựa chọn tốt nhất.

z2759665183050_781030e2f9a995a7304c10efe1fea026

 Alosuckhoe.vn- Nền tảng TMDT chuyên cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Alosuckhoe.vn là sàn giao dịch điện tử đầu tiên về sản phẩm và dịch vụ chăm sóc bảo vệ sức khoẻ ở Việt Nam. Sàn có định dạng website và ứng dụng trên cả hai nền tảng điện thoại di động Android và IOS, được phát triển bởi Công ty Công nghệ Sao Đại Việt và được bảo trợ bởi Hội Giáo dục Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng Việt Nam. Với mục tiêu hướng tới là một địa chỉ mua hàng trực tuyến tin cậy, chuyên cung cấp các sản phẩm chăm sóc bảo vệ sức khoẻ như thiết bị y tế, thực phẩm chăm sóc sức khoẻ. Alosuckhoe.vn cam kết kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc và cơ sở pháp lý của tất cả các sản phẩm hợp tác trên Sàn với tinh thần nói không với hàng giả trong TMĐT và cộng đồng Việt Nam sẽ An Tâm Sống Khỏe cùng Alosuckhoe.vn

- Tên miền Sàn giao dịch TMDT: Alosuckhoe.vn

- Đơn vị bảo trợ: Hội giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam

- Đơn vị vận hành: Công ty Cổ phần Công Nghệ  Sức Khỏe Sao Đại Việt

- Sản phẩm cung cấp trên Sàn: Chuyên thiết bị Y tế & sản phẩm chăm sóc sức khỏe

 Trần Đức

 

 

comment Bình luận

largeer